มะละกอสีทอง

มะละกอสีทองไทย สีเหลืองเนียนสวย แปลกตา เนื้ออร่อย หวานฉ่ำ

มะละกอสีทองไทย สีเหลืองเนียนสวย แปลกตา เป็นเหตุทำให้ต้องลองซื้อกลับมาลองชิม เนื้ออร่อย หวานฉ่ำ ตอนที่ชิมขนาดยังไม่สุกดีนะ ยังหวานขนาดนี้

มะละกอสีทองไทย หรือ CARICA PAPAYA LINN. อยู่ในวงศ์ CARICACEAE มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์เหมือนกับมะละกอทั่วไปทุกอย่าง เพียงแต่ “มะละกอสีทองไทย” เป็นสายพันธุ์ที่เกิดในประเทศไทย ติดผลดกไม่ขาดต้น และผลมีขนาดใหญ่ยาวกว่ามะละกอสีทองจากฮาวาย อเมริกา อย่างชัดเจน แต่ละผลจะมีเมล็ดเยอะ หรือ ไม่ “หวงเมล็ด” ด้วย รสชาติของ “มะละกอสีทองไทย” ผลดิบและผลสุกรับประทานอร่อยไม่แพ้พันธุ์ดั้งเดิมทุกอย่าง สีสันของผลสวย ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด

มะละกอสีทอง พันธุ์ดั้งเดิม มีถิ่นกำเนิด จากรัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา มีลักษณะประจำพันธุ์ คือ สีของผลเป็นสีเหลืองทองโดยธรรมชาติสวยงามน่าชมมาก แต่จะติดผลไม่ดกนัก ขนาดของผลเล็กและสั้นไม่ยาวใหญ่เหมือนกับผลของมะละกอทั่วไป แต่ละผลจะมีเมล็ดน้อยหรือทั้งต้นไม่มีเมล็ดเลย

ในประเทศไทยมีผู้นำเอาเมล็ดมาขยายพันธุ์ปลูกนานกว่าสิบปีแล้ว และได้พยายามเก็บเอาเมล็ดที่ได้ขยายพันธุ์ปลูกในประเทศไทยบ้านเราจนต้นโต มีดอกและติดผล

ปรากฏว่า ขนาดของผลแตกต่างกว่าผลมะละกอสีทองจากฮาวายอย่างชัดเจนคือ รูปทรงของผลกลมยาวต่างจากผลของพันธุ์แม่ที่กลมป้อมสั้นอย่างชัดเจน ผลใหญ่และยาวกว่าเยอะ ติดผลดกเต็มต้น สีสันของผลเป็นสีเหลืองทองน่าชมยิ่ง เนื้อดิบสุกรับประทานอร่อยเช่นเดิมทุกอย่าง

ที่สำคัญทุกๆ ผล จะมีเมล็ดจำนวนมาก ทำให้ผู้ปลูกสามารถเก็บเอาผลสุกผ่าเก็บเมล็ดไปขยายพันธุ์ได้แบบต่อเนื่อง ไม่เหมือนมะละกอสีทองดั้งเดิม ที่มีเมล็ดน้อยหรือนิยมเรียกว่า “หวงเมล็ด” โดยใน 1 ต้นจะมี 1-2 ผลเท่านั้นที่จะให้เมล็ดได้ไม่เกิน 5-7 เมล็ด จึงเชื่อว่า เป็นมะละกอสีทองใหม่ที่กลายพันธุ์เกิดในประเทศไทยอย่างแน่นอน เลยตั้งชื่อว่า “มะละกอสีทองไทย” ดังกล่าว

ข้อมูลจาก : ไทยรัฐ ออนไลน์

ภาพและบทความ

CherryKitCook

#ACuisine #เอควิซีน #CherryKitCook #มะละกอสีทองไทย
อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)
📌Website: https://goodlifeupdate.com/healthy-food
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/
📌Pinterest : www.pinterest.com/AcuisineTH/

ผักและผลไม้อื่นๆที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.