มะระจีน

มะระจีน Bitter Melon ประโยชน์มากสรรพคุณเพียบ…พร้อมเคล็ดลับ! – A Cuisine

มะระจีน

Bitter Melon

วันนี้ A Cuisine มีสาระน่ารู้ของ “มะระจีน” มาฝากแฟนเพจทุกคน พร้อมเคล็ดลับต่างๆในการปรุงมะระให้อร่อยถูกใจ และยังไม่หมดเพียงเท่านี้เรายังมีสูตรอาหารแสนอร่อยอย่าง มะระผัดไข่กระเทียมโทน มาฝากด้วยนะจ๊ะ มาดูกันเลยค่ะ ^^

 

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ“มะระ”กันเสียก่อน…

“มะระ” เป็นผักชนิดหนึ่งที่มีรสขม จากคำกล่าวของคนเฒ่าคนแก่ที่คุ้นหูกันว่า “หวานเป็นลมขมเป็นยา” คงต้องทำให้นึกถึงเจ้าผักชนิดนี้ขึ้นมาอย่างแน่นอน แต่…ภายใต้รสขมนั้นก็แฝงไปด้วยประโยชน์มากมายเช่นกัน…

มะระ หรือ ผักไห่ เป็นไม้เลื้อยเขตร้อนในวงศ์แตง”Cucurbitaceae” ในประเทศไทยมีอยู่ 2 สายพันธุ์ คือ มะระจีน  ชื่อวิทยาศาสตร์เดียวกันคือ”Momordica charantia” มีผลขนาดใหญ่ สีเขียว ผิวขรุขระ นิยมนำมาทำต้มจืด มะระขี้นก มีขนาดเล็กกว่ามะระจีน รสชาติขมกว่า แต่ก็ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายไม่ต่างกัน

 

ประโยชน์ของ…มะระ

มะระ เชื่อกันว่ามีฤทธิ์เป็นยารักษาโรค นิยมนำมาประกอบอาหารเพื่อบำรุงร่างกาย โดยเชื่อว่าอาจมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ เป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน ช่วยสมานแผล หรือแม้แต่อาจต้านเชื้อเอชไอวี

แต่ในประเทศไทย มีมะระอยู่ 2 สายพันธุ์ที่คุ้นเคยกันดี คือ มะระจีน มีผลขนาดใหญ่ สีเขียว ผิวขรุขระ นิยมนำมาทำต้มจืด อีกสายพันธุ์หนึ่งคือ มะระขี้นก มีขนาดเล็กกว่ามะระจีน รสชาติขมกว่า แต่ก็ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายไม่ต่างกัน…

  1. เบาหวานประเภท 2

มะระจะช่วยลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือดเนื่องจากมีการเผาผลาญกลูโคสมากขึ้น ควรดื่มน้ำมะระทุกวันๆละ 1 แก้ว หรือถ้ามีการเปลี่ยนแปลงอาหารก็ควรปรึกษาแพทย์ หยุดดื่มหากคุณมีอาการปวดช่องท้อง ท้องเสีย หรือมีไข้ ที่สำคัญหมั่นตรวจระดับน้ำตาลในกระแสเลือดและปรับเปลี่ยนการใช้ยาเมื่อจำเป็นโดยมีแพทย์คอยให้คำปรึกษา

  1. ก้อนนิ่วในไต

มะระสามารถสลายก้อนนิ่วในไตได้โดยธรรมชาติ นอกจากนี้ยังช่วยลดกรดที่ทำให้เกิดก้อนนิ่วได้อีกด้วย หากผสมมะระผงกับน้ำก็จะกลายเป็นชาที่ดีต่อสุขภาพ และที่น่าทึ่งคือเราไม่ต้องเติมความหวานเพิ่มลงไปอีกด้วย

  1. ลดระดับคลอเรสเตอรอล

ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง

หมายเหตุ : ระดับคลอเรสเตอรอลสูงสามารถวินิจฉัยได้จากผลตรวจเลือดเท่านั้น

  1. โรคมะเร็งตับอ่อน

หนึ่งในคุณประโยชน์อันน่าทึ่งของมะระคือสรรพคุณในการต้านโรคมะเร็ง เนื่องจากมะระจะไปขัดขวางการผลิตกลูโคสและการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งตับอ่อน นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ต่อต้านเซลล์มะเร็งในตับ ลำไส้ใหญ่ เต้านม และต่อมลูกหมาก

  1. ผิวพรรณ

อาหารหรือเครื่องดื่มที่ได้จากมะระจะมีประโยชน์ต่อผิวพรรณ เมื่อรับประทานเป็นประจำผิวพรรณของเราจะเปล่งปลั่ง ปราศจากสิว อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคสะเก็ดเงิน และโรคกลาก ลองรับประทานแกงมะระเพื่อบรรเทาอาการของโรคผิวหนังหรือเพื่อช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ประโยชน์อีกอย่างของมะระคือสามารถฟอกเลือดได้ด้วย

  1. ลดน้ำหนัก

มะระเป็นผักที่มีแคลอรี่ต่ำและเนื้อเยอะมากไม่ต่างจากผักส่วนใหญ่ เนื่องจากมะระมีคุณค่าทางโภชนาการสูงมากจึงมีประโยชน์มหาศาลในการลดน้ำหนักและบำรุงร่างกาย

  1. ล้างพิษตับ

น้ำมะระจะช่วยในเรื่องการย่อยอาหาร ปรับปรุงการทำงานของถุงน้ำดี และลดอาการบวมน้ำ โรคตับแข็ง โรคตับอักเสบ และอาการท้องผูกก็สามารถบรรเทาลงได้ด้วยน้ำมะระ การดื่มน้ำมะระอย่างน้อยวันละครั้งจะช่วยในเรื่องลดน้ำหนักและบรรเทาอาการลำไส้แปรปรวน

  1. ย่อยคาร์โบไฮเดรต

นี่คือคุณประโยชน์สำคัญสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นเบาหวานประเภท 2 โดยคาร์โบไฮเดรตจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลและมะระก็จะเผาผลาญน้ำตาลอีกที ยิ่งคาร์โบไฮเดรตได้รับการเผาผลาญเร็วเท่าไรก็หมายความว่าไขมันจะถูกเก็บไว้ในร่างกายของเราน้อยลงและทำให้น้ำหนักลดลงตามไปด้วย นอกจากนี้การย่อยคาร์โบไฮเดรตอย่างเหมาะสมจะช่วยในเรื่องการพัฒนาและเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ

  1. แหล่งวิตามินเค

วิตามินเคมีประโยชน์ในเรื่องการเสริมสร้างกระดูก ป้องกันการอุดตันของหลอดเลือด และมีสรรพคุณต้านการอักเสบ อาการเจ็บปวดและอักเสบจากโรคไขข้อก็ทุเลาลงได้ด้วยการบริโภควิตามินเค ซึ่งการรับประทานมะระสามารถช่วยคุณได้และที่สำคัญมะระยังเป็นแหล่งเส้นใยอาหารชั้นดีอีกด้วย

  1. เพิ่มภูมิคุ้มกัน

ระบบภูมิคุ้มกันที่ดีมีความสำคัญในการกำจัดเชื้อโรคและการติดเชื้อที่อาจจะเกิดขึ้น การรับประทานมะระผัดสามารถช่วยในเรื่องสุขภาพของเราได้โดยการยับยั้งหรือป้องกันโรคหวัดได้ทันท่วงทีแถมดีต่อระบบทางเดินอาหาร อีกทั้งยังป้องกันการแพ้อาหารและการติดเชื้อยีสต์ตามธรรมชาติด้วย ประโยชน์อีกอย่างของมะระคือช่วยบรรเทาอาการของโรคกรดไหลย้อนและอาหารไม่ย่อย

ข้อควรระวัง

  • ไม่ควรซื้อมะระจีนที่แก่จัดมากจนเกินไป เพราะจะมีรสขม โดยสังเกตจากหนามของมะระจีน หากหนามมีลักษณะแข็งแสดงว่าแก่เต็มที่แล้ว
  • ก่อนรับประทานมะระให้นำมะระจีนไปแช่ในน้ำเกลือ 20 นาที เทน้ำทิ้ง แล้วนำมาแช่น้ำเปล่าอีกครั้งประมาณ 10 นาที จึงนำไปประกอบอาหารตามปกติ ขณะประกอบอาหารไม่ควรคนบ่อยจนเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้มีรสขมมากขึ้น
  • สตรีมีครรภ์ รวมถึงผู้ที่กำลังให้นมบุตร ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานมะระจีน เนื่องจากสารบางชนิดในมะระจีนจะทำให้เกิดเลือดออกระหว่างตั้งครรภ์จนอาจเป็นสาเหตุให้เกิดภาวะแท้งบุตรได้
  • หลีกเลี่ยงการรับประทานเยื้อหุ้มเมล็ดสีแดงของมะระจีน เพราะอาจเป็นพิษต่อร่างกาย
  • ผู้ป่วยเบาหวานควรปรึกษาแพทย์ก่อนการรับประทานมะระจีน เพราะอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดต่ำเกินไป ผู้ที่กำลังจะเข้ารับการผ่าตัดก็ควรงดรับประทานมะระจีนอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ
  • มะระจีนเป็นพืชที่มีฤทธิ์เย็น จึงไม่ควรรับประทานติดต่อกันทุกวัน หากรับประทานมะระจีนแล้วเกิดอาการแพ้ เช่น ปวดท้อง อาเจียน ควรหยุดรับประทาน

เป็นไงบ้างคะ? สำหรับสาระที่เรานำมาฝากทุกๆคน เอาล่ะนอกจากเรื่องประโยชน์ของมะระแล้ว เรายังมีเคล็ดลับการปรุง และสูตรมะระผัดไข่กระเทียมโทนด้วย มาดูต่อกันเลย ….

เคล็ดลับง๊ายง่ายกับ วิธีลดความขมของมะระ

Summary
มะระจีน
Article Name
มะระจีน
Description
มะระจีน ประโยชน์ดีๆมีมากมาย พร้อมเคล็ดลับต่างๆในการปรุงมะระให้อร่อยถูกใจ และสูตรอาหารแสนอร่อยอย่าง มะระผัดไข่กระเทียมโทน มาฝากด้วยนะจ๊ะ มาดูกันเลยค่ะ ^^ 
Author

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.