แรดิช

แรดิช Radish ไอเดียการกินเพื่อสุขภาพ ที่คุณควรรู้ – A Cuisine

แรดิช Radish

แรดิช Radish เจ้าหัวสีแดงๆลูกเล็ก ที่ภายในเนื้อสีขาวนวล ที่เราคุ้นหน้าคุ้นตา มักจะพบในเมนูจานสลัด หรือใช้ตกแต่งจานอาหารให้ดูน่ารับประทานมากขึ้น แต่นอกจากรูปลักษ์อันนี้น่าสนใจแล้ว…ยังแฝงไปด้วยประโยชน์ดีๆมากมาย มาดูกันเลย…

 

มารู้จักกับพืชชนิดนี้กันเสียก่อน!

แรดิช (Ra-dish) หรือเรียกว่า หัวผักกาดฝรั่ง หัวผักกาดแดง เป็นพืชผักสมุนไพร เป็นพืชเมืองหนาว เป็นพืชล้มลุกขนาดเล็ก ลำต้นสั้นๆเชื่อมอยู่ระหว่างรากกับใบ ใบแทงออกบริเวณตรงโคนของลำต้น ใบเป็นใบเลี้ยงเดี่ยว แทงออกบริเวณตรงโคนของลำต้น ออกเรียงสลับรอบๆ มีก้านใบยาว มีลักษณะทรงกลมรี ปลายใบมนใหญ่ ขอบใบมีรอยหยัก ใบมีสีเขียว มีระบบรากแก้ว เป็นรากแก้วที่พองโต เรียกว่าหัว ไว้เก็บสะสมอาหาร หัวมีลักษณะทรงกลม หรือรูปไข่ ตามสายพันธุ์ มีเปลือกบางผิวเรียบ มีสีแดง สีขาว สีชมพู สีม่วง สีเหลือง สีดำ ตามสายพันธุ์ มีเนื้อแน่นฉ่ำน้ำ มีสีขาวนวล หรือสีชมพู มีรสชาติเผ็ดกรอบ มีกลิ่นฉุนเฉพาะตัว มีปลายรากแก้วยาวเล็กๆ แทงลงในดิน สามารถรับประทานสดได้ ทำเครื่องดื่มได้ นำมาประกอบอาหารเมนูต่างๆ ได้หลายเมนู ประเทศไทยมีปลูกในอากาศเย็น ในภาคเหนือ มีหลายสายพันธุ์

 

  • ลำต้น เป็นพืชล้มลุกขนาดเล็ก มีอายุสั้นฤดูเดียว มีทรงพุ่ม ลำต้นเดี่ยวสั้นๆ เชื่อมอยู่ระหว่างรากกับใบ มีลักษณะกลมๆ เป็นข้อสั้นๆ จะมีก้านใบแทงออกจากโคนลำต้น มีสีเขียวอ่อน
  • ใบ เป็นใบเลี้ยงเดี่ยว แทงออกบริเวณตรงโคนของลำต้น ออกเรียงสลับรอบๆ มีก้านใบยาว มีลักษณะทรงกลมรี ปลายใบมนใหญ่ ขอบใบมีรอยหยัก ใบมีสีเขียว
  • ราก มีระบบรากแก้ว เป็นรากแก้วที่พองโต เรียกว่าหัว ไว้เก็บสะสมอาหาร หัวมีลักษณะทรงกลม หรือรูปไข่ ตามสายพันธุ์ มีเปลือกบางผิวเรียบ มีสีแดง สีขาว สีชมพู สีม่วง สีเหลือง สีดำ ตามสายพันธุ์ มีเนื้อแน่นฉ่ำน้ำ มีสีขาวนวล หรือสีชมพู มีรสชาติเผ็ดกรอบ มีกลิ่นฉุนเฉพาะตัว มีปลายรากแก้วยาวเล็กๆ แทงลงในดิน
  • ดอก ออกเป็นช่อ ออกปลายยอด ก้านช่อดอกยาว มีดอกย่อยอยู่ ดอกมีลักษณะมีสี่แฉก มีขนาดเล็กๆ กลีบดอกสีชมพูหรือสีขาว
  • ผล เป็นฝัก มีลักษณะทรงรี โคนอวบกลม ปลายรีแหลม มีขนาดเล็กๆ มีเมล็ดเรียงอยู่ในฝัก ฝักอ่อนสีเขียว ฝักแก่มีสีน้ำตาล
  • เมล็ด อยู่ในฝัก มีลักษณะทรงกลมรี มีขนาดเล็กๆ เมล็ดแข็ง มีสีน้ำตาล

แรดิช ประโยชน์ต่อร่างกาย

แรดิชมีกลูโคซิโนแลต ที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งและให้วิตามินซีสูง ควรรับประทานสดโดยไม่ผ่านความร้อน หากรับประทานเป็นประจำจะช่วยป้องกันหวัดและโรคเลือดออกตามไรฟันได้

ต้านมะเร็ง ข้อสันนิษฐานทางวิทยาศาสตร์กล่าวว่าพืชในตระกูลกระหล่ำซึ่งรวมถึง แรดิช หัวไชเท้า นั้นมีสารประกอบบางชนิดที่เมื่อผสมกับน้ำแล้วจะแตกตัวเป็นสารไอโซไทโอไซยาเนต (Isothiocyanate) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยกำจัดสารในร่างกายที่เป็นต้นเหตุของการเกิดมะเร็ง ทั้งยังป้องกันการเจริญเติบโตของเนื้องอก

ลดความดันโลหิต เชื่อกันว่าการรับประทานแรดิชเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการรักษาความดันโลหิตสูง แต่ปัจจุบันยังไม่มีการพิสูจน์สรรพคุณด้านนี้ในคน และยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าแรดิชมีสารหรือกลไกใดที่ส่งผลต่อระดับความดันโลหิตหรือไม่ อย่างไรก็ตาม มีการทดลองในสัตว์ซึ่งอ้างว่าในแรดิชมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่างซาโปนิน ฟลาโวนอยด์ แทนนิน ฟีนอล และอัลคาลอยด์ที่อาจช่วยให้ระดับความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจของหนูลดต่ำลง ทั้งยังให้ข้อสรุปว่าสารสกัดจากแรดิชนั้นอาจมีสารบางชนิดที่มีสรรพคุณช่วยต่อต้านโรคหลอดเลือดหัวใจและน่าจะส่งผลดีต่อการลดระดับความดันโลหิต

มีแคลเซียม มีเส้นใย มีวิตามินซี มีโพแทสเซียม มีวิตามินเอ มีวิตามินอี มีฟอสฟอรัส มีเหล็ก มีวิตามินบี1 มีวิตามินบี2 มีวิตามินบี3 มีเบตาแคโรทีน มีคาร์โบไฮเดรต มีโปรตีน มีโซเดียม มีแมกนีเซียม มีน้ำตาล มีแมงกานีส มีสังกะสี มีไขมัน

ช่วยรักษาโรคดีซ่าน ช่วยรักษาโรคทางเดินหายใจ ช่วยขับปัสสาวะ เป็นยาระบาย ช่วยระบบขับถ่าย แก้ท้องผูก ช่วยรักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน แก้หวัด แก้เจ็บคอ แก้คออักเสบ ช่วยรักษาโรคหลอดลมอักเสบ ช่วยขับเสมหะ มีอนุมูลอิสระ ช่วยชลอชรา ช่วยบำรุงร่างกาย ช่วยบำรุงผิวพรรณ ช่วยลดไขมันในเลือด ช่วยลดความดันโลหิตสูง

วิธีเก็บรักษาแรดิช

จะนำแรดิชมาตัดใบออก แล้วนำมาล้างน้ำให้สะอาด เราจะมีวิธีเก็บรักษาให้สดนานๆ คือให้ล้างน้ำให้สะอาดดี แล้วให้สะเด็ดน้ำออกให้หมด แล้วนำมาใส่ในกล่อง แล้วใส่ในตู้เย็น จะเก็บไว้ได้นาน

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับสาระความรู้ที่แอดมินนำมาฝากแฟนเพจทุกคน ถ้าอ่านแล้วอย่าลืมไปหามารับประทานกันด้วยนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของแฟนเพจทุกๆคน แล้วอย่าลืม ติดตามเพจ A Cuisine ด้วยล่ะ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

Summary
แรดิช
Article Name
แรดิช
Description
แรดิช Radish เจ้าหัวสีแดงๆลูกเล็ก ที่ภายในเนื้อสีขาวนวล ที่เราคุ้นหน้าคุ้นตา มักจะพบในเมนูจานสลัด หรือใช้ตกแต่งจานอาหารให้ดูน่ารับประทานมากขึ้น แต่นอกจากรูปลักษ์อันนี้น่าสนใจแล้ว...ยังแฝงไปด้วยประโยชน์ดีๆมากมาย มาดูกันเลย...

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.