เมนูพล่าไข่เยี่ยวม้า สูตรอร่อย เรียกความแซ่บรสชาติแบบไทยๆ – A Cuisine

เมนูพล่าไข่เยี่ยวม้า สูตรอร่อย เรียกความแซ่บรสชาติแบบไทยๆ ไข่เยี่ยวม้า ที่ร้านอาหารจีนนิยมเสิร์ฟเป็นออร์เดิร์ฟจนคุ้นตาลองเอามาพล่าแบบไทย ๆ ก็อร่อยสร้างสรรค์ไม่หยอก เพราะกลิ่นรสเข้ากันกับเครื่องพล่าสมุนไพรซอยได้ดี แถมยังได้น้ำพล่ารสเด็ดชิงดวงมาช่วยเรียกความแซ่บ อร่อยลืมรสเดิม ๆ ไปเลย

เมนูพล่าไข่เยี่ยวม้า
สูตร พล่าไข่เยี่ยวม้า

ส่วนผสม (สำหรับ 4 ที่) เตรียม 10 นาที ปรุง 20 นาที

  • ไข่เยี่ยวม้าผ่าสี่ 4 ฟอง
  • หอมแขกซอย ½ ถ้วย
  • ตะไคร้ซอย ¼ ถ้วย
  • ใบสะระแหน่ ½ ถ้วย
  • ใบมะกรูดซอย 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำพริกเผา 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมะขามเปียก 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1. ทำน้ำพล่าโดยผสมน้ำพริกเผา มะขามเปียก น้ำปลาน้ำตาลปี๊บ และน้ำมะนาว คนให้เข้ากัน
2. จัดไข่เยี่ยวม้า หอมแขกตะไคร้ ใบสะระแหน่ และใบมะกรูดลงในจาน ราดด้วยน้ำพล่า พร้อมเสิร์ฟ

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 107.15 กิโลแคลอรี
โปรตีน 8.32 กรัม ไขมัน 6.15 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 4.24 กรัม ไฟเบอร์ 0.40 กรัม

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับวัตถุดิบ :  ไข่เยี่ยวม้า กำเนิดมากว่าห้าศตวรรษ ตามตำนานที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ บอกว่าไข่เยี่ยวม้าค้นพบเมื่อประมาณ 600 ปีก่อนในมณฑลหูหนานในสมัย “ราชวงศ์หมิง” เมื่อเจ้าของบ้านพบไข่เป็ดในบ่อปูนขาวที่ใช้ในระหว่างการก่อสร้างบ้านของเขา เมื่อได้ลองชิมแล้วรู้สึกว่ามันมีกลิ่นรสเฉพาะตัวและสามารถนำมารับประทาน เขาจึงริเริ่มการผลิตเพื่อขาย โดยนำไข่ดิบมากลบอยู่ในบ่อปูนขาวประมาณ 2 เดือน และเติม เกลือลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติ จึงพัฒนามาเป็นวิธีทำไข่เยี่ยวม้าในปัจจุบัน และนอกจากนี้ยังเป็นที่นิยมมานำมาปรุงอาหารได้หลายอย่าง ที่นิยมก็ได้แก่ จานออร์เดิร์ฟบนโต๊ะจีน

วิธีสังเกตไข่เยี่ยวม้าที่ดี เนื้อของไข่ขาวจะมีลักษณะใส และสีเข้มคล้ายสีน้ำตาลชาแก่ๆ ไม่ควรเป็นสีดำเกินไปหรือขุ่น ถ้าผิดไปจากนี้ขอให้สันนิษฐานว่าเป็นไข่เยี่ยวม้าที่ปนเปื้อนสารตะกั่ว จากขั้นตอนการผลิตไข่เยี่ยวม้า ก่อนเลือกซื้อ ให้ใช้นิ้วมือดีดแล้วฟังเสียง หากเสียงดังเหมือลูกยางเด้งไปมา เนื้อไข่ข้างในจะมีลักษณะดี แต่หากไม่มีเสียง ก็แสดงว่าเป็นไข่ที่เก็บไว้นานเกินไป

สามารถดูเพิ่มเติมกับวิธีถนอมอาหารของชาวจีน เลือกอย่างไรให้ปลอดภัย

เรื่องและสูตร : ครัว H&C ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ : พัชราวรรณ, พิชชาอร
ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก ผู้ช่วยช่างภาพ : บี, อภิญญา
สไตล์ : พิมฝัน ใจสงเคราะห์ ผู้ช่วยสไตลิสท์ : อรุณมณี ปาคาพิทักษ์

เมนูอาหารแนะนำอื่นๆ

Summary
เมนูพล่าไข่เยี่ยวม้า สูตรอร่อย เรียกความแซ่บรสชาติแบบไทยๆ
Article Name
เมนูพล่าไข่เยี่ยวม้า สูตรอร่อย เรียกความแซ่บรสชาติแบบไทยๆ
Description
เมนูพล่าไข่เยี่ยวม้า สูตรอร่อย เรียกความแซ่บรสชาติแบบไทยๆ ไข่เยี่ยวม้า ที่ร้านอาหารจีนนิยมเสิร์ฟเป็นออร์เดิร์ฟจนคุ้นตาลองเอามาพล่าแบบไทย ๆ ก็อร่อยสร้างสรรค์ไม่หยอก เพราะกลิ่นรสเข้ากันกับเครื่องพล่าสมุนไพรซอยได้ดี แถมยังได้น้ำพล่ารสเด็ดชิงดวงมาช่วยเรียกความแซ่บ อร่อยลืมรสเดิม ๆ ไปเลย ส่วนผสม (สำหรับ 4 ที่) เตรียม 10 นาที ปรุง 20 นาที ไข่เยี่ยวม้าผ่าสี่ 4 ฟอง หอมแขกซอย ½ ถ้วย ตะไคร้ซอย ¼ ถ้วย ใบสะระแหน่ ½ ถ้วย ใบมะกรูดซอย 2 ช้อนโต๊ะ น้ำพริกเผา 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมะขามเปียก 1 ช้อนโต๊ะ น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ วิธีทำ 1. ทำน้ำพล่าโดยผสมน้ำพริกเผา มะขามเปียก น้ำปลาน้ำตาลปี๊บ และน้ำมะนาว คนให้เข้ากัน 2. จัดไข่เยี่ยวม้า หอมแขกตะไคร้ ใบสะระแหน่ และใบมะกรูดลงในจาน ราดด้วยน้ำพล่า พร้อมเสิร์ฟ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.