เวเทหิ

เวเทหิ หญิงงามผู้เสียชื่อเพราะความโกรธ นิทานธรรมะจากพระโอษฐ์

เวเทหิ หญิงงามผู้เสียชื่อเพราะความโกรธ นิทานธรรมะจากพระโอษฐ์

นิทานเรื่อง นาง เวเทหิ เป็นนิทานธรรมะเตือนสติที่พระพุทธเจ้าทรงเล่า เพื่อให้เห็นถึงโทษของความโกรธ

ครั้งพระพุทธเจ้าประทับ ณ พระเชตวัน พระภิกษุรูปหนึ่งได้ทูลพระพุทธเจ้าว่า พระภิกษุรูปหนึ่งติเตียนพระโมลิยผัคคุนะว่า “ท่านคลุกคลีอยู่กับกลุ่มพระภิกษุณีเกินเวลาอย่างนี้ดูไม่เหมาะสม” พระโมลิยผัคคุนะก็โกรธพระภิกษุรูปนั้น เมื่อพระภิกษุรูปอื่นติเตียนพระโมลิยผัคคุนะต่อหน้าเหล่าพระภิกษุณี พระภิกษุณีก็พากันโกรธเคืองพระภิกษุที่ติเตียนพระโมลิยผัคคุนะ

เมื่อพระพุทธเจ้าทรงทราบจึงให้พระภิกษุไปเชิญพระโมลิยผัคคุนะมาเข้าเฝ้า เมื่อพระโมลิยผัคคุนะเข้าถึง พระพุทธเจ้าทรงไถ่ถามว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนี้เป็นจริงหรือไม่ พระพุทธเจ้าทรงเมตตาเล่านิทานเรื่องหนึ่งขึ้นมาเพื่อเตือนสติพระโมลิยผัคคุนะ เหล่าพระภิกษุณี และพระภิกษุ ให้ตระหนักรู้ถึงโทษของความโกรธ

พระพุทธเจ้าทรงเล่าว่า ” มีสตรีนางหนึ่งชื่อว่า “เวเทหิ” นอกจากมีความงามเป็นที่เลื่องลือแล้ว ยังมีกิริยามารยาทที่เรียบร้อย จนเป็นที่กล่าวขาน 

” นางเวเทหิมีสาวใช้ประจำตัวชื่อว่า “กาลี” นางก็เป็นคนขยันข้นแข็ง ตื่นเช้า และตั้งใจทำงาน คิดได้ว่า แม่นายของนางเป็นผู้ไม่โกรธ หรือเป็นผู้ที่เก็บกักความโกรธไว้ข้างนอก

” นางก็อยากพิสูจน์จึงแกล้งนอนตื่นสาย วันแรกที่นางกาลีตื่นสาย นายหญิงกล่าวด้วยน้ำเสียงที่ไม่พอใจว่า “ทำไมเธอถึงตื่นสาย” นางกาลีก็บอกว่าไม่มีอะไร นั่นเป็นครั้งแรกที่นางกาลีเห็นนายหญิงของตัวเองโกรธ 

 

เวเทหิ

 

 

” วันต่อมา นางกาลีก็แกล้งนอนตื่นสายอีก แต่สายกว่าเดิม นางเวเทหิก็โกรธแล้วด่าทอว่า “นางชาติชั่วทำไมแกถึงตื่นสาย” ใบหน้าที่สวยงามกลายเป็นหน้านิ่วคิ้มขมวด นางกาลีตอบรับว่า “ไม่มีอะไรเจ้าค่ะนายหญิง”

“วันต่อมา นางกาลีก็แกล้งนอนตื่นสายอีก แต่ตื่นสายยิ่งกว่าเดิม นางเวเทหิไม่พอใจกล่าวว่า “หัวแกจะแตก” แล้วใช้ลิ่มประตูขวางเข้าที่หัวนางกาลีจนศีรษะแตกเลือดใหล 

” นางกาลีหนีนางเวเทหิ แล้วโพทะนานต่อชนทั้งหลายว่า นายหญิงของขาผู้เลอโฉม กิริยามารยาทงดงาม เป็นผู้เรียบร้อย กลับตีศีรษะข้าจนแตก เพราะนางโกรธที่ข้านอนตื่นสาย 

” จากความโกรธในครั้งนั้นของนางเวเทหิ จากกิตติศัพท์ที่ต่างยกย่องว่าเป็นหญิงงาม มีกิริยาเรียบร้อย และเป็นผู้ไม่โกรธ กลับสลายไปเพราะความโกรธของตนเอง “

 

นิทานธรรมะจากพระโอษฐ์เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ทำดีมาตลอด พอพลาดเพียงครั้งเดียว ย่อมเสียไปตลอด  การมีสติระลึกรู้ เท่าทันความโกรธ การทำจิตใจให้ผ่องใสจึงเป็นเรื่องสำคัญ และรู้จักให้อภัยต่อกัน

 

ที่มา :

www.84000.org/กกจูปมสูตร

ภาพ :

https://pixabay.com


บทความน่าสนใจ

ดับความโกรธ ด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า

เรื่องจริงของ การโกรธ เขา แล้วตัวเรามีแต่ความทุกข์

ยาระงับความโกรธ – นายแพทย์ชวโรจน์ เกียรติกำพล

Dhamma Daily: พ่อแม่มีนิสัยยึดมั่นถือมั่น และโกรธง่ายทำอย่างไรดี

ทำไมปฏิบัติธรรมแล้วกลายเป็น คนโกรธง่าย เอาซะอย่างนั้น ?

7 วิธีวิจารณ์คนอย่างมีชั้นเชิง รับประกัน! ไม่โดนโกรธ

กุศโลบายวิธีกำจัดความโกรธ – บทความดีๆ จาก ท่าน ว. วชิรเมธี

Dhamma Daily : ทำอย่างไรดีให้เลิกโกรธพี่สาว

เคล็ดลับพลิกความโกรธให้เป็นความเมตตา บทความดีๆ จากท่าน ว.วชิรเมธี

คาถา ระงับความโกรธรวดเร็ว แบบ 4G โดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.