เลิกโกรธ

Dhamma Daily : ทำอย่างไรดีให้เลิกโกรธพี่สาว

Dhamma Daily : ทำอย่างไรดีให้ เลิกโกรธ พี่สาว โดยพระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

คำถาม : ดิฉันทะเลาะกับพี่สาวตั้งแต่ยังเด็กเพราะ พี่สาวทําไม่ดีกับพ่อแม่ แต่ปัจจุบันเขาปรับปรุงตัวและพ่อแม่ก็ไม่เป็นทุกข์อีกต่อไป มีแต่ตัวเราเอง ที่ยังลืมเหตุการณ์ในอดีตไม่ได้ ยังไม่ เลิกโกรธ พี่สาวควรทําอย่างไรดีคะ

คำตอบ : ขึ้นชื่อว่าเป็นมนุษย์แล้ว ไม่มีผู้ใดไม่เคยกระทําผิด มาก่อน ลองพิจารณาตัวเองด้วยความเป็นธรรมว่า ตั้งแต่ เล็กจนโต เราเคยทําความผิดต่อคุณพ่อคุณแม่บ้างหรือไม่ อาจเล็กบ้างน้อยบ้าง แต่ย่อมต้องมีกันทุกคน

การที่เราเฝ้าคิดถึงแต่สิ่งที่ไม่ดีของพี่สาวและทําไม่ดี กับเขาเป็นประจํา นอกจากจะทําให้จิตใจขุ่นมัวอยู่ตลอดเวลา แล้ว ในอนาคตการกระทําอันเป็นอกุศลนั้นอาจส่งผลต่อเรา ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมก็ได้ ใครจะรู้ว่าวันหนึ่งเราอาจกระทํา ผิดต่อคนที่มีความหมายกับเรามากที่สุดในชีวิต แล้วเขาอาจ ไม่ให้อภัยเราเลยก็ได้ ดังเช่นที่เราเคยทํากับพี่สาว

การรู้จักให้อภัยถือเป็นการเอาภัยออกจากตัว อาตมาอยากให้ลองสังเกตใจเราดู ขณะที่ให้อภัยคนอื่น เราจะรู้สึก เบาสบายขึ้นทันที ให้หมั่นฝึกให้อภัยคนบ่อยๆจนเป็นนิสัย เมื่อจิตเสพคุ้นกับสภาวะที่เบาสบายอยู่เสมอ เราก็จะรับรู้ผล แห่งการให้อภัยในที่สุด

พุทธเจ้าทรงกล่าวเรื่องเกี่ยวกับอภัยทานไว้ว่า เป็น การให้ทานที่ไม่ต้องลงทุนด้วยวัตถุและเป็นทานสูงสุด ใคร มีอภัยทานประจําใจ ผู้นั้นก็เข้าถึงปรมัตถบารมีซึ่งเป็นบารมี สูงสุดที่จะทําให้เข้าถึงพระนิพพานแล้ว

 

ที่มา : นิตยสาร Secret ฉบับที่ 188

เรื่อง : พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

เรียบเรียง : Pitchaya

ภาพ : https://pixabay.com

 

พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญเคยสรุปใจความวิธีระงับความโกรธแบบชนิดที่รวดเร็วทันควันว่า

” หากโกรธเมื่อใด ขอให้ตัดเนื้อเรื่อง หยุดเติมกองไฟ แล้วมาอยู่กับลมหายใจ ซึ่งไม่เป็นที่ตั้งของกิเลสอกุศลทั้งปวง เท่านี้ความโกรธก็จะตายไปได้โดยธรรมชาติ “

 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : คาถาระงับความโกรธรวดเร็วแบบ 4 G

 


บทความน่าสนใจ

ญาติพี่น้องนั้น สำคัญไฉน : จากพระพุทธเจ้าห้ามญาติสู่ข้อคิดที่ได้จาก เลือดข้นคนจาง

พระราชากับนกแก้วสองพี่น้อง

เรื่องเล่าจากพี่น้องกองซีเคร็ต : อยู่กันอย่างพี่น้อง

เรื่องเล่าจากพี่น้องกองซีเคร็ต : เมื่อมังคุดหาย

Dhamma Daily: พี่น้องไม่รักกัน อยู่ใกล้กันไม่ได้ เกิดจากกรรมอะไรคะ

คาถา ระงับความโกรธรวดเร็ว แบบ 4G โดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.