เงินออม

ประโยชน์ของการ “ออมเงิน” มีเหลือใช้ ไม่หนักใจยามฉุกเฉิน

ประโยชน์ของการ “ออมเงิน” มีเหลือใช้ ไม่หนักใจยามฉุกเฉิน

ในยุคสมัยนี้วัยเริ่มต้นทำงานส่วนใหญ่เริ่มหันมาใส่ใจกับการ “ออมเงิน” มากขึ้น ไม่ว่าเหตุผลจะมาจากการต้องการเก็บออมสำหรับเอาไว้ใช้ในอนาคต ออมไว้สำหรับการเดินทางท่องเที่ยว หรือภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยทำให้ต้องสำรองไว้ใช้จ่ายในยามฉุกเฉิน การออมเงินก็ล้วนเป็นสิ่งที่ดีทั้งนั้น แน่นอนว่าสิ่งที่ดีนั้นต้องมีประโยชน์ แล้วประโยชน์ของการออมเงินคืออะไร วันนี้เราจะพาไปดูกัน

ออมเงิน-เก็บเงิน-การเงิน

– เพิ่มความมั่นคงในชีวิต

เราไม่รู้ว่าในอนาคตจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ยกตัวอย่างเช่นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ หลายคนต้องตกงาน ถ้าหากเราเก็บออมไว้อย่างน้อยๆ ก็จะช่วยให้เรามีเงินทุนสำรองในการใช้ชีวิต มีเงินเพียงพอสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อล้มอย่างน้อยก็ยังมีเบาะมารองไว้ ไม่ทำให้เราต้องเจ็บมาก

– ดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขและอิสระ

เมื่อมีเงินออมพอประมาณก็จะทำให้เราเบาใจและวางใจได้ว่า ในอนาคตเราจะมีเงินเพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ค่าบ้าน ค่ารถ หรือค่าจัดงานแต่งงาน เราก็สามารถใช้ชีวิตได้อย่างอิสระ ซื้อสิ่งของเครื่องใช้ กินอาหารและทำกิจกรรมที่เหมาะสมกับฐานะ ซึ่งจะทำให้ชีวิตเรามีความสุข

– สามารถใช้เงินออมต่อยอดหารายได้เพิ่ม

หากเรามีเงินออมมากพอ ก็สามารถแบ่งเงินส่วนหนึ่งไปต่อยอดสร้างรายได้เพิ่มเติมจากการลงทุนทำธุรกิจหรือลงทุนในกองทุนต่างๆ รวมทั้งการเล่นหุ้นที่จะทำให้เรามีรายได้เข้ามาอีกช่องทางหนึ่ง อย่างไรก็ตามก่อนจะลงทุนอะไรต้องศึกษาให้ดีๆ เพราะการลงทุนนั้นย่อมมีความเสี่ยง

– ไม่เป็นภาระของลูกหลาน

หากเริ่มออมเงินเสียตั้งแต่วันนี้ เมื่อยามแก่ตัวลงไปเราก็จะไม่เป็นกลายภาระของลูกหลาน เพราะลูกหลานแต่ละคนก็มีค่าใช้จ่ายส่วนตัวที่แตกต่างกันออกไป คงไม่มีใครที่สามารถช่วยเราได้ตลอดเวลา และทำให้เราสบายใจได้ว่าเราสามารถดูแลตัวเองได้แม้ในยามแก่เฒ่า

ข้อมูลจาก : KTC

เงินเก็บ-เงินออม

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.