5 ขั้นตอนในการจ้างคนรับจดทะเบียนบริษัทรูปแบบต่าง ๆ พร้อมเอกสารที่ต้องเตรียมมีอะไรบ้าง?

ถึงเวลาแล้วที่หลาย ๆ ธุรกิจจะเริ่มคิดถึงการมองหาบริการรับจดทะเบียนบริษัท เนื่องจากมีข้อดีหลายอย่างและไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด หากเริ่มลองทำธุรกิจมาสักพักแล้วถึงจุดหนึ่งที่รายได้สูงพอสมควร การจ่ายภาษีในฐานะบุคคลธรรมดาอาจจะทำให้คุณเสียเปรียบได้ เพราะเป็นการจ่ายภาษีแบบขั้นบันได แต่เมื่อจดทะเบียนบริษัทแล้ว อัตราภาษีจะคงที่อยู่ที 20% ในบทความนี้เราเลยรวบรวม5 ขั้นตอนในการจ้างคนรับจดทะเบียนบริษัทรูปแบบต่าง ๆ พร้อมเอกสารที่ต้องเตรียมมีอะไรบ้าง?

1.ตั้งชื่อบริษัทสำหรับใช้ยื่นบริการรับจดทะเบียนบริษัท

ก่อนอื่นก็ต้องเข้าไปตรวจสอบในฐานข้อมูลของบริษัทที่จดทะเบียนในไทยของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าก่อนว่าชื่อบริษัทที่คุณต้องการนั้นไม่ได้ซ้ำกับบริษัทอื่น แต่ก่อนที่จะใช้งานได้ต้องลงทะเบียนบนเว็บไซต์ก่อนและหากพบว่าชื่อที่ตั้งใจจะใช้ไม่ได้ซ้ำกับใครแล้ว ก็ทำเรื่องจองชื่อบริษัทที่ต้องการและมองหาบริการรับจดทะเบียนบริษัทได้เลย

2.จดทะเบียนหนังสือบริคณห์สนธิก่อนจดทะเบียนบริษัท

หลังจากได้รับการรับรองชื่อบริษัทเรียบร้อยแล้ว ภายในเวลา 30 วันจะต้องยื่นจดทะเบียนหนังสือบริคณห์สนธิเพื่อแสดงเจตจำนงในการจัดตั้งบริษัท โดยมีเอกสารที่ต้องเตรียม ดังนี้

    • ตำแหน่งที่ตั้งบริษัท
    • วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งบริษัท
    • จำนวนของทุนสำหรับจดทะเบียน
    • ชื่อ อายุ ที่อยู่ พร้อมจำนวนของกรรมการและพยาน 2 คน
    • จำนวนหุ้นที่ชำระแล้วอย่างน้อยร้อยละ 25 ของทุนจดทะเบียน
    • ชื่อผู้ตรวจสอบบัญชี พร้อมเลขทะเบียนผู้สอบบัญชีรับอนุญาต และค่าตอบแทน
    • ชื่อ อายุ ที่อยู่ของผู้ถือหุ้นและรายละเอียดจํานวนหุ้นของแต่ละคน

3.เตรียมเอกสารสำหรับใช้บริการรับจดทะเบียนบริษัท

    • แบบจองชื่อนิติบุคคลในข้อแรก
    • สําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของที่ต้องการจดทะเบียนบริษัท รวมทั้งของกรรมการทุกคน
    • หลักฐานการรับชําระค่าหุ้น
    • แผนที่แสดงตำแหน่งที่ตั้งของบริษัท

4.เซ็นรับรองสำเนาถูกต้องของเอกสาร

หลังจากที่ได้รับอนุมัติข้อมูลจากฝ่ายทะเบียน ให้เซ็นรับรองเอกสารให้เรียบร้อยเพื่อเตรียมยื่นสำหรับใช้บริการรับจดทะเบียนบริษัท ในขั้นตอนนี้อาจจะมีการขอเอกสารเพิ่มเติมจากนายทะเบียนตามแต่การพิจารณา

5.ยื่นคำขอให้ได้รับจดทะเบียนบริษัทที่สำนักงานของกรมธุรกิจการค้าใกล้บ้าน

หลังจากเตรียมเอกสารครบเรียบร้อยแล้ว นายทะเบียนก็จะรับจดทะเบียนบริษัทและออกใบรับรองให้ไว้เป็นหลักฐาน เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้ารับจดทะเบียนบริษัทแบบนิติบุคคลทั้งหมด 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัดสามัญ ห้างหุ้นส่วนจำกัด และ บริษัทจำกัด ซึ่งสองแบบแรกเป็นบริษัทที่มีหุ้นส่วนตั้งแต่สองคนขึ้นไป และบริษัทจำกัดจะมีหุ้นส่วนตั้งแต่สามคนขึ้นไป นอกจากจำนวนคนที่ต่างกันแล้ว ก็มีความแตกต่างด้านอื่น ๆ เล็กน้อย

และนี่ก็เป็นขั้นตอนในใช้บริการรับจดทะเบียนบริษัทของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าสำหรับผู้อ่านทุกท่านที่ต้องการจดทะเบียนบริษัท นอกจากข้อดีในเรื่องของภาษีแล้ว การทำบัญชีอย่างเป็นกิจจะลักษณะยังจะช่วยธุรกิจในอนาคตเมื่อธุรกิจเติบโตได้ดีและต้องการเครดิตจากธนาคารเพื่อกู้ยืมในอนาคตได้ด้วย หากผู้อ่านท่านใดไม่มีเวลาที่จะดูแลเรื่องการจดทะเบียนบริษัทด้วยตัวเองและต้องการผู้ช่วย สามารถค้นหาฟรีแลนซ์จาก Fastwork ที่มีประสบการณ์รับจดทะเบียนบริษัทได้ที่ https://fastwork.co/commercial-registration

 

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.