ทำงานจากที่บ้าน-Work from Home

Work from Home ที่แสนสบาย อาจทำให้เราใช้เวลาทำงานกันมากขึ้น

Work from Home ที่แสนสบาย อาจทำให้เราใช้เวลาทำงานกันมากขึ้น

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกของเราส่งผลให้หลายสิ่งหลายอย่างเกิดการปรับเปลี่ยน เมื่อโควิด-19 ทำให้เกิดข้อจำกัด เราไม่สามารถมารวมกลุ่มพูดคุยหรือทำกิจกรรมกันได้เหมือนเก่า จากเดิมที่ร่วมโต๊ะกินข้าว เข้าประชุม หรือทำงานร่วมกัน ก็ต้องแยกย้ายไป Work frome Home

ประชุมออนไลน์-ทำงานที่บ้าน

แน่นอนว่าการทำงานจากที่บ้านจะทำให้เวลางานสามารถยืดหยุ่นได้ แต่ขณะเดียวกันองค์กรก็มีความคาดหวังเพิ่มสูงขึ้นว่าพนักงานจะต้องพร้อมทำงานอยู่เสมอ และสำหรับหลายๆ คน เส้นแบ่งระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวได้ถูกหลอมรวมเป็นเส้นเดียวกันไปแล้ว

และจากผลสำรวจของ Adobe พบว่า 49 เปอร์เซ็นต์ของพนักงานบริษัท และ 56 เปอร์เซ็นต์ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ระบุว่า ทุกวันนี้พวกเขาใช้เวลาทำงานยาวนานกว่าเดิม กล่าวคือ พนักงานบริษัททำงานโดยเฉลี่ย 44.9 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ส่วนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทำงานโดยเฉลี่ย 45.1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งมากกว่าชั่วโมงทำงานปกติ

เวลาที่เพิ่มขึ้นย่อมหมายถึงแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นว่าพนักงานหรือผู้ประกอบการต้อง “พร้อมติดต่อได้เสมอ” แม้กระทั่งหลังเวลาเลิกงาน และเกือบครึ่งหนึ่งของพนักงานบริษัท และ 3 ใน 5 ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี รู้สึกกดดันที่จะต้องตอบกลับอีเมล และแก้ปัญหาให้กับลูกค้าหลังเวลางาน

ก่อนนี้เราเคยใช้เวลาราวสองชั่วโมงต่อวัน ในการเดินทางไป-กลับที่ทำงาน แต่ตอนนี้เมื่อเราทำงานจากที่บ้าน เราใช้เวลาดังกล่าวไปกับเรื่องใดบ้าง? คำตอบที่ได้คือ คนจำนวนมากใช้เวลาว่างที่เพิ่มขึ้นเป็นชั่วโมงทำงานที่เพิ่มขึ้น

แล้วคุณหละนำเวลาที่เคยใช้ในการเดินทางไป-กลับที่ทำงาน ไปทำอะไรในระหว่าง Work from Home?

work from home-ทำงานจากบ้าน

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.