การทำงานที่บ้านให้ดี

WFH ยังไงให้เหมือนทำงานที่ออฟฟิศ ไม่เสียงาน ไม่เสียเวลา ไม่มีพัง ปังแน่นอน

WFH ยังไงให้เหมือนทำงานที่ออฟฟิศ ไม่เสียงาน ไม่เสียเวลา ไม่มีพัง ปังแน่นอน

แทบจะเกือบทุกคนเลยก็ว่าได้ที่จะต้องทำงานกันแบบ WFH ซึ่งบางคนก็อาจจะWFH กันมาเป็นปีแล้ว ต้องมีเบื่อ หรือชีวิตขาดระเบียบทั้งการทำงานและการใช้ชีวิตกันไปบ้าง วันนี้ Goodlife จะมาบอกเล่าทริคไม่ลับ ยอมเสียเวลานิดหน่อย เพื่อให้ได้งานใหญ่มาฝากกันจ้า จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1.จัดโต๊ะให้เตรียมพร้อมสำหรับการทำงาน

ที่ทำงานเราอาจจะมีโต๊ะส่วนตัว และบรรยากาศในการทำงานที่ทำให้เรารู้สึกเหมือนว่านี่แหละ ฉันต้องตั้งใจทำงาน แน่นอนว่าพอเป็นที่บ้าน หลายๆคนอาจจะได้รับความรู้สึกสบายๆเหมือนอยู่บ้าน ซึ่งนี่แหละคือปัญหาใหญ่มากๆของใครหลายคนในการทำงานแบบ WFH เพราะนอกจากงานจะไม่เดินแล้ว ยังเอาแต่พักผ่อนเหมือนกับเป็นวันหยุดทั่วไป ดังนั้นลองเสียเวลาจัดโต๊ะสำหรับการทำงาน ให้เตรียมพร้อมในทุกสถานการณ์ดูบ้าง เวลาที่เรานั่งทำงานจะได้สามารถโฟกัสไปที่งานได้มากกว่าเดิม และช่วยลดความขี้เกียจที่มักจะเกิดขึ้นเวลาที่อยู่บ้านอีกด้วย

ทำง่านนที่บ้าน

2.ทำ list งานเอาไว้อย่างจัดเช่น

ยอมเสียเวลา จัดแบ่งงานที่เรามีว่ามีอะไรบ้างที่จะต้องทำให้เสร็จ ทำอะไรบ้าง และต้องทำให้เสร็จเมื่อไหร่ ถ้าหากว่าเรามีพอเวลา หรือยังไม่อยากทำงานก็ลองเริ่มจดlist ดูว่ามีสิ่งใดบ้างที่จะต้องทำให้เสร็จภายในวันนี้ ในช่วงเช้า และพอเลิกเงิน ให้ทำlist และเช็คlist ดูว่ามีงานไหนที่เราตกหล่น มันสามารถเลื่อนได้หรือไม่ และพอจะมีงานอะไรบ้างที่จะต้องทำในวันถัดๆไป ดูเหมือนว่าการจดlist จะเป็นสิ่งที่กินเวลา แต่จะช่วยทำให้เราบริหารเวลาในการทำงานได้ดีมากขึ้น

ทำงาน

3.ลำดับความสำคัญของงานเป็นเรื่องสำคัญ

นอกจากที่เราจะต้องจดlist ในการทำงานแล้ว อีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน และสามารถทำพร้อมกันกับข้อ 2  ได้เลยก็คือ การลำดับความสำคัญของงานว่าวันนี้จะต้องทำงานไหนให้เสร็จก่อน งานไหนสำคัญ ที่สุด งานไหนสามารถยืดหยุ่นเลื่อนออกไปได้บ้าง หรืองานไหนเป็นงานเล็กๆน้อยๆ ที่ใช้เวลาในการทำไม่มาก  สิ่งนี้จะช่วยทำให้เรารู้สึกว่าจะต้องเร่งรีบทำงานให้เสร็จตามlist ที่จดไว้ และตามลำดับความสำคัญ

การทำงาน

4.ให้รางวัลตัวเองบ้าง เป็นเรื่องที่ดี

ทำงานที่ออฟฟิศ ยังดูเหมือนว่าแวดล้อมบังคับให้เราต้องตั้งใจทำงาน แต่การทำงานที่บ้านนี่สิ ที่มักจะทำให้เราขี้เกียจ ไม่อยากทำงาน ซึ่งเราอาจจะตั้งเงื่อนไขกับตัวเองเอาไว้บ้าง เช่น ก่อนเริ่มทำงานขอกินกาแฟสักแก้ว แล้วจะเริ่มทำงานจริงๆแล้ว หรือถ้าทำงานชิ้นเสร็จ จะได้พัก 30นาที หรือได้กินขนม กินข้าว อีกวิธีนึงในการเรียกกำลังใจให้เราอยากทำงานมากขึ้นก็คือฝืนใจเริ่มทำงานก่อน แต่เราอาจจะเลือกงานที่ง่ายที่สุด ใช้เวลาน้อย หรือไม่ต้องคิดอะไรมาก เพื่อให้เกิดความสำเร็จแล้วจะทำให้เรารู้สึกอยากทำงานต่อ

ทำงาน ดื่มกาแฟ

Cr : canva

อ่านบทความเพิ่มเติม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.