ทำงาน-แบ่งเวลาพัก

วิธีบริหารเวลา ให้ทำงานเต็มที่-พักอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยสูตร 52/17

วิธีบริหารเวลา ให้ทำงานเต็มที่-พักอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยสูตร 52/17

การ Work from Home อาจทำให้เรา บริหารเวลา และแบ่งเวลาทำงานและเวลาพักได้ไม่ดีนัก เพราะบรรยากาศที่บ้านไม่เหมือนกับการทำงานอยู่ที่ออฟฟิศ ที่หันไปทางไหนทุกคนก็สนใจอยู่กับการทำงานจนทำให้เราขยันมุ่งมั่นตามไปด้วย และเมื่อเปลี่ยนมาทำงานที่บ้านซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้พักผ่อน อาจทำให้เราวอกแวกหันไปสนใจอย่างอื่น พอกลับมาทำงานก็ดันใช้เวลาจดจ่ออยู่กับมันนานเกินไป

relax-work

จากข้อมูลของ Desktime ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่คำนวณความสัมพันธ์ระหว่างระยะเวลาทำงานกับความสามารถในการทำงานของพนักงาน พบว่าพนักงานที่มีความสามารถในการผลิตสูงเป็นอันดับต้นๆ ของบริษัท จะหยุดพักทุกชั่วโมง ชั่วโมงละ 1 ครั้ง คือทำงาน 52 นาที แล้วหยุดพัก 17 นาที

นอกจากนี้ยังพบว่า พนักงานที่มีความสามารถในการทำงานสูงสุด ทำงานไม่ถึงวันละ 8 ชั่วโมงด้วยซ้ำไป แสดงให้เห็นว่าวิธีทำงานให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดไม่ใช่การทำงานเป็นเวลานาน แต่เป็นการทำงานแล้วหยุดพักอย่างเหมาะสม

คนที่หยุดพักอย่างเหมาะสม จึงทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่าคนที่ทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานและใช้เวลาในการทำงานน้อยกว่า เพราะมีสมาธิจดจ่อกับการทำงานได้มากกว่า ส่วนการทำงานโดยไม่หยุดพัก จะทำให้เรารู้สึกเหนื่อยมากขึ้น ไม่มีสมาธิ ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่ทำได้ เหมือนกับกำลังทำงานอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

อย่างไรก็ตามการทำงานแบบ 52/17 นั้น ใน 52 นาที เราควรจะต้องจดจ่ออยู่กับงานและทำมันอย่างเต็มที่โดยไม่หลุดโฟกัส ส่วนอีก 17 นาที ที่เป็นเวลาพัก เราก็ควรจะพักและถอนตัวเองออกมาจากการทำงานเช่นกัน จึงจะได้ผลลัพธ์ที่ดี

Work from Home-บริหารเวลา

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.