มธุรอัคนี สูตรอร่อยมีประโยชน์ สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน – A Cuisine

มธุรอัคนี จานดีสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานนั้นมีระดับน้ำตาลในกระแสเลือดสูง เพราะตับอ่อนผลิตฮอร์โมนอินซูลิน (ทำหน้าที่รักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือด) ออกมาได้น้อยผิดปกติ  น้ำตาลที่คั่งค้างในกระแสเลือดนี้เอง ที่ส่งผลให้เกิดความเสื่อมต่าง ๆ อาทิ ทำให้เลือดข้นหนืด หัวใจต้องทำงานหนักเพื่อให้เลือดไหลเวียนมากขึ้น ไตและตับต้องทำหน้าที่ขับของเสียอย่างหนักเพื่อช่วยในการรักษาสมดุลของน้ำตาลและเกลือแร่ในร่างกายเรียกได้ว่าระบบ ต่าง ๆ รวนไปหมด ทั้งยังส่งผลให้ปลายประสาทอักเสบ เกิดอาการชาตามปลายมือ ปลายเท้า เป็นต้น

มธุรอัคนี
มธุรอัคนี จานดีสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

แพทย์แผนปัจจุบัน ใช้วิธีรักษาโดยฉีดอินซูลินให้กับผู้ป่วยหรือให้ยารับประทานเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคหรืออาการแทรกซ้อน เช่น  โรคไต  โรคหัวใจ  ความดันโลหิตสูง   แต่การรักษาแผนตะวันออกมองว่าโรคดังกล่าว ควรรักษาสมดุลทั้งระบบที่เกี่ยวข้องกันทั้ง ตับ  ตับอ่อน หัวใจ ไต กระเพาะและม้าม โดยอาจใช้ยาที่บำรุง  ฟื้นฟูและช่วยขับของเสียที่เป็นส่วนเกินของร่างกายออกเพื่อรักษาสมดุล ควบคู่ไปกับการปรับพฤติกรรมตั้งแต่การจัดระบบการเลือกบริโภคอาหารเสียใหม่ หมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ

โภชนาการสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

1.ลดแป้งและน้ำตาลลง แล้วทดแทนด้วยผักใบเขียวหรือคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต ฯลฯ เพื่อให้ร่างกายดูดซึมน้ำตาลช้า ๆ ส่วนเส้นใยอาหารที่ได้จะช่วยชำระไขมันในลำไส้ จึงลดการดูดซึมไขมันเข้าสู่กระแสเลือดได้

2.รับประทานผักที่มีรสขม เพื่อช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำดี ทำให้ระบบการย่อยไขมันดีขึ้น (ผู้ป่วยเบาหวานมักมีปัญหากับระบบการย่อยไขมันและการควบคุมระดับน้ำตาลในร่างกายเนื่องจากตับและตับอ่อนเสื่อมคุณภาพลง) จึงควรรับประทานผักหรือเครื่องเทศที่มีรสเผ็ดเล็กน้อยเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยอาหาร

3.ลดเค็ม หรือสารปรุงแต่งอาหารที่มีรสเค็มมากๆเพราะไตของผู้ป่วยเบาหวานจะทำงานหนักและไตอาจเสื่อมสภาพได้ง่าย  เมื่อรับประทานโซเดียมหรือเกลือมากจะส่งผลให้ไตทำงานหนักมากขึ้นกว่าเดิม กระทบต่อหัวใจต้องสูบฉีดเลือดมากขึ้นเพื่อไปเลี้ยงไต  เป็นที่มาของโรคความดันสูง โรคหัวใจ โรคไตวาย เป็นต้น

4.ลดอาหารประเภทไขมัน เลือกรับประทานโปรตีนย่อยง่ายเช่น เนื้อปลา หรือเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำและหันมาบริโภคผลไม้รสเปรี้ยวแทนรสหวาน

นอกจากนี้ การรับประทานพืชผักสมุนไพรบางชนิดที่สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ก็สามารถเยียวยาสุขภาพของคุณให้ดีขึ้น ฉบับนี้ดิฉันจึงขอเสนอสูตรอาหารที่ผสมผสานสมุนไพรกับโปรตีนที่ย่อยง่าย ชื่อว่า มธุรอัคนี ซึ่งเปรียบเสมือนไฟที่ช่วยเผาความหวาน ฝากไว้ให้คุณใช้ปรุงรักษาสุขภาพผู้ป่วยเบาหวานกันดูค่ะ

มธุรอัคนี ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่)

  • หัวปลีหั่นเป็นฝอยแช่ในน้ำเย็น(น้ำผสมกับน้ำมะนาว)  60   กรัม
  • ปลาช่อนนาหั่นเป็นชิ้น   100  กรัม
  • ใบช้าพลูหั่นหรือฉีก    10  ใบ
  • ผักชีลาวหั่นเป็นท่อน   10  กรัม
  • ใบแมงลัก    10  ใบ
  • ลูกเดือยต้มสุก   3  ช้อนโต๊ะ
  • เมล็ดข้าวโพด  2  ช้อนโต๊ะ
  • ใบมะกรูดซอย   1 ช้อนชา
  • น้ำปลา  1 1/2  ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลปี๊บ  1 หยิบมือ

ส่วนประกอบพริกแกง

พริกขี้หนูแห้ง  3  เม็ด  พริกขี้หนูสด  3 เม็ด  หัวหอมแดงซอย 1 ช้อนชา  กระเทียม 3 กลีบ  ตะไคร้ซอย  1  ช้อนโต๊ะ  ข่าซอย  1  ช้อนชา  กะปิ  1 ช้อนชา  นำทั้งหมดตำรวมกัน พักไว้

วิธีทำ

1.แกะกาบหัวปลีเตรียมไว้ประมาณ 4 กาบสำหรับห่อเพื่อย่างและเตรียมไม้กลัดไว้

2.ตำส่วนผสมพริกแกงรวมกันให้ละเอียด ใส่ลงในอ่างผสม เติมน้ำปลา น้ำตาลคนให้ละลายเข้ากัน นำหัวปลีลงคลุกเคล้า พร้อมด้วยลูกเดือย  ข้าวโพด  ใบช้าพลู  ผักชีลาว  ใบมะกรูด

3.ตักผักที่คลุกในข้อ 2 ใส่ลงบนกาบหัวปลีให้พอดี  ใส่ปลาช่อนที่หั่นไว้บนผัก 1-2 ชิ้นนำใบแมงลักวางบนปลา  แล้วนำกาบหัวปลีห่อปิดและกลัดด้วยไม้กลัด ก่อนนำไปย่างด้วยไฟกลางค่อนไปทางอ่อนจนสุกดี นำขึ้นจากตะแกรงย่าง

4.แกะมธุรอัคนีออกจากกาบหัวปลีใส่ลงในจาน รับประทานกับผักลวก ข้าวกล้อง หรือข้าวเหนียวคลุกกับงาหม่อนก็ได้

สรรพคุณวัตถุดิบ

  • ช้าพลู     มีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือด  ขับลม  บำรุงธาตุ  ขับเสมหะ
  • หัวปลี    ช่วยป้องกันอาการท้องผูก  เพิ่มกากใยในลำไส้ ช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด
  • ข้าวโพด  ช่วยควบคุมการดูดซึมไขมันในเลือด
  • ลูกเดือย ช่วยปรับระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย  ช่วยขับน้ำ  ช่วยลดน้ำตาลในเลือด

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 139.36 กิโลแคลอรี
โปรตีน 11.37 กรัม  ไขมัน 2.27 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 17.19 กรัม  ไฟเบอร์2.94 กรัม

โดย อ.วันทนี ธัญญา เจตนธรรมจักร ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนไทยประยุกต์
เรียบเรียง : สิทธิโชค ศรีโช ภาพ : จิรวัฒน์ มหาทรัพย์ถาวร สไตล์ : พิมฝัน ใจสงเคราะห์

สูตรอาหารแนะนำ

 

Summary
recipe image
Recipe Name
มธุรอัคนี สูตรอร่อยมีประโยชน์ สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน
Published On
Average Rating
2.51star1star1stargraygray Based on 19 Review(s)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.