หมดกำลังใจ-งาน

4 ขั้นตอนปลุกใจ เมื่อต้องเผชิญกับ “ภาวะหมดไฟ” และเบื่องาน

4 ขั้นตอนปลุกใจ เมื่อต้องเผชิญกับ “ภาวะหมดไฟ” และเบื่องาน

เมื่อเราทำงานมาสักพักหนึ่งจนเกิดความเคยชินกับมัน ความรู้สึกต่อมานั้นก็คือความเบื่อหน่ายกับการที่ต้องทำงานเดิมๆ ซ้ำๆ ไม่มีอะไรแปลกใหม่ หรือบางคนทำงานหนักจนเกินไปจนเกิดความเครียดสะสมจนมี “ภาวะหมดไฟ” ในการทำงาน ไม่รู้ว่าทำไปเพื่ออะไร ตรงกับเป้าหมายที่เคยวางไว้หรือเปล่า

หากใครกำลังเป็นแบบที่ว่านี้อยู่ GL อยากให้ลองมาดู 4 ขั้นตอนนี้ไว้ เพราะว่าจะช่วยเพิ่มกำลังใจและปลุกพลังให้เรามีไฟในการทำงานอีกครั้ง และยังช่วยให้เรารู้เป้าหมายว่าทำมันไปเพื่ออะไร

หมดไฟ-เบื่องาน

1.ทบทวนเป้าหมาย

ลองตั้งคำถามและหาคำตอบพร้อมทบทวนกับตัวเองว่าเราตัดสินใจเข้ามาทำงานนี้เพราะอะไร คาดหวังอะไรจากงานนี้บ้าง เช่น เงินเดือน สวัสดิการ สังคม เพื่อนร่วมงาน สภาพแวดล้อม ความมั่นคง การเติบโต ความรู้ ประสบการณ์ คอนเนคชั่น ฯลฯ แล้วลองหันกลับมามองตัวเราในปัจจุบันว่า เราได้รับสิ่งตอบแทนอย่างที่หวังเอาไว้มากน้อยแค่ไหน มีเป้าหมายอะไรอีกบ้างที่เรายังต้องการก้าวไปให้ถึง

2.จุดไฟขึ้นมาอีกครั้ง

เมื่อทบทวนตัวเองจนรู้เป้าหมาย ก็ถึงเวลาหาวิธีก้าวไปให้ถึงสิ่งที่คาดหวังเอาไว้ หาว่าต้องพัฒนาตนเองอย่างไร ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในด้านไหนถึงจะเพิ่มศักยภาพและความสามารถของตัวเองจนส่งผลให้เกิดผลสำเร็จ จากนั้นก็ให้ลงมือทำมันอย่างเต็มที่ แต่เมื่อไหร่ที่รู้สึกเหนื่อยเกินไปก็ให้หยุดพัก อย่าฝืนตัวเอง

3.ก้าวออกจากพื้นที่ปลอดภัย

หากพยายามเต็มที่แล้วและรู้สึกว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่นั้นมันยังไม่ใช่ ตอบโจทย์ที่เราต้องการไม่ได้ ก็คงถึงเวลาที่ต้องก้าวออกไปจาก Comfort Zone ลองออกไปหาความท้าทายใหม่ๆ เพราะหากว่าเรายังทำแบบเดิม เราก็จะได้ผลลัพธ์แบบเดิม แต่สิ่งสำคัญคืออย่าลืมเป้าหมายที่เราเคยตั้งเอาไว้

4.ทำงานและใช้ชีวิตอย่างสมดุล

สิ่งหนึ่งที่ทำให้เราหมดไฟหมดกำลังใจในการทำงานก็คือ การทำงานหนักเกินไปจนร่างกายและจิตใจทนไม่ไหว ดังนั้นจึงต้องรักษาสมดุลระหว่างการใช้ชีวิตและการทำงานให้ดี เพื่อให้มุมมองที่มีต่อการทำงานไม่แย่จนเกินไป จนรู้สึกว่าการทำงานเป็นกิจกรรมที่ทรมานชีวิตของเรา

ภาวะหมดไฟในการทำงาน

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.