พานาคอตต้าโยเกิร์ตกล้วย ขนมหวาน บำรุงลำไส้หลังท้องเสีย – A Cuisine

พานาคอตต้าโยเกิร์ตกล้วย บำรุงลำไส้หลังท้องเสีย หลังอาการท้องเสียควรจะกินอาหารอ่อน ๆ ที่ย่อยง่ายหรือกินโยเกิร์ตที่มีจุลินทรีย์โพรไบโอติก ซึ่งโยเกิร์ตที่มีจุลินทรีย์ที่มีชีวิตนี้จะทำหน้าที่สร้างสมดุลในลำไส้และช่วยยับยั้งอาการปวดท้องหรือท้องเสียที่เกิดจากเชื้อโรคได้

พานาคอตต้าโยเกิร์ตกล้วย ขนมหวานทานเล่น วิธีทำก็แสนจะง่าย แถมรสชาติก็ หวานอมเปรี้ยว รสละมุน ทานคู่กับน้ำชา กาแฟ นม หรือเครื่องดื่มโปรดของคุณได้เข้ากันทีเดียวค่ะ ว่าแล้วลองไปทำตามสูตรนี้กัน อยู่บ้านก็จะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

พานาคอตต้าโยเกิร์ตกล้วย
สูตร พานาคอตต้าโยเกิร์ตกล้วย

 

ส่วนผสม (สำหรับ 6 ที่) เตรียม 5 นาที ปรุง 20 นาที

  • นมจืด 2 ถ้วย
  • น้ำตาลทราย ½ ถ้วย
  • เจลาตินแผ่น 2½ แผ่น (เจลาตินแผ่นเล็ก)
  • โยเกิร์ตรสธรรมชาติ สูตรไม่มีน้ำตาล 1 ถ้วย
  • กล้วยหอม 1 ลูก

วิธีทำ พานาคอตต้าโยเกิร์ตกล้วย

1. แช่แผ่นเจลาตินในน้ำเย็นจนนิ่ม
2. บดกล้วยหอมให้ละเอียด ตักใส่ก้นถ้วยประมาณ 3 – 4 ช้อนโต๊ะพักไว้
3. ต้มนมจืดกับน้ำตาลให้ละลายเข้ากันดี ปิดไฟ ยกลงจากเตาพักไว้ให้เย็น
4. นำมาผสมกับโยเกิร์ตให้เข้ากันดี ตักใส่ถ้วยที่มีกล้วยหอมให้เต็ม นำไปแช่ในตู้เย็นประมาณ 2 – 4 ชั่วโมงจนเซตตัวดี จึงค่อยเสิร์ฟ

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 152.93 กิโลแคลอรี
โปรตีน 3.81 กรัม ไขมัน 3.60 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 26.83 กรัม ไฟเบอร์ 0.37 กรัม

ประโยชน์ของกล้วย : กล้วย รับประทานเป็นผลไม้สดเพื่อให้พลังงาน ในกล้วยสุกมีสาร “เพกทิน” ที่สามารถเพิ่มกากใยให้กับร่างกาย เพื่อใช้ปรับสมดุลของระบบขับถ่ายให้ดียิ่งขึ้น จึงแก้อาการท้องผูกได้ดี

บ่มกล้วยด้วยวิธีธรรมชาติ

เคล็ดลับการบ่มกล้วยด้วยวิธีธรรมชาติ จากปากแม่ค้ากล้วยชาวอีสาน โดยใช้ “ใบจามจุรี” เข้ามาช่วยเร่งกระบวนการสุกของกล้วย โดยเริ่ม จากเรียงใบจามจุรีสดพร้อมก้านลงในโอ่งดินเผาแล้วเรียงกล้วยดิบที่แก่จัดคว่ำ ทับกันลงไปจนเต็มโอ่ง ก่อนปกทับด้วยใบจามจุรีด้านบนอีกหน แล้วนำผ้าคลุมทับใบจามจุรีก่อนจะใช้กระสอบป่านคลุมปากโอ่ง ใช้เชือกมัดให้แน่น ทิ้งไว้ 3 วัน เท่านี้ก็จะได้กล้วยสุกสีเหลืองทองเป็นกระดังงาไปขายแล้ว แต่ทำไมต้องใช้ใบจามจุรี เหตุผลก็เพราะในใบจามจุรีมีฮอร์โมนพืชซึ่งมีสภาพเป็นแก๊สชื่อ “เอทิลีน” สูง ซึ่งมีคุณสมบัติเร่งการสุกของผลไม้นั่นเอง ปริมาณเอทิลีนที่สูงขึ้นจะเร่งให้ผลไม้สร้างเอทิลีนขึ้นมาเร็วขึ้นและสุก เร็วขึ้นนั่นเอง ปัจจุบันตามท้องตลาดมี “ถ่านแก๊สแคลเซียมคาร์ไบด์” จำหน่ายเพื่อนำไปบ่มผลไม้ เพราะถ่านแก๊สที่ว่านี้เมื่อทำปฏิกิริยากับความชื้นในผลไม้ จะส่งผลให้ผลไม้สร้างเอทิลีนเร็วขึ้นจึงสุกเร็วขึ้นนั่นเอง เอาเป็นว่าสะดวกวิธีไหนก็เลือกได้ตามใจชอบ แต่ถ้าใครใจรักในวิถีธรรมชาติ การใช้ใบต้นจามจุรีมาบ่มผลไม้แบบข้างต้นก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย แถมประหยัดกว่าด้วย จริงไหม

เรื่องและสูตร : จุฑาภรณ์ เทพแพง ภาพ : จิรวัฒน์ มหาทรัพย์ถาวร สไตล์ : ปรางรัตน์ ฤกษ์สง่า ข้อมูล : นักกำหนดอาหาร คุณอัจจิมา ศรีปรัชญาอนันต์

#Acuisine #เอควิซีน
อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)
📌Website: https://goodlifeupdate.com/healthy-food
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/

สูตรอาหารแนะนำ

Summary
recipe image
Recipe Name
พานาคอตต้าโยเกิร์ตกล้วย ขนมหวาน บำรุงลำไส้หลังท้องเสีย - A Cuisine
Published On
Preparation Time
Cook Time
Total Time
Average Rating
41star1star1star1stargray Based on 1 Review(s)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.