คริส เลมี่

คริส เลมี่ เพื่อนใจคนไร้บ้าน

ใครจะคาดคิดว่ากีตาร์เพียงตัวเดียวสามารถมอบชีวิตใหม่ให้แก่คนไร้บ้านในกรุงนิวยอร์กได้มากมาย ทั้งยังเปลี่ยนแปลงชีวิตของ คริส เลมี่ (Chris Leamy) ชายหนุ่มธรรมดา ๆ อาชีพนักการธนาคารแถววอลสตรีท วัย 28 ปีได้ถึงเพียงนี้
1
เมื่อสองปีก่อน ขณะที่ คริส เลมี่ กําลังเดินกลับบ้าน เขาบังเอิญได้พบกับหญิงไร้บ้านคนหนึ่ง เธอชี้มาที่กีตาร์ของคริส พร้อมกับกล่าวว่า “ชีวิตของฉันคงจะง่ายขึ้นมาก หากฉันมีกีตาร์บ้างสักตัว” หลังจากนั้นคริสจึงได้พูดคุยกับเธอและพบว่า คนไร้บ้านที่สามารถเล่นดนตรีได้จะหาเงินได้มากกว่าคนไร้บ้านธรรมดาทั่วไป
คริส เลมี่
จากนั้นเป็นต้นมา คริสจึงมักสะพายกีตาร์ของเขาไปนั่งเล่นใกล้ ๆ คนไร้บ้านเสมอ และมอบเงินที่ได้จากการเล่นกีตาร์ให้แก่คนไร้บ้านที่เขาไปนั่งอยู่ด้วย จากการพูดคุยกับคนไร้บ้านทําให้คริสได้รู้ว่า แท้จริงแล้วคนทั่วไปมีทัศนคติต่อคนเหล่านี้อย่างผิด ๆ พวกเขามักมองว่าคนไร้บ้านคือพวกติดสุรา ไม่ประกอบอาชีพใด ๆ จนสุดท้ายต้องถูกผลักไสออกจากบ้าน แต่ในความเป็นจริง คนเหล่านี้มีเหตุผลส่วนตัวมากมายที่ไม่สามารถบอกใครได้ ซึ่งบางคนก็ไม่ได้ตั้งใจออกมาเร่ร่อนอยู่กลางถนนด้วยซ้ํา
คริส เลมี่
เมื่อทราบดังนั้น คริสจึงพยายามช่วยเหลือคนไร้บ้านอย่างจริงจัง โดยการบริจาคเงินในจํานวนเท่ากับที่เขาได้จากการเล่นดนตรีช่วยคนไร้บ้านในแต่ละวันให้แก่ The Bowery Mission ซึ่งเป็นองค์กรที่ช่วยเหลือคนไร้บ้านด้านที่พักอาศัยในกรุงนิวยอร์ก นอกจากนั้นเขายังได้ระดมทุนจากผู้ที่ติดตามเขาผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ค ด้วยการติดแฮชแท็ก #HePlaysForMe อีกด้วย
2
หลังจากนั้นไม่นาน ความดีที่คริสทําก็ออกดอกออกผลงดงาม ภายในหนึ่งปีเขาสามารถหาเงินช่วยเหลือคนไร้บ้านได้มากถึง 6,000 ดอลลาร์ และที่พิเศษไปกว่านั้นคือ ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่อย่างโซนี่ได้เล็งเห็นถึงความสามารถของคริส และชวนให้เขาเซ็นสัญญาทําเพลงกับทางค่ายอีกด้วย
คริส เลมี่
ดูเหมือนว่าคริสจะเป็นศิลปินที่โชคดีมาก เขาก้าวเดินอย่างมั่นคงในธุรกิจดนตรี เขาแต่งเพลงให้แร็ปเปอร์ชื่อดังอย่าง Shaggy มีค่ายเพลงยักษ์ใหญ่มาเสนอให้ทำข้อตกลง และก็เซ็นสัญญาเป็นที่เรียบร้อย ในขณะที่อีกหลายคนยังมุ่งมั่นหาหนทางสร้างชื่อเสียงให้ตัวเองในวงการบันเทิง แต่คริสกลับใช้เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับการตอบแทนสังคม ด้วยความสามารถทางดนตรีซึ่งเขาถนัดที่สุดแล้ว
3
คงไม่มีวลีไหนที่จะสรุปเรื่องราวความเสียสละของคริสได้ดีไปกว่า “ยิ่งให้ ยิ่งได้”
4
ที่มา : นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 198
เรียบเรียง : กองบรรณาธิการ
ภาพ : Pinterest, Atwood Magazine, HuffPost

บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.