Haircut for Homeless

Haircut for Homeless บริการเสริมความมั่นใจเพื่อคนไร้บ้าน

Haircut for Homeless บริการเสริมความมั่นใจเพื่อคนไร้บ้าน

เบรนนอน โจนส์ (Brennon Jones) จากฟิลาเดลเฟียเคยทำงานเป็นช่างตัดผมมา 11 ปี จากนั้นก็วางกรรไกรหันไปทำงานอื่น แล้ววันหนึ่งเขาก็หวนกลับมาจับกรรไกรอีกครั้ง แต่คราวนี้เป็นการตอบแทนชุมชนด้วยการตัดผมฟรีให้คนไร้บ้าน เขาได้แรงบันดาลใจจากการได้พบปะพูดคุยกับชายเร่ร่อนคนหนึ่งซึ่งเป็นคนสุภาพมาก ทำให้มุมมองชีวิตของเบรนนอนเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

เบรนนอนไม่มีร้านเป็นของตัวเอง จึงแบกอุปกรณ์ทุกอย่างเดินไปตามท้องถนน ตั้งร้านบนทางเท้าและตามมุมถนนเพื่อตัดผมฟรีให้คนเร่ร่อน ภายใต้โครงการที่เขาตั้งชื่อว่า Haircuts for Homeless ซึ่งเบรนนอนถือเป็นภารกิจประจำวันในการ “ตอบแทนและส่งต่อความรัก”

เบรนนอนตัดผมให้คนไร้บ้านวันละประมาณ 20 คนนอกจากในฟิลาเดลเฟียแล้ว ยังเดินทางไปยังเมืองแคมเดน รัฐนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรคนไร้บ้านมากเป็นอันดับ 4 ของสหรัฐอเมริกา

วันหนึ่งในเดือนเมษายน 2017 ผู้ชายคนหนึ่งชื่อ ฌอน จอห์นสัน เข้ามาหาเบรนนอนขณะที่เขากำลังออกไปตัดผมฟรีตามปกติ ฌอนถามว่า ในช่วงฤดูหนาวมีแผนจะทำอะไร เบรนนอนตอบว่า เขาก็คงตัดผมฟรีแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ หลังจากนั้นไม่กี่เดือนเบรนนอนก็ได้รับโทรศัพท์จากฌอน ขอร้องให้มาพบกันที่ร้านตัดผมซึ่งปรับปรุงใหม่ของเขา

เมื่อเจอหน้ากัน ฌอนถามเบรนนอนว่า “คุณจะเป็นลูกจ้างไปทำไม ถ้าคุณมีศักยภาพพอที่จะเป็นเจ้าของร้านได้” เบรนนอนได้แต่อึ้ง แล้วฌอนก็ยื่่นกุญแจร้านให้แล้วบอกว่า “ถ้าคุณชอบร้านนี้ มันก็เป็นของคุณแล้ว” เบรนนอนจึงได้เป็นเจ้าของร้านตัดผมตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน เป็นต้นมา และด้วยความตื้นตันอย่างเปี่ยมล้นในความมีน้ำใจของคนแปลกหน้าที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนเลย เขาจึงตั้งชื่อร้านนี้ว่า Phenomenon Perfection และกำหนดให้วันจันทร์เป็นวัน Makeover Mondays ให้คนไร้บ้านตัดผมฟรี กินอาหารกลางวันฟรี และแจกเครื่องอาบน้ำต่าง ๆ ฟรี

จนถึงวันนี้เบรนนอนตัดผมฟรีให้คนไร้บ้านนับพันคนแล้ว เขาเชื่อว่าความสุขสูงสุดของชีวิตคือการได้ช่วยเหลือผู้อื่น และจะยังทำโครงการนี้ต่อไป สำหรับเขาแล้วนี่ไม่ใช่แค่การตัดผม แต่เป็นการช่วยเสริมสร้างความมั่นใจในตัวเองให้ผู้อื่น ทุก ๆ วันจะมีบริษัทห้างร้านและประชาชนบริจาคผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผมและบริจาคเงินผ่านไอจี @haircut4homeless ของเขา

ไม่จำเป็นต้องร่ำรวยก็สามารถช่วยเหลือสังคมได้ โดยเริ่มจากเรื่องเล็กน้อยที่เราพอทำได้

แปลและเรียบเรียงโดย ชนาฉัตร

ขอบคุณภาพจาก 

https://www.becauseofthemwecan.com

http://www.nydailynews.com


บทความที่น่าสนใจ

“อีเลคโทรลักซ์ เทสต์ เซ็นเตอร์” พื้นที่สร้างแรงบันดาลใจด้านนวัตกรรมการประกอบอาหารแห่งแรก ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก

รัชเขต วีสเพ็ญ-จากนักเลงหัวไม้สู่ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ

เพราะมีลูกเป็นแรงบันดาลใจผมจึงไม่ท้อ โก้ นฤเบศร์ จินปิ่นเพ็ชร

James Kearsley ชายหนุ่มผู้ เอาชนะโรคร้าย กลายมาเป็นนักเพาะกายสร้าง แรงบันดาลใจ

ออกแบบความคิดพิชิตฝัน แรงบันดาลใจผ่านตัวอักษรของ เอกพนิฏฐ์ นาคนคร

ด้วยแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ นฤมล แก้วสัมฤทธิ์ ครูอาสาจากแดนไกล บ้านกรูโบ

 

 

Posted in Uncategorized
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.