ออกแบบความคิด

“ออกแบบความคิดพิชิตฝัน” แรงบันดาลใจผ่านตัวอักษรของ เอกพนิฏฐ์ นาคนคร

” ออกแบบความคิด พิชิตฝัน” แรงบันดาลใจผ่านตัวอักษรของ เอกพนิฏฐ์ นาคนคร

จอม - เอกพนิฏฐ์ นาคนคร สถาปนิกหญิงเก่งและนักเขียน “ ออกแบบความคิด พิชิตฝัน ” คือคนหนึ่งที่ออกเดินทางตามความฝันบนเส้นทางสู่การเป็นสถาปนิกมืออาชีพ

“ตอน ป.6 จอมเคยเห็นบ้านของใครคนหนึ่งที่ออกแบบแล้วรู้สึกได้ถึงความอบอุ่น พอเห็นแล้วรู้สึกชอบจึงกลับมาถามแม่ว่าใครออกแบบบ้านหลังนั้นซึ่งให้ความรู้สึกดีได้ถึงขนาดนี้ แม่ก็ตอบว่า สถาปนิก ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จอมก็ตั้งใจว่าจะต้องเรียนคณะสถาปัตย์ให้ได้

“แต่พอได้เข้าเรียนคณะสถาปัตยกรรม จุฬาฯ ก็รู้ว่าเพียงความรักในงานสถาปัตย์นั้นยังไม่เพียงพอ จอมได้เกรดต่ำมาก แต่ก็ไม่ท้อ ผนวกกับตอนนั้นทางบ้านประสบปัญหาด้านการเงิน จึงคิดว่าแค่พยายามให้เก่งขึ้นอย่างเดียวไม่พอแต่ต้องมีทักษะที่จะทำให้เราสามารถหาเงินมาช่วยครอบครัวได้ด้วย

“ด้วยเหตุนี้จอมจึงรับงานออกแบบทุกอย่าง ตั้งแต่ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ไปจนถึงตกแต่งภายในเพื่อหาเงินและพัฒนาฝีมือไปด้วยในเวลาเดียวกัน นอกจากนั้นจอมยังเริ่มฝึกงานตั้งแต่ปี 2 เท่ากับมีโอกาสได้ฝึกงานถึง 3 ครั้งครั้งแรกเลือกฝึกงานในประเทศไทย ครั้งที่ 2 ไปฝึกงานที่ประเทศสิงคโปร์ และได้ทราบว่างานสถาปัตย์ด้านที่เราชอบส่วนใหญ่อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จึงฝันอยากไปทำงานที่นั่น ดังนั้น พอฝึกงานครั้งที่ 3 จอมจึงส่งแฟ้มผลงานไปสมัครงานที่บริษัทในอเมริกา แต่กลับถูกปฏิเสธ

“แต่จอมก็ยังไม่ถอดใจ พอเรียนจบทำงานที่ไทยได้หนึ่งปีก็ส่งแฟ้มผลงานไปสมัครที่อเมริกาอีกครั้ง และครั้งนี้ทาง Design Workshop ในรัฐยูทาห์ ประเทศสหรัฐอเมริกาตอบรับให้ไปทำงานที่นั่น จอมทำงานได้ 3 ปี ประเทศสหรัฐอเมริกาก็ประสบปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ จอมถูกปลดออกจากงาน จึงลองสมัครงานที่บริษัทซาซากิ ในรัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งเป็นบริษัทสถาปนิกขนาดใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 100 ของโลก ปรากฏว่าได้ทำงานที่นี่ อีก 2 ปีต่อมาก็กลับไปทำงานกับบริษัท Design Workshop ในเมืองเดนเวอร์เหมือนเดิม ปัจจุบันจอมออกมาเป็นสถาปนิกอิสระในประเทศสหรัฐอเมริกา และกำลังจัดตั้งบริษัทเอกอุร่วมกับพี่ที่รู้จักกัน”

นอกจากจะเป็นสถาปนิกมากฝีมือแล้ว คุณจอมยังเขียนบล็อกที่ชื่อว่า dreamaction.co เพื่อส่งต่อความรู้และแรงบันดาลใจให้แก่คนรุ่นใหม่ที่มีความฝันอีกด้วย

“dreamaction.co เป็นบล็อกที่จอมทำขึ้นมาเพื่อบอกเล่าถึงประสบการณ์ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนอื่น ๆ เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นรู้ว่า หากกล้าฝันก็ต้องลงมือทำจึงจะสำเร็จ และหากเราเตรียมตัวดีก็สามารถพิชิตฝันได้ จอมเชื่อว่า dreamaction.co จะส่งต่อความรู้ให้แก่คนรุ่นใหม่ เพื่อให้เขาไปถึงฝันเหมือนที่จอมทำได้ โดยเราให้ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมตัวสมัครงาน แรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และการพัฒนาตัวเอง”

จากบล็อกออนไลน์สู่หนังสือ “ออกแบบความคิดพิชิตฝัน” ที่คุณจอมทั้งเขียนและออกแบบกราฟิกเองทั้งหมด

“หนังสือเล่มนี้บอกเล่าตั้งแต่กระบวนการค้นหาตัวเอง การตั้งเป้าหมาย การวางแผนจัดการตัวเองและเวลารวมไปถึงวิธีจัดการกับอุปสรรคปัญหา ทั้งยังสอนเรื่องวิธีการคิดเป็นภาพ (Visual Thinking) ซึ่งเป็นกระบวนการคิดที่จอมได้จากการเรียนออกแบบ โดยกระบวนการคิดเช่นนี้จะทำให้เราจัดการกับความคิดได้อย่างเป็นระบบ และเปลี่ยนความคิดให้เป็นการกระทำเพื่อคว้าโอกาสและพิชิตฝัน”

ไม่ว่าความฝันจะอยู่ไกลเพียงใด หากเรามีความตั้งใจมุ่งมั่น ฝันนั้นย่อมไม่ไกลเกินเอื้อม


เรื่อง Issara R. 

ภาพ เอกพนิฏฐ์ นาคนคร


บทความที่น่าสนใจ

เรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจ เริ่มวันนี้ยังไม่สาย! คุณตาวัย 82 ปี เรียนวิทยาลัยพร้อมหลานสาว

ชายผู้ไม่เคยหมด แรงบันดาลใจ โอม ชาตรี คงสุวรรณ

สุดยอดเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจ ดร.กุลชาติ จุลเพ็ญ ดอกเตอร์จากกองขยะ

อีกมุมหนึ่งของพี่ขวัญ สู่ขวัญ บูลกุล

 

 

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.