หยุดกาแฟแล้วปวดหัว

ไขปัญหา หยุดกาแฟแล้วปวดหัว พร้อมแนะวิธีเลิก แบบไม่ปวดหัว

ไขปัญหา หยุดกาแฟแล้วปวดหัว พร้อมแนะวิธีเลิก แบบไม่ปวดหัว

ใครที่ติดกาแฟแล้ววันไหนไม่ได้ดื่ม แล้วมีอาการปวดหัวกันบ้างคะ สงสัยหรือเปล่าว่าเพราะอะไร หยุดกาแฟแล้วปวดหัว ซึ่งนี่เป็นปัญหาใหญ่ของคนติดเครื่องดื่มชนิดนี้ แต่มันเป็นเพราะอะไร แล้วถ้าอยากเลิกดื่มจะเป็นไปได้ไหม เรามีคำตอบให้ค่ะ 

 

กาแฟ และต้นตอการปวดหัว

อย่างที่รู้กันว่าในกาแฟมีคาเฟอีนที่ช่วยกระตุ้นประสาท ช่วยให้รู้สึกกระปรี้ประเปร่า แต่ก็ทำให้ร่างกายเสพติดด้วย ซึ่งการเสพติดที่ว่านี้เองที่ทำให้รู้สึกปวดหัว 

การที่ร่างกายได้รับคาเฟอีนอยู่ทุกวัน หากวันไหนขาดไปจะทำให้เกิดอาการปวดหัว อ่อนเพลีย หดหู่ ไม่มีสมาธิ โดยอาการจะเกิดขึ้นภายใน 12 ถึง 24 ชั่วโมง หลังหยุดดื่ม และอาจมีอาการยาวนาน 2- 7 วันเลยทีเดียว แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ได้รับคาเฟอีนเข้าไป ก็จะดีขึ้นภายในครึ่งชั่วโมง นับได้ว่ารวดเร็วทันใจมากๆ จึงไม่แปลกที่คนติดกาแฟมากๆ จะรู้สึกโหยหากาแฟอยู่ทุกวัน 

เลิกดื่มกาแฟ

เลิกกาแฟได้ ไม่ปวดหัว

ด้วยอาการปวดหัวที่เกิดขึ้น คนที่อยากเลิกดื่มกาแฟจึงควรค่อยๆ ลดปริมาณกาแฟลงทีละน้อย  และเปลี่ยนไปดื่มเครื่องดื่มชนิดอื่นๆ ที่มีคาเฟอีนในปริมาณที่น้อยกว่า เช่น โกโก้ ช็อกโกแลต เป็นต้น ก็จะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวลงได้ค่ะ พร้อมๆ กับที่ฝึกร่างกายให้ห่างจากกาแฟได้ทีละนิด 

 

กาแฟกับวัคซีนโควิด

ส่วนคนที่กำลังมีกังวลเรื่องกาแฟ และการฉีดวัคซีน ว่ากาแฟอาจเร่งให้หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ หมอยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ในคนที่ดื่มเป็นประจำนั้น สามารถดื่มได้เป็นปกติ ส่วนคนที่ไม่ค่อยได้ดื่ม อาจงดในวันฉีดวัคซีน 

 

ข้อมูลจาก นิตยสารวาไรตี้เพื่อสุขภาพ @RAMA, Yong Poovorawan, สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แจกสูตรน้ำอาร์ซี ฉบับชีวจิตแท้ ดื่มต้านภูมิ ดื่มแทนกาแฟได้
ดื่มน้ำ เพื่อกล้ามเนื้อแข็งแรง
ดื่มน้ำมะขามแขก ลดอ้วนได้จริงหรือไม่ มาหาคำตอบกัน

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.