ดื่มน้ำผิวพรรณชุ่มชื่น ดื่มน้ำ กระตุ้นระบบเผาผลาญ

ดื่มน้ำ เพื่อกล้ามเนื้อแข็งแรง

ดื่มน้ำ เพื่อกล้ามเนื้อแข็งแรง

ใครๆ ก็รู้ว่าประโยชน์ของการ ดื่มน้ำอย่างถูกวิธี จะช่วยให้สุขภาพและการทำงานของอวัยวะต่างๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น การทำงานของหัวใจเป็นปกติ สมองปลอดโปร่ง ผิวพรรณชุ่มชื่น ไม่ปวดกระดูก

โดยปกติร่างกายคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่ถึง 75% ของน้ำหนักตัว เราอาจอดอาหารได้เป็นเดือนๆ แต่ร่างกายไม่สามารถขาดน้ำได้เกิน 3-7 วัน เนื่องจากน้ำถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของอวัยวะต่างๆ ไม่ว่าผิวหนังที่มีน้ำอยู่ถึง 64%, กล้ามเนื้อ 79%, หัวใจ 73%, สมอง 73%, ปอด 83% หรือแม้กระทั่งกระดูกที่มีปริมาณน้ำอยู่ถึง 31%

ที่ผ่านมาเราอ่านจากตำราไหนก็บอกว่าควร ดื่มน้ำ อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว แต่ขนาดแก้วนี่คือแก้วเล็กหรือแก้วใหญ่? แล้วคนตัวใหญ่กับคนตัวเล็กก็ดื่มน้ำเท่ากันหรือ?

ดื่มน้ำเพื่อกล้ามเนื้อ

ในความเป็นจริงทุกคนสามารถคำนวณปริมาณน้ำที่ร่างกายต้องการต่อวันง่ายๆ โดยน้ำหนักร่างกาย 10 กิโลกรัม ต้องการน้ำ 300 มิลลิลิตรต่อวัน ดังนั้น คนที่มีน้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม ต้องการน้ำ 1,500 มิลลิลิตรต่อวัน คนที่หนัก 70 กิโลกรัม ร่างกายก็ต้องการน้ำ 2,100 มิลลิลิตรต่อวัน ที่สำคัญควรดื่มแบบค่อยๆจิบตลอดวัน ทุก 15–20 นาที ไม่ใช่ดื่มรวดเดียวในปริมาณมากๆ

การดื่มน้ำยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกาย ดังนั้นคนรักสุขภาพรวมถึงสายฟิตเนสทั้งหลายก็อย่าได้มองข้ามเรื่งอ เพราะนอกจากน้ำจะเป็นส่วนประกอบของกล้ามเนื้อแล้ว ยังส่งผลต่อการทำงานของกล้ามเนื้อ และช่วยรักษาการทำงานของข้อต่อต่างๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ดื่มน้ำให้เพียงพอ

โดยเหตุผลที่การดื่มน้ำช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายก็คือ กล้ามเนื้อทำงานได้ดี ซึ่งรวมถึงการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ ทำให้ขนส่งออกซิเจนไปใช้ได้เพียงพอ ระบบหายใจทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

เกลือแร่และน้ำในกล้ามเนื้อมีความสมดุล หากขาดความสมดุลจะเป็นสาเหตุของความเมื่อยล้าหลังออกกำลัง แถมน้ำยังช่วยหล่อลื่นและลดการกระแทกของข้อต่อขณะเคลื่อนไหว

ข้อมูลของ American College of Sports Medicine ระบุว่า ร่างกายควรได้รับน้ำทั้งช่วงก่อน ระหว่าง และหลังการออกกำลังกาย เพื่อป้องกันการขาดน้ำ ดังนี้

ปริมาณของน้ำที่ร่างกายเสียไป

– 2 ชั่วโมงก่อนออกกำลังกาย 500-600 มิลลิลิตร ปริมาณโดยรวมแนะนำให้ค่อยๆ จิบดื่มเป็นระยะไม่ใช่ดื่มในครั้งเดียว

– ระหว่างออกกำลังกาย 120-240 มิลลิลิตร ปริมาณโดยรวมเมื่อจิบน้ำทุก 15-20 นาที

– เมื่อชั่งน้ำหนักหลังออกกำลังกายแล้ว ให้ดื่มน้ำทดแทนในปริมาณที่เท่ากับน้ำหนักที่ลดไป

นั่นจึงเป็นเหตุผลของการชั่งน้ำหนักก่อนและหลังออกกำลังกายของนักกีฬา เพื่อจะได้รู้ปริมาณของน้ำที่ร่างกายเสียไป และดื่มทดแทนหลังออกกำลังกาย

ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการ

อย่างไรก็ตาม การดื่มน้ำให้เพียงพอ เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมาคอยย้ำกันบ่อยๆ นั่นเพราะน้ำมีส่วนสำคัญในการทำงานของระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย ที่สำคัญน้ำยังเป็นสิ่งสำคัญที่นักกีฬา และผู้ออกกำลังกายขาดไม่ได้ เพื่อช่วยทดแทนน้ำที่สูญเสียจากการออกกำลังกาย การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ยังช่วยให้ระบบการเผาพลาญพลังงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

รู้สาระดีๆ กันแล้ว ถ้าอยากมีสุขภาพดีก็หันมาดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกายและดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการกันเถอะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ดื่มน้ำ ให้สวย

ดื่มน้ำ สะอาด ขั้นตอนแรกสู่สุขภาพเลิศ

โปรแกรม ดื่มน้ำ ใน 1 วัน สลายเครียด ช่วยผิวเปล่งประกาย By แพทย์แผนจีน

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.