ปวดไมเกรน

ปวดไมเกรน รักษาให้หายขาดได้หรือไม่ ?

อาการแบบไหนถึงเรียกว่า ปวดไมเกรน ?

คนที่ปวดศีรษะไมเกรนมักจะมีอาการปวดศีรษะแบบ ตุบ ๆ เป็นจังหวะ มักจะเกิดข้างเดียวของศีรษะ แต่ก็สามารถเป็นทั้งสองข้างได้ โดยอาการปวดในช่วงแรกมักมี ความรุนแรงเพียงเล็กน้อยและจะค่อย ๆ เพิ่มความรุนแรงขึ้น ในผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนแรง และไวต่อแสง เสียง หรือกลิ่นมากขึ้น

อยากห่างไกลไมเกรนต้องทำอย่างไร

คนที่เป็นโรคไมเกรนควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ หมั่นออกกำลังกาย หลีกเลี่ยงสิ่งเร้าหรือ สิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดอาการปวดหัว ลดความเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ งดเครื่องดื่มในกลุ่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพื่อป้องกันไม่ให้อาการปวดหัวกำเริบ

ส่วนคนทั่วไปก็ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทำกิจกรรมที่ช่วยให้ผ่อนคลาย หากพบว่าตนเองมีอาการปวดหัวข้างเดียวบ่อย ๆ ก็มิได้หมายความว่าจะเป็นโรคไมเกรนเสมอไป ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและ แนวทางการรักษาอย่างเร่งด่วน เพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีของตัวคุณเอง

“ปวดไมเกรน” รักษาให้หายขาดได้หรือไม่ ?

อาการปวดหัวไมเกรนไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เพียงแต่ให้การรักษาเพื่อลดโอกาสการเกิดอาการปวดหัวไมเกรน เพราะฉะนั้น หัวใจสำคัญในการรักษาไมเกรนก็คือ การรับมือและ การป้องกันกับอาการปวด เพื่อให้ผู้ป่วยลดความทรมานจากการปวดหัว และสามารถ ดำเนินชีวิตประจำวันได้

การรักษาอาการไมเกรนถ้าเป็นทางการแพทย์ก็จะพิจารณาตามระดับ ความรุนแรงของอาการปวด โดยหลัก ๆ แล้วจะเป็นการให้ยาเพื่อบรรเทาอาการปวด แต่หากกินยาบ่อยเกินไปก็อาจส่งผลให้อาการปวดรุนแรง และถี่ขึ้นได้ จึงต้องให้ยาป้องกันอาการปวดหัวไมเกรนร่วมด้วย

ส่วนการรักษาไมเกรนด้วยวิธีอื่นๆ ก็เช่น การฉีดยาระงับการทำงานของเส้นประสาทเฉพาะที่ การนวดกดจุด หรือการฉีดโบท็อกซ์ในผู้ป่วยที่ไม่ตอบสนองต่อการใช้ยาป้องกันหรือล้มเหลวจากวิธีการป้องกันการปวด ศีรษะอื่นๆ

ปวดไมเกรน

ไม่อยากปวดหัวไมเกรนบ่อย ๆ ป้องกันได้ด้วยวิธีนี้

เพราะวิธีที่ดีที่สุดในการลดอาการปวดหัวไมเกรนคือ “ป้องกัน” ไม่ให้เกิดอาการ ดังนั้นนอกจากการลดไมเกรนด้วยวิธีทางการแพทย์แล้ว การหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นที่ผมเล่าให้ฟังข้างต้นก็นับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ พร้อมกับนวดบรรเทาเมื่อมีอาการปวด ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และหมั่นสังเกตปัจจัยกระตุ้นอื่น ๆ เมื่อเกิดอาการปวดหัวไมเกรน เป็นต้น

ทั้งนี้ปัจจัยที่ทำให้อาการของโรคไมเกรนกำเริบในแต่ละรายไม่เหมือนกันเพราะฉะนั้นผมขอย้ำว่า เราควรสังเกตตัวเองอยู่เสมอว่ามีอาการไวต่อสิ่งใดที่ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะได้บ้าง และคอยเลี่ยงปัจจัยนั้นๆ

วิธีช่วยบรรเทาอาการ และป้องกันการปวดศีรษะไมเกรน

ㆍ ทำกิจกรรมที่ช่วยให้ผ่อนคลาย
ㆍหลีกเลี่ยงปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดการปวดศีรษะไมเกรน
ㆍนอนพักในที่มืดและเงียบสงบ
ㆍประคบเย็นบริเวณศีรษะ
ㆍปรับพฤติกรรมการนอนและการรับประทานอาหาร
ㆍออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

อาการปวดศีรษะไมเกรนสามารถบรรเทาและป้องกันได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ยา อย่างไรก็ดี การเริ่มรับประทานยาบรรเทาปวดทันทีหลังจาก ที่มีอาการปวดศีรษะไมเกรน จะช่วยให้ผลของยามีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการใช้ยานั้นควรอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์และเภสัชกร เนื่องจากปัจจัยที่แตกต่างกันในผู้ป่วยแต่ละราย เช่น อายุ โรคประจำตัว และความรุนแรงของโรค ส่งผลต่อ การเลือกใช้ยาและขนาดยาที่ควรได้รับนั่นเอง

ที่มา : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 543


เนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ปวดไมเกรน ระวังเส้นเลือดสมองให้ดี!

“ปวดหัวข้างเดียว” บ่อยครั้ง อาจเป็นสัญญาณเฉพาะของไมเกรน

รู้จัก ยาไมเกรน ใครมียาตัวไหนเอาออกมาเช็กวิธีใช้ให้ถูกต้อง

5 วิธี ลดปวดไมเกรน อย่างปลอดภัย และทำได้เองที่บ้าน

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.