บำบัดความเครียด

ASMR เทรนด์ฮิตของคนชื่นชอบฟังเสียง บำบัดความเครียด

คลิปเสียง ASMR เทรนด์ฮิตของคนชื่นชอบฟังเสียง ช่วยบำบัด

ASMR คืออะไร  หลายคนอาจจะเคยรู้จัก หรือไม่รู้จัก เเต่เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินเเน่นอนค่ะ  ลองนึกภึงเสียงฝนตก เสียงน้ำไหล เสียงฟ้าร้อง หรือเเม้กระทั่งเสียงกระซิบ เสียงธรรมดาที่เปลี่ยนรูปแบบแต่มาในรูปแบบสามมิติ เสียงจะถูกจ่ออัดด้วยไมโครโฟนจนเสียงดัง เพื่อให้การได้ยินรับรู้ถึงความสมจริงมากที่สุด ว่ากันว่าช่วยบำบำความเครียด ผ่อนคลาย การนอนหลับได้ดีขึ้น

ทำความรู้จักASMRคืออะไร

คำว่าASMR ย่อมาจาก Autonomous Sensory Meridian Response คือ การตอบสนองต่อประสาทความรู้สึกอัตโนมัติโดยใช้ภาพเเละเสียง ปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมในโลกออนไลน์ และเริ่มเป็นที่นิยมในประเทศไทยด้วย สำหรับภาพและเสียงในการทำ เสียงASMR ที่เรามักคุ้นเคย เช่น เสียงการกินอาหาร เสียงเทเครื่องดื่มโซดา เสียงการทำครัวหั่นผักหรือผลไม้ โดยถ้าใครได้ยินหรือดูภาพและฟังเสียงเหล่านี้ อาจทำให้รู้สึกผ่อนคลายความเครียด และอาจทำให้นอนหลับง่ายขึ้นเลยทีเดียว

10 เสียงASMR ช่วยกระตุ้นความเครียด ช่วยการนอนหลับ

สำหรับเสียง ต่อไปนี้จะช่วยกระตุ้นให้ระบบประสาทความรู้สึกอัตโนมัติของร่างกาย โดยถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ฟังได้รับประสบการณ์รู้สึกผ่อนคลาย ลดความตึงเครียดได้ เรามีตัวอย่าง 28 เสียงมาช่วยกระตุ้นความอยากของทุกคนกันค่ะ

1.เสียงกระซิบ

เป็นหนึ่งเสียงในตัวกระตุ้นASMR ที่พบบ่อยที่สุด การกระซิบที่อ่อนโยนสามารถทำให้เกิดความรู้สึกสงบและผ่อนคลายได้บางคนพูดว่าเสียงง่าย ๆ คนที่กระซิบช้าๆเนิบๆในไมโครโฟนก็สามารถช่วยได้เช่นกัน

ตัวอย่างเสียงกระซิบ

2.เสียงเป่าลม

การเป่าเสียงจะสร้างผลคล้ายกับเสียงกระซิบ คล้ายกับลมที่อ่อนโยน ว่ากันว่าเป็นเสียงASMRยอดนิยม ช่วยสามารถทำให้นอนหลับฝันดี

ตัวอย่างเสียงเป่าลม

3.เสียงเกา

การเกาอาจเป็นตัวกระตุ้นASMR ที่เป็นข้อโต้แย้งเล็กน้อย แม้ว่าจะได้รับความนิยม แต่บางคนก็อาจถูหรือเกาผิดวิธี แต่ถ้าคุณได้ยินเสียงของคนที่เกาโลหะพลาสติกหรือแม้กระทั่งตะปู ผ่านไมโครโฟนโดยตรงคุณก็น่าจะเป็นที่มาที่เชื่อถือได้ที่จะได้สัมผัสกับความรู้สึกเสียวซ่าและสงบเงียบ จนบางครั้งอาจทำให้รู้สึกตื่นเต้นได้อีกด้วย

ตัวอย่างเสียงเกา

4.เสียงกรีด

การแตะกรีด คล้ายกับ เสียงASMR ของเสียงเกา มักจะเกี่ยวข้องกับเสียงของเล็บที่แตะบนพื้นผิวต่าง ๆ รวมถึงแก้วและไม้ ช่วยส่งเสริมการผ่อนคลายได้ดียิ่งขึ้น

ตัวอย่างเสียงกรีด

5.เสียงการเปลี่ยนหน้าหนังสือ

การเปิดหน้าหนังสือ เสียงซ้ำ ๆ เป็นเสียงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดห้าอันดับแรก  เสียงเบา ๆ จากการเปิดหน้าหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือหนังสือ ทำให้สามารถบรรเทาอาการวิตกกังวลและทำให้มีความรู้สึกสงบมากขึ้น ไม่เชื่อลองหยิบนิตยสารชีวจิต มาเปิดเปลี่ยนหน้าดูสิคะ

ตัวอย่างเสียงเปิดหนังสือ

https://www.youtube.com/watch?v=6nbrPJu-q6w

6.เสียงเคี้ยว

เมื่อพูดถึงการเคี้ยววิดีโอ แบบASMR  เช่น ยูทูเบอร์ของเกาหลี: ประสบการณ์การกินแบบโต้ตอบที่กินอาหารจำนวนมากและผู้ชมตอบสนอง แต่การกิน ASMR มุ่งเน้นไปที่เสียงที่เปล่งออกมาจากปากของใครบางคนไม่ว่าจะดังและกรุบกรอบหรือนุ่มและลื่น อาจทำให้คุณรักหรือเกลียดพวกเขาได้เช่นกัน

ตัวอย่างเสียงเคี้ยว

8.เสียงพิมพ์

การพิมพ์สามารถส่งคุณเข้าสู่โหมดการนอนหรือช่วยในเรื่องสมาธิได้ บ่อยครั้งที่มีการใช้คีย์บอร์ดที่แตกต่างกันเพื่อสร้างเสียงที่แตกต่างกัน สามารถเพิ่มความรู้สึกที่เเตกต่าง

ตัวอย่างเสียงพิมพ์

https://www.youtube.com/watch?v=Tn8IDh21AVY

 

9.เสียงกรอบแกรบ ของถุงพลาสติก

คล้ายคลึงกับการเปลี่ยนหน้ากระดาษ การฟังเสียงหงายของกระดาษหรือเสียงพลาสติกสามารถทำให้รู้สึกผ่อนคลายช่วยให้ลดความเครียดลงได้

ตัวอย่างเสียง

10.เสียงหยดน้ำ

ไม่ว่าจะเป็นหยดน้ำแบบธรรมดา หรือฟองเสียงธรรมชาติของน้ำสามารถผ่อนคลายได้อย่างไม่น่าเชื่อ ข้อมูลจาก National Sleep Foundation การฟังเสียงหยดน้ำทั้งคืนสามารถปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับได้

ตัวอย่างเสียง

 

เเล้วคุณล่ะชื่นชอบการฟังเสียงอะไรกันบ้าง

อ่านเพิ่มเติม

การล้างมือ ช่วยลดความเสี่ยงติดเชื้อได้มากถึง 50%

ASMR เทรนด์ฮิตของคนชื่นชอบฟังเสียง บำบัดความเครียด

Digital Detox : เทรนด์สุขภาพใหม่มาเเรงของหนุ่มสาวยุค 2020

Plant-based : เทรนด์อาหารมาแรงที่สุดในปี 2020

เทรนด์สุขภาพคนไทย 2020 ที่น่าจับตามองที่สุด 10 อันดับ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.