อาหารบำรุงสายตา

อาหารบำรุงสายตา จากผักผลไม้ สำหรับวัยทำงานที่ควรรับประทาน -A Cuisine

อาหารบำรุงสายตา สำหรับคนทำงานที่ต้องนั่งอยู่หน้าจอคอมบ่อยๆ หรือคนที่ชอบจดจ่ออยู่กับมือถือทุกวัน ก็จะมีอาการมองไม่ชัดหรือมีอาการ ตาพร่ามัวมองเห็นภาพไม่ชัดบางคนต้องขยี้ตาก่อนแล้วภาพจึงกลับมาชัดเช่นเดิม

อาหารบำรุงสายตา

อาหารบำรุงสายตา

อาการตาพร่ามัว เหล่านี้เกิดขึ้นเนื่องจากมีภาวะขาดสารอาหารในกลุ่ม “วิตามินเอ” หรือเกิดเพราะมีภาวะของจอตาเสื่อม เป็นต้อกระจก หรือมีโรคประจำตัวเป็นเบาหวานและอยู่ในภาวะน้ำตาลในเลือดสูงและเบาหวานขึ้นตาจึงมองเห็นภาพไม่ชัด

ก่อนสายตาเราจะแย่ไปกว่านี้เรามา บำรุงสายตา ด้วยการรับประทานอาหารที่มีวิตามินเอกันเถอะ อาทิ แครอต ผักบุ้ง ตำลึง มะเขือเทศ มะม่วงสุก คะน้า ประกอบด้วยวิตามินเอ เบต้าแคโรทีน วิตามินซี มีประโยชน์ช่วยป้องกันอาการตาพร่ามัว เลือดออกตามไรฟันช่วยให้ผนังเม็ดเลือดแข็งแรงและป้องกันมะเร็งได้อีกด้วย อาหารบำรุงสายตา มีดังต่อไปนี้

อาหารบำรุงสายตา

ผักบุ้ง

ช่วยบำรุงสายตารักษาอาการสายตาสั้น ตาต้อ ตาฝ้าฟาง ตาแดง ไม่ทำให้ปวดตา เพราะผักบุ้งอุดมไปด้วยวิตามิน A และวิตามิน C รวมถึงเบต้า-แคโรทีน เป็นวิตามินที่ช่วยป้องกัน มะเร็ง ได้ด้วย นอกจากวิตามินแล้ว ผักบุ้งยังมีเกลือแร่ มีธาตุเหล็กที่ ช่วยบำรุงเลือดอีกด้ว

แครอท

แครอท

อุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีนมากที่สุด มีเบต้าแครอทีน และวิตามินเอ ซึ่งช่วยในการบำรุงรักษาดวงตาเพราะมันมีผลต่อปฏิกริยาเคมีของดวงตาต่อแสง วิตามินเอยังช่วยให้มีผิวที่ดีอีกด้วย และช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ เช่นมะเร็งได้ดี

อาหารบำรุงสายตา

มะเขือเทศ

อุดมไปด้วย วิตามินซี วิตามิเอ วิตามินเค วิตามินพี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2และแร่ธาตุต่างๆ ในมะเขือเทศหนึ่งผลมีปริมาณวิตามินเอที่ร่างกายต้องการจำนวน 1 ใน 3 ของวิตามินเอที่ร่างกายต้องการ อีกทั้งยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดและชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัยและช่วยบำรุงสายตา บำรุงผิวพรรณ

มะม่วง

มะม่วง

มีวิตามินเอ วิตามินซี ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส ช่วยบำรุงและรักษาสายตา เพราะอุดมไปด้วยวิตามินเอและเบตาแคโรทีน

ฝักทอง

ฝักทอง

ช่วยบำรุงสายตา ผิวพรรณ ช่วยระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น บำรุงตับไต สร้างเซลล์ใหม่แทนเซลล์เก่าที่ตายไปแล้ว มีสารลูทีนป้องกันการเสื่อมของจุดหรือแสงสีของเรตินามีวิตามินเอบำรุงสายตามีเบตาแคโรทีนซึ่งมีสาร Antioxidant สูงจึงช่วยต้านมะเร็งได้อีกด้วย

ตำลึง

ตำลึง

อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีนที่ดีที่สุด เบต้าแคโรทีนเป็นสารกลุ่มคาโรทีนอยด์ทำหน้าที่กรองแสงให้กับดวงตาป้องกันไฟเบอร์ของเลนส์ตาจากความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการถูกออกซิไดซ์ด้วยแสง ป้องกันการเกิดต้อ

คะน้า

คะน้า

มีสารต้านอนุมูลอิสระ คือ วิตามินซี และเบต้าแคโรทีน วิตามินเอ ที่ช่วยบำรุงสายตา เสริมสร้างสุขภาพผิวพรรณและต้านทานการติดเชื้อได้ดีอีกด้วย

ลองนำเอาผักผลไม้เหล่านี้ไปปรุงทานกันนะคะ ช่วยเรื่องบำรุงสายตาได้ดีเลยทีเดียวค่ะ

 

ภาพประกอบจาก pixabay.com , unsplash.com

#Acuisine #เอควิซีน
อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)
📌Website: https://goodlifeupdate.com/healthy-food
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/

บทความน่าสนใจช่วงการระบาดของไวรัสโควิด 19 :

แนะนำสูตรบำรุงสายตา

สูตรอาหารแนะนำ

Summary
recipe image
Recipe Name
อาหารบำรุงสายตา จากผักผลไม้ สำหรับวัยทำงานที่ควรรับประทาน -A Cuisine
Published On
Average Rating
41star1star1star1stargray Based on 1 Review(s)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.