แกงคั่วหอยขมใบชะพลู เมนูพื้นบ้านรสเด็ดต้องจัดสักชาม – A Cuisine

แกงคั่วหอยขมใบชะพลู อาหารไทยพื้นบ้าน ที่ใครๆ ก็คงคุ้นเคยไม่ว่าจะเป็นภาคเหนือ ภาคกลาง หรือภาคอีสาน ก็นิยมรับประทานกัน เพราะมีรสชาติอร่อยกลมกล่อมเข้มข้น มีความหอมกะทิ แต่บางที่ก็จะนิยมนำหอยขมมาแกงอีกแบบที่ไม่ใส่กะทิ อย่างภาคเหนือ หรืออีสานก็จะแกงคล้ายกับแกงอ่อมใส่ปลาร้าเพิ่มความนัว และผักพื้นบ้านต่างๆ ก็ได้รสชาติอร่อยไปอีกแบบ

แอดมิน ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ชื่นชอบการรับประทานแกงหอยแบบบ้านๆ ใส่ปลาร้านัว และตอนเด็กๆ ผู้ใหญ่ก็จะบอกกับเราเสมอว่าการแกงหอยขม เค้าจะไม่นิยมแกงให้มีรสเผ็ดมากนักเพราะเวลาทานจะการดูดหอยมันจะทำให้พริกลงคอ ทำให้สำลักเอาได้ วันนี้แอดเลยอยากจะขอนำเสนอ แกงคั่วหอยขมใส่ใบชะพลู สูตรนี้เผื่อนำไปลองทำทานกันที่บ้านกันค่ะ เตรียมข้าวเหนียว หรือข้าวสวยร้อนๆ ไว้รอเลยค่ะ เพราะแกงคั่วหอยมขม ชามนี้จะทำให้คุณอร่อยฟิน อิ่มท้องแน่นอน

แกงคั่วหอยขมใบชะพลู
สูตร แกงคั่วหอยขม ใส่ใบชะพลู

ส่วนผสม แกงคั่วหอยขมใบชะพลู

  • หอยขม ล้างสะอาดลวกพอสุก  500  กรัม
  • ใบชะพลูหั่นหยาบ 1 ถ้วย
  • ชะอม 1 ถ้วย
  • พริกแกงเผ็ด  ¼  ถ้วย
  • กะทิ  2  ถ้วย
  • น้ำเปล่า 1 1/2  ถ้วย
  • น้ำตาลมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลาตามชอบ

วิธีทำ

  1. ผัดพริกแกงกับกะทิเล็กน้อยจนเครื่องแกงหอม ค่อยๆใส่กะทิจนหมด
  2. ใส่หอยขมที่ลวกไว้ลงไป รอจนส่วนผสมเดือด
  3. ปรุงรสด้วยน้ำตาลมะพร้าว และน้ำปลาชิมรสตามชอบ
  4. ใส่ใบชะพลูและชะอมลงไปคนพอเข้ากัน ตักเสิร์ฟได้ทันที

สูตรอาหารอร่อยแนะนำ

 

Summary
แกงคั่วหอยขมใบชะพลู เมนูพื้นบ้านรสเด็ดต้องจัดสักชาม
Article Name
แกงคั่วหอยขมใบชะพลู เมนูพื้นบ้านรสเด็ดต้องจัดสักชาม
Description
แกงคั่วหอยขมใบชะพลู อาหารไทยพื้นบ้าน ที่ใครๆ ก็คงคุ้นเคยไม่ว่าจะเป็นภาคเหนือ ภาคกลาง หรือภาคอีสาน ก็นิยมรับประทานกัน เพราะมีรสชาติอร่อยกลมกล่อมเข้มข้น มีความหอมกะทิ แต่บางที่ก็จะนิยมนำหอยขมมาแกงอีกแบบที่ไม่ใส่กะทิ อย่างภาคเหนือ หรืออีสานก็จะแกงคล้ายกับแกงอ่อมใส่ปลาร้าเพิ่มความนัว และผักพื้นบ้านต่างๆ ก็ได้รสชาติอร่อยไปอีกแบบ ส่วนผสม แกงคั่วหอยขมใบชะพลู หอยขม ล้างสะอาดลวกพอสุก  500  กรัม ใบชะพลูหั่นหยาบ 1 ถ้วย ชะอม 1 ถ้วย พริกแกงเผ็ด  ¼  ถ้วย กะทิ  2  ถ้วย น้ำเปล่า 1 1/2  ถ้วย น้ำตาลมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ น้ำปลาตามชอบ วิธีทำ 1.ผัดพริกแกงกับกะทิเล็กน้อยจนเครื่องแกงหอม ค่อยๆใส่กะทิจนหมด 2.ใส่หอยขมที่ลวกไว้ลงไป รอจนส่วนผสมเดือด 3.ปรุงรสด้วยน้ำตาลมะพร้าว และน้ำปลาชิมรสตามชอบ 4.ใส่ใบชะพลูและชะอมลงไปคนพอเข้ากัน ตักเสิร์ฟได้ทันที

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.