ป้องกันและเยียวยารูมาตอยด์

HOW TO ป้องกันและเยียวยารูมาตอยด์ สาเหตุมาจากอาหาร

HOW TO ป้องกันและเยียวยารูมาตอยด์

ถ้าจะพูดถึงการ ป้องกันและเยียวยารูมาตอยด์ ผมเคยเห็นแพทย์ทางกระดูกหลายคน พยายามช่วยคนไข้รูมาตอยด์ด้วยการผ่าตัด แต่การผ่าตัดนั้นก็ช่วยอะไรไม่ได้มากนัก การบิดเบี้ยวก็ยังคงหลงเหลืออยู่ ช่วยได้ก็แต่เพียงให้หายปวดไปได้บ้างเท่านั้นเอง

แต่ความร้ายแรงนั้น เกิดขึ้นก็เพราะเป็นระยะสุดท้ายของรูมาตอยด์ หมายความว่าถ้าพิการแล้วก็ยากที่จะแก้ไข ผู้ป่วยก็ต้องอยู่กับความพิการนั้น ๆ ไปจนตลอดชีวิต ไม่ได้หมายความว่าระยะสุดท้ายของรูมาตอยด์นั้น ผู้ป่วยจะต้องเสียชีวิตไปนะครับ ตรงนี้แหละครับที่ผมต้องการจะเน้นให้เข้าใจ ฉะนั้น ขอสรุปตรงนี้ให้คลายใจกันได้ทั่ว ๆ กันว่า รูมาตอยด์ระยะเริ่มต้น หรือเริ่มเป็นนั้นรักษาได้ แก้ไขหรือป้องกันก็ได้ครับ

โดยเหตุที่มีการยอมรับกันทั่วไปว่า รูมาตอยด์นั้นเป็นโรคเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันบกพร่อง เพราะฉะนั้น วิธีแก้ไขหรือป้องกันขั้นแรก จึงขอมุ่งไปที่ปรับปรุงภูมิคุ้มกันหรือภูมิชีวิตให้สมบูรณ์ หรือแข็งแรงขึ้นเสียก่อน

ความสำคัญพื้นฐานของการเพิ่มภูมิชีวิตหรือ Immune System นั้น ขอเริ่มด้วยเรื่องอาหารก่อน

มีการศึกษาและทดลองจากกลุ่มการแพทย์หลายกลุ่มว่า “อาหารที่เป็นต้นเหตุทำให้ รูมาตอยด์หรือข้อต่อักเสบมีออาการรุนแรงขึ้นนั้นมีหรือไม่”

ขอพูดถึง กลุ่มทางสหรัฐอมริกาก่อน มีกลุ่มของศาสตราจารย์โรสมารึ นิวแมน จากมหาวิทยลัยรัฐมอนแทน ศสตราจารย์บาบรา ไคลน์ จากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ อาจารย์นีล สโตน จากมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น ที่ซิคาโก อาจารย์มิเชล คลาเบอร์ จากมหาวิทยาลัยฟลอริดา และก็อีกมากมายหลายแห่ง

จริง ๆ แล้วไม่สามารถจาระไนได้หมด ที่ทำให้ประหลาดใจมากที่สุด ก็คือ กลุ่มอาจารย์แพทย์ต่าง ๆ เหล่านี้ เชื่อคล้ายกันหมดตั้งแต่ก่อนมีการสำรวจด้วยซ้ำว่า อาหารนั้นมีส่วนกี่ยวข้องโดยตรงกับโรคข้อต่ออักเสบ

และเมื่อได้สำรวจและทำการวิจัย และทดลองกับกลุ่มทดลองต่าง ๆ แล้ว จะมีความเห็นแตกต่างกันบ้างก็คือ อาหารแต่ละชนิดบางตัวเกี่ยวข้องโดยตรง บางตัวก็เป็นที่ถกเถียงตกลงกันไม่ได้

แต่ที่แน่นอนและทุกกลุ่มมีความเห็นเหมือนกันหมดก็คือ “สารอาหารประเภทโปรตีนนั้นเกี่ยวข้องกับโรคข้อต่ออักเสบแน่” และเมื่อได้ศึกษาต่อไปก็มาลงเอยได้ว่า สารอาหารหรือ Nutients ที่เกี่ยวกับโรคข้อต่ออักเสบซึ่งคือโปรตีนนั้น คือ โปรตีนชนิดที่มีไขมันอิ่มตัว (Saturated Fat) ไขมันอิ่มตัวนั้น มีในนื้อสัตว์เป็นส่วนมาก โดยเฉพาะ กลุ่มนื้อวัว หมู ไก่ นม เนย แล้วเนื้อสัตว์อื่น ๆ ที่ไม่มีไขมันอิ่มตัวนั้นมีไหม คำตอบคือ มี คือ ปลา ซึ่งมีไขมันชนิดที่เรียกว่า Polyunsaturated Fat

ขอสรุปตรงนี้ว่า อาหารที่จะช่วยให้โรคข้อต่ออักเสบ ซึ่งรวมทั้งรูมาตอยด์ด้วยนั้น ขอแนะนำให้กินปลาทะเลแทนเนื้อสัตว์อื่น ๆ แต่ในสูตรอาหารของชีวจิตเกี่ยวกับโปรตีนนั้น เราจะแนะนำให้กินโปรตีนจากพืชครึ่งหนึ่ง และโปรตีนจากปลาครึ่งหนึ่ง โปรตีนจากพืชก็คือ ถั่วต่าง ๆ ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วเขียว และผลิตผลจากถั่ว เช่น เต้าหู้ โปรตีนเกษตร วุ้นเส้นถั่วเขียวแท้ ๆ ปลาทะเล อาทิตย์ละ 2 – 3 ครั้ง รวมปลาและถั่วแล้ว ประมาณ
15 เปอร์เซ็นต์ของอาหารหนึ่งมื้อ

แป้งหรือคารโบไฮเดรต ขอให้เป็นแป้งไม่ขัดขาว ฉะนั้น ข้าวขาวจึงแนะนำให้เปลี่ยน
เป็นข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ข้าวแดง ปริมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ และเรายังแนะนำให้กิน
อาหารที่มีวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ มาก ๆ คือ ผักผลไม้ไม่หวาน สาหร่ายทะเล เมล็ดพิชกินเล่น (เช่น เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน) ประเภทวิตามินและเบ็ดเตล็ดนี้ รวมกันแล้วเป็นอีก 50 เปอร์เซ็นต์ของอหารหนึ่งมื้อ ข้อควรระวัง สำหรับอาหารของผู้ที่มีอคารข้อต่ออักเสบ บางคนจะแพ้พวกพืช ประเภทที่เรียกกันว่า Night Shade

พืชพวกนี้ มีสารที่เรียกว่า Solanum จะแสลง ทำให้ข้อต่อบวมและอักเสบได้ง่าย วิธีสังเกตจะเป็นพวกผลจากพืชป็นลูกชนิดที่มีขน ที่ข้อจะมีขั้วเป็นกลีบ และจะมีขนสั้น ๆ ตัวอย่าง พืชพวก Night Shade ก็ได้แก่ มะเขือเทศ มะเชือยาว มะเขือจิ้มน้ำพริก แตงกวา แตงโม ผลไม้ลูกเล็กแบบเบอร์รี่ เป็นต้น ถ้าแพ้สารโซลานัม ให้งดพืชและลูกของพืชเหล่านี้ ถ้าไม่แพ้ไม่ต้องกลัว กินได้ (จะไปอดทำไม มะเขือ จิ้มน้ำพริกปลาทูอร่อยจะตาย)

ในขณะเดียวกัน เมื่อเริ่มมีการอักเสบที่ข้อต่อก็ต้องมีการปวดและอักเสบ มียาแก้ปวดมากมาย ซึ่งไม่อยากจะแนะนำ แต่ที่ประหลาดใจมากก็คือ แพทย์แทบทุกคน จะแนะนำยาเก่าแก่โบราณ คือ แอสไพริน 1 เม็ด 3 มื้อ

ผมก็ขอแนะนำแอสไพรินเช่นกัน แต่ให้เลือกระหว่างแอสไพริน หรือจะลอง
ไอบูโพรเฟน เม็ดละ 200 มิลลิกรัม 2 มื้อเช้า – เย็นก็ได้ เลือกเอาอย่างเดียวนะครับ อย่ากินทั้งสองอย่างพร้อมกันเป็นอันขาด

และขอแถมวิตามินเอ 10,000 IU 1 เม็ด 2 มื้อ เช้า-เย็นด้วย ขอแถมเป็นชุดอีก วิตามินซี 1,000 มิลลิกรัม 1 เม็ด 2 มื้อ วิตามินดี 1,000 Iบ 1 เม็ด มื้อเช้า วิตามินไนอะซิน 500 มิลลิกรัม 1 เม็ด มื้อเช้า

นอกไปจากนั้น ถ้ามีอักเสบบวมที่ข้อ เมื่อหายปวดหายบวมแล้ว ขอแนะนำให้นวด ใช้นิ้วนวดและกดให้เลือดหมุนเวียน อย่าปล่อยให้ข้ออักเสบอยู่เฉย ๆ เพราะข้อจะยึดแก้ไขลำบาก

เรื่อง ชมนาด ภาพจาก Pixabay

ชีวจิต 523 – คู่มือหยุดปวดตั้งแต่หัวจรดเท้า

นิตยาสารรายปักษ์ ปีที่ 22 : 16 กรกฎาคม 2563
บทความน่าสนใจอื่นๆ

ชีวจิตพิชิต “รูมาตอยด์” ปฏิบัติด่วน! เห็นผลด่วน!

โรคแทรกซ้อนจากรูมาตอยด์

โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ รักษาได้ด้วยการออกกำลังกาย

ประสบการณ์สุขภาพ บอกลารูมาตอยด์ ด้วยรำกระบองแบบชีวจิต

EAT RIGHT LIVE WELL มหัศจรรย์ยาธรรมชาติ รักษารูมาตอยด์

เทคนิคขยับกาย คลายปวดข้อรูมาตอยด์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.