พูดให้พอดี ไม่เสียงาน ไม่เสียเพื่อน

คนเราทุกคนล้วนต้องมีสังคม มีการอยู่ร่วมกับคนอื่นจนเกิดเป็นความสัมพันธ์ในลักษณะของความเป็น “เพื่อน” ไม่ว่าจะด้วยสถานะของเพื่อน (เฉยๆ) เพื่อนสนิท เพื่อนรัก เพื่อนซี้ หรือเพื่อนร่วมงาน โดยเฉพาะยิ่งถ้ามีเพื่อนซี้ที่เป็นเพื่อนร่วมงานด้วยแล้วการรักษามิตรภาพยิ่งต้องระวังให้มาก เพราะคนแต่ละคนนั้นนิสัยย่อมแตกต่างกัน ความคิดเห็นก็อาจจะแตกต่างกันด้วย บางครั้งการอยู่ด้วยกันมากๆ อาจทำให้ลืมคิดถึงความพอดีในการแสดงออกกันไป

การไม่ล้ำเส้นความเกรงใจที่พึงมีต่อกัน สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้คนเราคบกันได้นาน  หลายคนอาจเคยเสียเพื่อนที่ดีไปด้วยความเข้าใจผิด ไม่ว่าจะด้วย การกระทำหรือคำพูด ที่อาจไม่ได้ตั้งใจ แต่ใครที่อยากได้เพื่อนดีๆ และอยากรักษาไว้นานๆ ก็อย่าพูดหรือทำอะไรให้อีกฝ่ายเสียความรู้สึกจะดีกว่า

ถ้าเราไม่อยากเสียเพื่อนสนิทที่เป็นเพื่อนร่วมงาน ไม่อยากเสียควาสัมพันธ์ดีๆ เหล่านั้นไป มาดูวิธีพูดให้พอดี เพื่อไม่ให้เสียทั้งเพื่อน เสียทั้งงานกันเถอะ

>> อย่าพูดตรงเกินจนกลายเป็นไม่รักษาน้ำใจ

คนเราต่อให้มีความสนิทกันมากแค่ไหน แต่คำพูดที่ไม่รักษาน้ำใจ เช่นคำพูดแรงๆ ที่ไม่รักษาน้ำใจของอีกฝ่าย อาจพูดไปโดยไม่ทันคิดนั้นห้ามทำอย่างเด็ดขาดนะคะ อย่าลืมว่าทุกคนล้วนมีขีดจำกัดของตัวเอง บางครั้งเราอาจเข้าใจว่าเพื่อนต้องเข้าใจนะว่าเราเป็นคนปากเสีย แต่การที่โดนคำพูดที่ไม่รักษาน้ำใจกันบ่อยๆ ใครจะทนฟังอยู่ได้ทุกวันจริงมั้ย ดังนั้น ก่อนพูดอะไรออกไปคิดก่อนก็ดีนะคะ

>> ไม่พูดก้าวก่ายจนดูเหมือนไม่ให้เกียรติ   

การพูดและสอบถามเรือ่งส่วนตัวอาจจะด้วยความหวังดีกับเพื่อนมากเกินไป จนกลายเป็นก้าวก่ายชีวิตส่วนตัว จนทำให้เพื่อนอึดอัดใจ ขยับตัวไปไหนไม่ได้เพราะต้องคอยตอบคำถาม ถูกซักไซร้ตลอดเวลา แบบนี้ก็แย่เหมือนกันนะ อาจเป็นถ้อยคำที่ถามด้วยความเป็นห่วง แต่บางครั้งมันลึกจนเหมือนไม่ให้เกียรติกัน เช่น เพื่อนกลับไปคบกับแฟนเก่า แล้วไปถามว่า “กลับไปคบกับแฟนเก่าอีกแล้วหรอ เดี๋ยวก็เสียใจอีกหรอก” อ่ะ อันนี้ไม่ควรพูดนะคะ ถึงจะสนิทยังไงก็ควรเว้นระยะให้พอดีจะดีกว่า พูดให้คำปรึกษากันได้ แต่ไม่ควรไปก้าวก่ายจนเกินงามค่ะ

>> ไม่พูดวิจารณ์แฟนเพื่อนในแง่ลบ

“แฟนใคร ใครก็รัก” อันนี้จริงมั้ยคะ ต่อให้แฟนเพื่อนของคุณจะดูแย่ในสายตาคุณแค่ไหนก็ตาม ก็ไม่ควรพูดแสดงความเห็นที่ไม่ชวนฟังเด็ดขาด เช่น เมื่อแฟนเพื่อนมารับเพื่อนตอนเลิกงาน อีกวันเจอหน้ากันก็ห้ามพูดว่า “ทำไมน่าตาแฟนเธอดูโหดจัง” “แฟนเธอหรอ ไม่เห็นหล่อเหมือนที่คิดเล”  อะไรเทือกนี้ จงจำเอาไว้ว่าอย่าไปตัดสินใจทุกอย่างแทนเพื่อน รสนิยมและความชอบเป็นเรื่องที่ไม่ควรนำมาเปรียบเทียบกันนะจ๊ะ นึกถึงใจเค้าใจเราน๊า

>> ห้ามพูดไม่ให้เกียรติพ่อกับแม่เพื่อน

ถึงเราจะสนิทกับเพื่อนแค่ไหนก็ตาม แต่เวลาเจอหน้าพ่อกับแม่ของเพื่อน ต้องห้ามลืมเรื่องสัมมาคาระวะ ต้องรู้จักกาลเทศะ บางครอบครัวอาจเป็นคนสมัยใหม่ไม่ต้องมีพิธีรีตองอะไรมาก แต่พ่อแม่ของเพื่อนบางคนก็อาจมีความเคร่งงครัดและมีความหัวโบราณอยู่ เราจึงต้องวางตัวให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เช่น ปกติเราเคยพูดคำหยาบกับเพื่อน แต่เวลาอยู่ต่อหน้าพ่อแม่เพื่อน หรือผู้ใหญ่ก็เว้นระยะไว้สักหน่อยก็ดีนะคะ ไม่หยาบน๊า ไม่เอา ไม่พูด!!  

>> อย่าพูดจาดูถูกหน้าที่การงานเพื่อน        

คนเราต่างมีหน้าที่การงาน ตำแหน่ง หรือระดับความสามารถที่ต่างกัน เหมือนกับคำกล่าวที่ว่า ต้นทุนคนเราไม่เท่ากัน เพื่อนของคุณอาจทำงานในตำแหน่งที่ต่ำกว่าคุณหรืออาจทีรายได้ไม่เท่าคุณ จะอย่างไรก็แล้วแต่ ทุกอาชีพ ทุกหน้าที่มีคุณค่าของตัวเองหมด ไม่ว่าอยู่ในบริษัทคุณจะตำแหน่งใหญ่โตมากแค่ไหน เสร็จจากเลิกงานนัดเจอ นัดกินข้าว  สถานะคุณกับเพื่อนก็คือเพื่อนรักกันอยู่ดี ห้ามพูดว่าตำแหน่งที่เพื่อนทำนั้นไม่ดีเด็ดขาดนะคะ

>> ไม่พูดนินทาเพื่อนลับหลัง

ไม่ว่าคุณกับเพื่อนสนิทจะมีนิสัยในการชอบเม้าท์มอยกันขนาดไหนก็ตาม ห้ามเด็ดขาดเลยคือการเอาเรื่องลับของเพื่อนไปเม้าท์ หรือพูดซุบซิบนินทาให้คนอื่นฟัง เพราะนั่นเป็นการแสดงถึงความไม่จริงใจอย่างแรง และหากเพื่อนของคุณรู้เข้าล่ะก็ แน่นอนย่อมต้องไม่พอใจและอาจเลิกคบกันไปในที่สุดก็ได้ อ่อ ที่สำคัญอีกอย่างก็คือคนที่ฟังคุณเม้าท์เรื่องเพื่อนของตัวเอง เค้าจะไม่ศรัทธาในตัวคุณเอาน๊า เพราะขนาดเพื่อนกันคุณยังเอามาพูดถึงในทางไม่ดีได้ แล้วเค้าล่ะ เลิกซะน๊า!!

>> เก็บความลับให้เก่งไม่เอาไปพูดต่อ

เมื่อเพื่อนในกลุ่มมีเรื่องราวที่เป็นความลับมาเล่าให้เราฟัง เราก็ต้องเก็บให้มิดไม่เอาไปพูดต่อ เพราะการเอาไปพูดต่ออาจทำให้ความหมายหรือเรื่องราวนั้นบิดเบือน ทำให้เราเองอาจถูกเพื่อนมองไม่ดีไปด้วย ดังนั้น เมื่อเพื่อนเล่าให้ฟัง ก็จบแค่ตรงที่เล่าตรงนั้นก็พอค่ะ ไม่เอาไปพูดต่อดีกว่าเน๊าะ!!

เห็นมั้ยคะว่าทำไม่ยากเลยที่จะพูดแล้วไม่ให้เกิดความบาดหมางกับเพื่อน เมื่อคบกันแล้วหากเป็นเพียงข้อเสียเล็กๆ น้อยๆมองข้ามไปบ้างก็ได้ค่ะ อ่ะ เอาวิธีที่แนะนำไปลองทำกันดูนะคะ ทำได้ไม่ยาก ลองไปเริ่มกันเลย…

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

‪ วิธีสร้างกระดานแห่งความฝัน‬‬

Smart Life: รวมพฤติกรรมไม่ดีในที่ประชุม ที่ทำให้ การประชุม เสียบรรยากาศ!

บางครั้งเรามองหาสิ่งที่ขาด… จนพลาดสิ่งที่มี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.