ที่ประชุม มนุษย์เงินเดือน ออฟฟิศ การประชุม

Smart Life: หยุดพฤติกรรมไม่ดีในที่ประชุม ที่ทำให้ การประชุม เสียบรรยากาศ!

Smart Life: หยุดพฤติกรรมไม่ดีในที่ประชุม ที่ทำให้ การประชุม เสียบรรยากาศ!

การประชุม แค่ได้ยินก็รู้สึกเบื่อแล้วใช่ไหม? นอกจากจะกินเวลายืดยาว เสียเวลาทำงานแล้ว บางครั้งการประชุมยังเป็นเหมือนการนั่งอยู่ในลานประหาร รอหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานเข่นฆ่าฟาดฟันกันไปมา ราวกับกำลังนั่งอยู่ในสนามรบ มาหยุดพฤติกรรมไม่ดีในที่ประชุมที่ไม่ควรเอาเยี่ยงอย่าง หากเรากำลังเป็นแบบนี้อยู่ อย่าลืมปรับปรุงแก้ไขตัวเองกันนะ

เพราะนอกเหนือจากเรื่องงาน ทุกๆ คน ทุกๆ ชีวิตต่างก็ยังมีเรื่องอื่นให้ต้องรับผิดชอบแก้ไข แต่ทางที่ดี เราไม่ควรนำมันมาปะปนกับเรื่องงาน จนทำให้เสียหน้าที่และเสียอารมณ์ ฉะนั้น การรีบรู้ให้ทันพฤติกรรมตัวเอง และคอยเตือนคนอื่นเมื่อเกิดเรื่องเหล่านี้ขึ้น จึงถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานไม่น้อย

โดดประชุม โดยที่ไม่แจ้งล่วงหน้า

หากติดธุระสำคัญจริงๆ ควรแจ้งล่วงหน้าว่าจะลา หรือ ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ แต่ไม่ควรเงียบหายไปเลยโดยที่ไม่แจ้งล่วงหน้า ยิ่งถ้าคนคนนี้เป็นคนสำคัญในการประชุมครั้งนี้แล้วล่ะก็ อาจทำให้คนอื่นๆ ต้องรอเก้อ เสียการเสียงาน และไม่ได้ข้อสรุปจากการประชุม เพียงเพราะเขาหายไปจากการประชุมอย่างไม่มีความรับผิดชอบ

ที่ประชุม มนุษย์เงินเดือน ออฟฟิศ การประชุม

พูดแทรกคนอื่น

คนบางคนชอบพูดแทรกคนอื่น ไม่ว่าใครจะพูดอะไร มีสาระแค่ไหน สำคัญขนาดไหน ก็สามารถพูดแทรกได้ตลอด แถมยังไม่มีใครกล้าว่าเขาอีกด้วย พอทำแบบนี้บ่อยๆ ผู้เข้าร่วมประชุมคนอื่นๆ ก็จะรู้สึกเอือมระอา จนอาจจะไม่อยากแสดงความคิดเห็นไปเลย เพราะขี้เกียจถูกพูดแทรก

แย่งกันพูด

หากมีไมโครโฟนอยู่ตรงหน้า คนคนนี้ก็จะไม่ยอมปล่อยไมโครโฟนให้ใครเด็ดขาด!

ไม่รู้ว่านี่คือห้องประชุม หรือร้านคาราโอเกะกันแน่ ทำไมต้องอยากมีสิทธิ มีเสียง อยากพูด อยากแสดงความคิดเห็นอยู่คนเดียวขนาดนั้น โดยที่ไม่เปิดโอกาสให้คนอื่นได้พูดบ้างเลย

การแสดงความคิดเห็นในที่ประชุม เป็นสิ่งที่ดี เพื่อที่ที่ประชุมจะได้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน แต่การ “พูดอยู่คนเดียว” โดยไม่รับฟังเสียงใครเลย ก็ไม่ทำให้เกิดการพัฒนาไปในทางที่ดีเช่นกัน จึงเป็นหน้าที่ของทุกคนในที่ประชุม โดยเฉพาะผู้ควบคุมการประชุม ที่จะคอยดูแลให้ผู้เข้าร่วมประชุมแต่ละคนมีโอกาสที่จะได้พูด ได้แสดงความคิดเห็นบ้าง อย่างเท่าเทียมกัน

ที่ประชุม มนุษย์เงินเดือน ออฟฟิศ การประชุม

ลุกออกจากที่ประชุมในขณะที่กำลังประชุมเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตนเอง

หากประเด็นที่กำลังคุยกัน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตัวเราเท่าไหร่นัก แล้วเรามีความจำเป็นจริงๆ เช่น มีโทรศัพท์สายสำคัญเข้ามา ต้องการเข้าห้องน้ำ หรือไม่สบายกระทันหัน การขออนุญาตลุกออกจากห้องประชุมสักพักเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ แต่ถ้าเรื่องที่ประชุมนั้นกำลังเป็นประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวเราโดยตรง การลุกออกไปในช่วงเวลานี้ อาจทำให้งานหยุดชะงัก แถมยังต้องปล่อยให้ทุกคนรอเราเพียงคนเดียวอีก

พูดออกนอกประเด็น

เคยไหมคะ นั่งประชุมยืดยาว เสียเวลาหลายชั่วโมง แต่ได้เนื้องานจริงๆ แค่นิดเดียว

แล้วเวลาที่เหลือในการประชุม เสียไปกับอะไรล่ะ?

บางทีก็เสียไปกับการนั่งรอคนมาสาย บางทีก็เสียไปกับการรอติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ ไมโครโฟน สไลด์ นั่งรอเอกสาร และอีกหนึ่งเหตุผลที่เจอกันบ่อยครั้งคือ การที่มีคนพูดออกนอกประเด็น นั่นเอง

คนที่พูดออกนอกประเด็นในที่ประชุมนั้นเป็นอะไรที่ทำให้เสียเวลาในการประชุมมาก นอกจากจะไม่ได้สาระสำคัญอะไร งานก็ไม่เดินแล้ว ยังไม่มีใครกล้าขัด หรือกล้าเตือนให้บุคคลคนนั้นหยุดพูดออกนอกประเด็นอีกด้วย ได้แต่นั่งฟังแบบเบื่อๆ พร้อมกับคิดในใจว่าเมื่อไหร่จะพูดจบเสียที ถ้าเรากำลังเผลอทำแบบนี้อยู่ อย่าลืมเตือนตัวเองให้กลับมาพูดในประเด็นนะคะ จะได้ดีต่อทุกคนทุกฝ่ายค่ะ

ที่ประชุม มนุษย์เงินเดือน ออฟฟิศ การประชุม

พูดจาไม่ดีใส่กันและกัน

บางทีก็ไม่แน่ใจว่านี่คือห้องประชุม หรือ ลานประหารกันแน่ ทำไมมีแต่คนที่คิดร้ายใส่กัน ฟาดฟัน ปะทะฝีปากใส่กันดุเดือดขนาดนี้ หากเราเป็นคนอื่นที่ชอบใช้คำพูดที่ทำให้ผู้ฟังรู้สึกไม่ดี ใช้คำพูดประชดประชัน เสียดสี หรือว่ากล่าวกันอย่างไม่เหมาะสม ถ้าตรงไหนสามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ ก็อย่าลืมปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อบรรยากาศในการประชุมที่ดี และความสัมพันธ์อันดีระหว่างคนทำงานด้วยกันนะคะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Summary
Smart Life: หยุดพฤติกรรมไม่ดีในที่ประชุม ที่ทำให้ การประชุม เสียบรรยากาศ!
Article Name
Smart Life: หยุดพฤติกรรมไม่ดีในที่ประชุม ที่ทำให้ การประชุม เสียบรรยากาศ!
Description
1. โดดประชุม โดยที่ไม่แจ้งล่วงหน้า 2. พูดแทรกคนอื่น 3. แย่งกันพูด 4. ลุกออกจากที่ประชุมในขณะที่กำลังประชุมเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตนเอง 5. พูดออกนอกประเด็น 6. พูดจาไม่ดีใส่กันและกัน
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.