รักทำให้คนตาบอด

ทำไมเมื่อมีความรักเรามักพฤติกรรมเปลี่ยนไป? หรือ “ความรักทำให้คนตาบอด”

ทำไมเมื่อมีความรักเรามักพฤติกรรมเปลี่ยนไป? หรือ “ความรักทำให้คนตาบอด”

สังเกตไหมว่าเวลาที่เรามีความรัก เรามักทำอะไรบางอย่างแปลกไปหรือทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน อย่างเช่น ปกติไม่เคยตื่นเช้า กลับต้องรีบตื่นขึ้นมาโทรหากัน นอกจากนั้นยังทำอะไรไม่ค่อยเป็นตัวเอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งที่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกพึงพอใจ แน่นอนว่าถ้าทำในระดับปกติที่ส่วนใหญ่เขาทำกันมันก็ไม่มีอะไรเสียหาย แต่ว่าถ้าทำมากจนเกินไปจนทำร้ายหรือส่งผลเสียต่อตัวเอง มองข้ามข้อเสียต่าง ๆ ของอีกฝ่าย อาจจะเข้าข่ายคำโบราณที่ว่า “ความรักมักทำให้คนตาบอด” เนื่องจากเราทำอะไรโดยขาดการคิดไตร่ตรองให้รอบคอบ นำไปสู่การศึกษาเกี่ยวกับสมองที่ต้องการหาผลลัพธ์ว่า เกิดอะไรขึ้นกับสมองของคนเราในตอนที่เราตกหลุมรัก

ความรัก ความสัมพันธ์

และจากการศึกษาทำให้พบว่า สมองของคนเราจะมีการทำงานสำคัญ 3 อย่าง ในช่วงที่เราเริ่มตกหลุมรัก นั่นก็คือ

  1. ทำงานคล้ายกับคนที่หมกมุ่น และย้ำคิดย้ำทำ
  2. ทำงานเหมือนกับคนที่กำลังสมองเสื่อม หลงลืม เหม่อลอย
  3. ทำงานเหมือนคนที่กำลังเสียสติ การตัดสินใจเสียไป มองอะไรไม่รอบด้าน

การทำงานสำคัญทั้ง 3 อย่างนี้ของสมอง ยังอาจมีความเกี่ยวเนื่องและเชื่อมโยงถึงการวิวัฒนาการของมนุษย์ที่สืบทอดกันมา เพราะว่าการที่เราหมกมุ่นอยู่กับความรักนั้นจะทำให้เอื้อต่อการสืบพันธุ์มากกว่า และทำให้เผ่าพันธุ์สามารถดำรงต่อไปได้

กลับกันถ้าเราสามารถวิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ ได้อย่างรอบคอบ มองเห็นถึงข้อเสียของอีกฝ่ายได้ชัดเจน อาจทำให้เกิดความลังเลและพิจารณาถึงความเหมาะสมว่าเขาคนนั้นจะเข้ากับเราได้หรือไม่ โอกาสที่จะตกลงปลงใจสร้างครอบครัวด้วยกันมันก็ลดน้อยลง

ความรักทำให้คนตาบอด เพราะอะไร

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.