แนวคิดการใช้ชีวิต วันจันทร์ วันทำงาน

Happy Monday เบื่อวันจันทร์ สุดๆ จะเริ่มแก้จากตรงไหนดี!!

Happy Monday เบื่อวันจันทร์ สุดๆ จะเริ่มแก้จากตรงไหนดี!!

วันหยุดนั้นแสนสั้น ผ่านพ้นฮอลิเดย์แสนสุขมาได้ 2 วัน ก็ต้องมาตั้งต้นทำงานกันใหม่อีกรอบแล้ว และส่วนใหญ่ วันแรกของอาทิตย์ที่มนุษย์เงินเดือนทุกคนต้องเริ่มทำงาน ก็คือวันจันทร์ คนไม่น้อยจึงรู้สึก เบื่อวันจันทร์ กันเป็นแถวๆ หากเกิดอาการแบบนี้ เราจะหาวิธีคิดเเก้อาการเบื่อยังไงได้บ้าง มาหาคำตอบกันดีกว่าค่ะ

List ข้อดีของงานออกมา

จุดเริ่มต้นของอาการเบื่อวันจันทร์ ส่วนหนึ่งก็เพราะ ตัวเราเองที่เริ่ม เอาใจออกห่างงาน ไม่ชอบงานที่ทำ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะของงาน หรือที่ตัวบุคคล แต่อยากให้คิดว่างานที่เราทำ มันต้องมีสิ่งดีๆ บ้างละ เเม้ว่ามันจะเป็นงานที่เหนื่อยหรือชวนให้หน่ายแค่ไหน ความรู้สึกนั้น มันอาจเป็นแค่อารมณ์ชั่ววูบเท่านั้น ทบทวนแลัว list ออกมาเป็นข้อๆ ถึงความรู้สึกดีๆ ที่เรามีต่องาน เช่น ผลตอบแทนที่ได้ ความชื่นชอบเฉพาะตัว แล้วก็คิดถึงค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนไว้ด้วย การคิดทบทวนข้อดีของงาน จะเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีที่ช่วยให้เรากลับมามีไฟในการทำงานอีกครั้ง

ยอมให้ตัวเองได้ทำสิ่งที่ชอบนานขึ้นอีกนิด

ไม่ใช่แค่วันศุกร์เท่านั้น ที่เราจะมีความสุขได้ วันจันทร์เองก็ไม่ได้แย่จนเกินไป หากใครมีอาการเบื่อไม่อยากไปทำงานในวันแรกของสัปดาห์ ก็ลองคิดมุมกลับ มองหาอะไรพิเศษๆ ให้ตัวเองทำในวันนี้ เช่น วันนี้ตอนเลิกงานจะไปเดินช็อปปิ้งก่อนกลับบ้าน ดูหนังก่อนนอนนานขึ้นครึ่งชั่วโมง แช่น้ำนานอีกนิด ไปคาราโอเกะคลายเครียดสักหน่อย หรือนัดเพื่อนคุยเล่นกัน ไม่ได้มีใครกำหนดว่าวันจันทร์จะต้องมีแต่เรื่องเครียดๆ ฉะนั้น ใครเบื่อวันนี้ ก็ลองมาสร้างสีสันให้วันนี้ด้วยสิ่งที่เราชอบกันดีกว่า

แนวคิดการใช้ชีวิต วันจันทร์ วันทำงาน

บันทึกสิ่งใหม่ๆ ที่เจอระหว่างวัน

ถ่ายภาพเก็บไว้ใน IG หรือใน timeline ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จเล็กๆ สิ่งใหม่ๆ ที่ได้พบเจอ ขอให้คิดว่า ในหนึ่งวันเราสามารถค้นพบเรื่องใหม่ๆ ที่ดีต่อใจได้ตลอดเวลา ไม่เว้นแม้แต่วันจันทร์ จริงๆ แล้วจะวันไหนๆ เราก็ต้องทำงาน ดังนั้นทำให้เต็มที่ เหนื่อยก็ผ่อนคลาย และอย่าลืมบันทึกเอาไว้ว่าเราได้ทำอะไรเป็นพิเศษบ้าง

ไม่กดดันตัวเองจนเกินไป

หลายคนพอเข้าวันใหม่ของสัปดาห์ ก็เริ่มคิดล่วงหน้า ฉันจะต้องเจองานหนักๆ อะไรอีก หัวหน้าจะมีเรียกแก้งานมั้ย จะต้องเจอเรื่องแบบนี้วนเวียนไปอีกนานแค่ไหน อย่าเพิ่งคิดไปไกลขนาดนั้นค่ะ ขอให้อยู่กับปัจจุบัน วันแรกของการทำงานอาจไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่คิด มีสิ่งที่ต้องทำรอเราอยู่แน่นอน (จริงๆ ก็มีทุกวัน) สิ่งที่เราทำได้ คือค่อยๆ เคลียร์ไปที่ละเปลาะ จัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำ เรียงลำดับ และลงมือทำ บอกตัวเองว่านี่ก็คือหนึ่งในอีกวันธรรมดาที่เราจะต้องผ่านไปได้

แนวคิดการใช้ชีวิต วันจันทร์ วันทำงาน

เคลียร์สิ่งที่ค้างคาให้จบในสัปดาห์

อีกสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่ง ที่ทำให้เรารู้สึกเบื่อ และหดหู่ ไม่อยากให้ถึงวันจันทร์ก็เพราะเรารู้ดี ว่าเมื่อเช้าวันจันทร์มาถึง จะมีกองงานรอเราอยู่ ยิ่งถ้าเป็นงานที่ค้างคาแล้วละก็ จะยิ่งเบื่อเป็นพิเศษ ทางแก้คือ เราควรจัดทำตารางการทำงานของตัวเองให้เป็นระเบียบ หากเป็นไปได้ก็ควรเคลียร์งานให้หมดภายในอาทิตย์นั้นๆ ก่อนจะเริ่มสัปดาห์ใหม่ เมื่อเราไม่มีงานค้าง เราก็จะไม่รู้สึกเหนื่อยจนเกินไปเมื่อต้องเริ่มต้นสัปดาห์ใหม่

ถอยออกมาแล้วตั้งต้นใหม่

หากลองพยายามหลายวิธีแล้ว คุณก็ยังเบื่อวันทร์ ไม่อยากลุกจากที่นอนไปเผชิญหน้ากับวันแรกของการทำงานแล้วละก็ แบบนี้คิดว่าจะต้องมีบางอย่างที่ไม่ปกติเกิดขึ้นในชีวิตเราแล้ว เมื่อมาถึงขั้นนี้ก็ขอให้คิดทบทวนให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ และหากไม่ไหวจริงๆ ก็อย่าฝืน หาทางลงให้ตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการย้ายแผนก หางานใหม่ หรือทางเลือกใหม่ๆ ควรวางแผนให้รอบคอบรัดกุม ในแบบที่ไม่ทำให้ตัวเองเดือดร้อน เช่นหางานใหม่รองรับไว้ก่อนตัดสินใจถอยออกมาตั้งต้นใหม่ เพราะชีวิตมีทางเลือกให้เราเสมอค่ะ

แนวคิดการใช้ชีวิต วันจันทร์ วันทำงาน

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

Summary
Happy Monday เบื่อวันจันทร์ สุดๆ จะเริ่มแก้จากตรงไหนดี!!
Article Name
Happy Monday เบื่อวันจันทร์ สุดๆ จะเริ่มแก้จากตรงไหนดี!!
Description
1.List ข้อดีของงานออกมา 2.ยอมให้ตัวเองได้ทำสิ่งที่ชอบนานขึ้นอีกนิด 3.บันทึกสิ่งใหม่ๆ ที่เจอระหว่างวัน 4.ไม่กดดันตัวเองจนเกินไป 5.เคลียร์สิ่งที่ค้างคาให้จบในสัปดาห์ 6.ถอยออกมาแล้วตั้งต้นใหม่
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.