สิ่งจรรโลงใจ

9 สิ่งจรรโลงใจ ที่อยากให้ลองทำอย่างน้อยวันละหนึ่งครั้ง

หลายครั้งที่เราใช้ชีวิตผ่านไปวันๆ โดยที่ไม่รู้เลยว่าอะไรคือเรื่องดีๆ ที่น่าจดจำในชีวิต อาจเพราะมีเรื่องยุ่งๆ มากมายให้คิด และทำตลอดเวลา อาจจะดีกว่า หากเราลองหันมาตั้งเป้าหมายด้วยการทำ สิ่งจรรโลงใจ สักเรื่องสองเรื่อง อย่างน้อยวันละครั้ง ลองดูสิ แล้วคุณจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่า และผ่านวันเหล่านั้นไปได้ ด้วยความรู้สึกดีๆ ทุกวัน

 

9 สิ่งจรรโลงใจ ที่อยากให้ลองทำอย่างน้อยวันละหนึ่งครั้ง

แรงบันดาลใจ

 

:: ยิ้มกับตัวเองหน้ากระจก ::

ตื่นมาในตอนเช้า ขอให้สลัด ความง่วงงุน อาบน้ำ แต่งตัว แล้วยิ้มสวยๆ กับตัวเอง ที่หน้ากระจก ในช่วงเวลาที่ใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ เราอาจเผลอลืมรอยยิ้ม ลืมความสดใส ที่เคยมีไป ลองยิ้มอย่างมั่นใจ ในกระจกกับตัวเองทุกเช้า แล้วเริ่มต้นวันทำงาน ด้วยแรงบันดาลใจดีๆ ที่สร้างได้เอง ในยามเช้ากันค่ะ

 

:: สัมผัสคนที่เรารัก ::

การจับมือ การกอดแน่นๆ หรือสัมผัสจากคนที่เรารัก และคุ้นเคย คือเรื่องดีๆ ที่อยากแนะนำให้ทำกัน อย่างน้อยวันละครั้งค่ะ เพราะนอกจากจะช่วยให้รู้สึกดี ผ่อนคลาย แล้ว การสัมผัสเช่นการกอด ยังช่วยให้ร่างกายหลั่งสาร Oxytocin ที่ช่วยคลาย ความเหงา เปล่าเปลี่ยว รวมถึง อารมณ์โกรธ ได้ด้วย

 

:: พูดหรือ ยิ้มขอบคุณใครสักคน ::

ในหนึ่งวันจะต้องมี อย่างน้อยสักเรื่อง ที่มนุษย์ต้องพึ่งพาอาศัยกัน อย่างเช่น ระหว่างซื้ออาหารกลางวัน กับแม่ค้าเจ้าประจำ หรือติดต่อประสานงาน กับเพื่อนร่วมงาน การยิ้ม หรือพูดคำว่าขอบคุณคือ หนึ่งในการแสดงออก ที่จะช่วยสร้าง ความรู้สึกดีต่อกันและกันอย่างง่ายๆ อีกวิธี

 

:: ทำสิ่งที่ทำแล้วมีความสุขหนึ่งเรื่อง ::

อย่างเช่นงานอดิเรก การวาดรูป ดูหนัง กิจกรรมต่างๆ ที่ช่วยให้ตัวเองผ่อนคลาย ไม่ว่าวันนั้นเราจะต้องเผชิญกับอะไรก็ตาม ขอให้อย่าลืมทำสิ่งที่สร้างความสุขและรอยยิ้มให้เรา

 

:: หัวเราะสักนิดจิตแจ่มใส ::

มีหลายคน ที่เครียดกับการทำงาน จนแทบจะลืมไปแล้วว่า ตัวเองหัวเราะครั้งสุดท้าย ไปเมื่อไร ลองหาเวลาพักเบรก ความเคร่งเครียด และจริงจังในชีวิต สักแวบหนึ่ง ลองหาอะไรตลกๆ หรือน่ารัก แนวที่เราชอบ เช่น คลิปหมาแมว หรือคลิปตลกดู รับรองว่าเราต้องรู้สึกดี และผ่อนคลายขึ้นอีกนิดแน่ๆ

 

:: แช่เท้าในน้ำอุ่น ::

เหน็ดเหนื่อยมาทั้งวัน อยากแนะนำให้ ลองจุ่มเท้าลงในน้ำที่ร้อนพอประมาณ หรือน้ำอุ่น จะช่วยให้เลือดบริเวณเท้าไหลเวียนได้ดีขึ้น ช่วยคลายอาการปวดเมื่อยที่สะสมมาทั้งวันได้

 

:: ฟังเพลงแนวที่ชอบ ::

ในหนึ่งวัน เราควรจะสร้างสุนทรีย์ให้ตัวเอง ด้วยการฟังเพลงแนวที่ตัวเองชอบ หรือเพลงที่กำลังเข้ากับจังหวะชีวิต เพื่อปลดปล่อยอารมณ์ของตัวเองออกมา เพราะดนตรีช่วยคลายเครียด ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งยังช่วยให้มีทักษะความจำ ที่ดีขึ้นด้วย

 

:: นึกถึงข้อดีของตัวเอง ::

เราทุกคนต่างก็มี ข้อดีในตัวเองกันทั้งนั้น อาจจะมีบ้างบางวันที่เรารู้สึก ท้อแท้ หมดไฟ หมดแรงที่จะไปต่อ แม้แต่คนเก่งที่สุดก็ยังเคยตกอยู่ในภาวะแบบนี้เหมือนกัน เราพักได้ ท้อได้ แต่อย่าโทษตัวเอง หรือรู้สึกลบกับตัวเองจนเกินไป อย่างน้อยๆ ขอให้นึกถึงข้อดีของตัวเอง และจดจำข้อดีนั้นเอาไว้

 

:: นั่งสมาธิ ::

เราสามารถนั่งสมาธิได้ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นตอนเช้า หรือก่อนนอน นอกจากจะช่วยฝึกสมาธิ ความจำ ฝึกลมหายใจแล้ว ยังช่วยคลายความเครียดกังวล รวมทั้งยังช่วยบำบัดโรค เช่น โรคหัวใจ โรคความดัน และช่วยให้เรานอนหลับได้ดีขึ้นด้วยค่ะ

 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อย่าเครียดเกินไป กับสิ่งที่ไม่จำเป็น

5 ข้อดีของการมีหนังสือดีๆ ติดบ้านหลายๆ เล่ม

วิธีสร้างความสุข ให้กับตัวเอง แม้ในวันที่พบเจอแต่เรื่องแย่ๆ

5 ของขวัญสุดพิเศษ ที่คนในครอบครัวอยากได้รับจากเรามากที่สุด

6 แนวทาง คิดอย่างคนรวย จากคนธรรมดาก็รวยได้เหมือนกัน !

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.