ลาออก ลาออกจากงาน ทำงานให้มีความสุข

7 วิธีรับมือกับอาการ “เบื่องาน” แต่ยัง ลาออก ไม่ได้

7 วิธีรับมือกับอาการ “เบื่องาน” แต่ยัง ลาออก ไม่ได้

ถ้าคุณกำลังรู้สึกเบื่องาน เกลียดงานที่ทำอยู่ หรืออยาก ลาออก มันคงไม่ใช่เรื่องที่โอเคแน่ๆ แต่ถ้ายิ่งคุณสามารถมองหาวิธีรับมือ หรือก้าวออกจากความรู้สึกนี้ได้เร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งถือเป็นเรื่องที่ดีมากเท่านั้น ซึ่งคำแนะนำ 7 ข้อต่อไปนี้ อาจช่วยคุณได้

1. หยุดฟังคำพูดของคนอื่น

เพราะมีเพียงคุณเท่านั้นที่รู้ว่าอะไรดีที่สุด และนี่คือชีวิตของคุณไม่ใช่ของคนอื่น จงเป็นเจ้าของชีวิตและเลือกทางเดินของตัวเอง แทนที่จะฟังคำพูดใคร ทางที่ดีควรลองติดต่อกับคนที่คุณอยากร่วมงานด้วย หรือเพื่อนที่ทำงานเกี่ยวกับสิ่งที่คุณอยากทำ เพื่อรับฟังข้อมูลที่คุณอยากรู้ และเป็นอีกหนึ่งทางในการช่วยตัดสินใจ

2. มีขอบเขตในตัวเอง

เมื่อคุณทำงานภายใต้ความเครียดในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะกับคุณ ก็มักจะเกิดความรู้สึกย่ำแย่ ซึ่งวิธีที่จะช่วยบรรเทาความเครียดและทำให้ชีวิตของคุณสมดุลมากขึ้นได้คือ การรู้จักกำหนดขอบเขตให้ตัวเอง เช่น การพูดว่า ‘ไม่’ หากเรื่องไหนที่คุณทำไม่ได้ และฝึกให้ตัวเองอย่ารู้สึกผิดไปกับมัน มีเหตุผล แต่ก็ต้องมีข้อจำกัดด้วย อย่ายึดติดกับอะไร วิธีเหล่านี้จะช่วยให้คุณรู้สึกว่าควบคุมชีวิตได้ และออกมาเป็นที่น่าพึงพอใจ

ลาออก ลาออกจากงาน ทำงานให้มีความสุข

3. ทบทวนว่าทำไมคุณถึงรู้สึกเบื่องานที่ทำ

ก่อนที่คุณจะเข้าไปขอใบลาออก ลองย้อนกลับไปทบทวนถึงประสบการณ์ของคุณกับงานนี้ และสาเหตุที่ทำให้คุณรู้สึกเบื่อ ถามตัวเองว่าคุณไม่มีความสุขในงานนี้ยังไง เพราะอะไร คิดให้ดีถึงความสำคัญ สภาพแวดล้อมที่คุณทำงาน และความสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงาน ลองพิจารณาทุกแง่มุมที่ทำให้คุณรู้สึกเบื่อ

4. วาดภาพงานในอุดมคติ

เมื่อรู้แล้วว่าทำไมคุณถึงเบื่องานที่ทำ และคุณตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงความคิดตัวเอง มันไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องรีบลาออกจากงานในตอนนี้ ถ้าหากยังไม่รู้ว่าจะไปที่ไหน หรือทำอะไรต่อ ดังนั้น ลองใช้เวลาสักครู่หนึ่ง นึกถึงวันทำงานในอุดมคติของคุณว่ามันจะออกมาเป็นแบบไหน ? คุณจะทำอะไรบ้างในตอนเช้า บ่าย และเย็น ? ตารางงานที่คาดหวังอยากให้ออกมาเป็นแบบไหน ?

ลาออก ลาออกจากงาน ทำงานให้มีความสุข

5. อย่าลังเลกับสิ่งที่รู้อยู่แล้ว

ถ้าเริ่มรู้สึกเบื่อมากจนสภาพจิตใจไม่ไหว ก็ควรเลิกนึกถึงผลตอบแทน หรือจำนวนเงินเดือนที่คุณได้รับ จริงอยู่ที่ว่าเงินสามารถซื้อความพึงพอใจให้คุณได้ แต่มันก็ไม่สามารถซื้อความสุขให้คุณได้เช่นกัน แต่ในทางกลับกันถ้าคุณเบื่องานของตัวเองมาก จนรู้สึกคลื่นไส้ หรือไม่อยากให้เช้าวันจันทร์มาถึง  โดยไม่ว่าคุณจะได้รับค่าตอบแทนมากแค่ไหน คุณก็ควรต้องโยกย้ายตัวเอง

6. วางแผนให้ดี

อาจหมายถึงการสมัครงาน หางานใหม่ และจัดเตรียมเอกสารการสมัครงาน หรือเริ่มต้นธุรกิจอะไรก็ตามที่คุณตั้งใจไว้ ไม่ว่าจะยังไงให้เขียนแผนของคุณเป็นลายลักษณ์อักษร และกำหนดเส้นตายให้ตัวเอง พยายามอย่าผัดวันประกันพรุ่ง

7. ให้กำลังใจตัวเอง

คุณไม่ใช่คนล้มเหลว! เตือนตัวเองเข้าไว้ แม้คุณอาจรู้สึกเหมือนทำให้ตัวเองและคนรอบข้างผิดหวัง แต่มันก็ไม่ใช่ทุกงานที่มีความหมายและดีต่อใจของคุณ ดังนั้น คุณต้องหาจุดประสงค์ในชีวิตให้เจอ อย่าลืมว่าชีวิตมันสั้น อย่ามัวเสียเวลาทำสิ่งที่ไม่เหมาะกับคุณ และคุณเองก็สามารถเลือกได้

ลาออก ลาออกจากงาน ทำงานให้มีความสุข

บทความบางส่วนจาก : nataliebacon.com

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Summary
7 วิธีรับมือกับอาการ "เบื่องาน" แต่ยัง ลาออก ไม่ได้
Article Name
7 วิธีรับมือกับอาการ "เบื่องาน" แต่ยัง ลาออก ไม่ได้
Description
1. หยุดฟังคำพูดของคนอื่น 2. มีขอบเขตในตัวเอง 3. ทบทวนว่าทำไมคุณถึงรู้สึกเบื่องานที่ทำ 4. วาดภาพงานในอุดมคติ 5. อย่าลังเลกับสิ่งที่รู้อยู่แล้ว 6. วางแผนให้ดี 7. ให้กำลังใจตัวเอง
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.