จิตอาสา 

ให้ได้ แม้ไม่มี: กอล์ฟฟี่ แฮร์สไตลิสต์จิตอาสา

ให้ได้ แม้ไม่มี: กอล์ฟฟี่ แฮร์สไตลิสต์ จิตอาสา

กอล์ฟฟี่ - ฤชวีพัฒน์ จิราวัฒน์มงคล แฮร์สไตลิสต์ จิตอาสา ที่ผู้คนในโลกออนไลน์พากันชื่นชม จากการแต่งหน้าศพและตัดผมให้ผู้ป่วยรวมถึงคนพิการ โดยไม่คิดเงินแม้แต่บาทเดียว

 กอล์ฟฟี่เกิดที่อำเภอปากช่อง  จังหวัดนครราชสีมา  มีพี่น้อง 4 คน  เขาเป็นพี่คนโต  ฐานะทางบ้านไม่สู้ดี  จึงต้องรับจ้างทำทุกอย่างที่ได้เงิน  ทั้งตัดอ้อย  ตัดกระถิน  ซึ่งได้เงินเพียงวันละ 20 - 30 บาท  แม่เป็นคนชอบทำบุญและปลูกฝังเรื่องนี้มาโดยตลอด  จึงทำให้เขามีจิตใจโอบอ้อมอารีตั้งแต่เด็ก

เมื่อโตขึ้นพ่อส่งไปทำงานที่อู่  แต่เขาอยากเรียนหนังสือมาก  แม่จึงพยายามหาเงินส่งให้เขาได้เรียนหนังสือ  แต่เมื่อได้เรียนหนังสือแล้วเขากลับเป็นเด็กเกเร  ย้ายที่เรียนบ่อยจนเรียนไม่จบ  เมื่อแม่เริ่มไม่มีเงินส่งเรียน  จนต้องกู้เงินนอกระบบ  เงินที่หามาได้ต้องนำไปใช้ดอกเบี้ยจนหมด  เขาจึงคิดได้ว่าต้องหยุดเกเรและหยุดผลาญเงินแม่

กอล์ฟฟี่ไปทำงานโรงงานไก่แช่แข็ง เป็นกรรมกรขนของขึ้นตู้คอนเทนเนอร์  แต่เพราะเป็นคนชอบเรียนรู้  ชอบอ่านหนังสือ  จึงซื้อหนังสือคอมพิวเตอร์มาอ่าน และบังเอิญผู้จัดการส่วนคลังสินค้าเดินมาเจอจึงรู้ว่าเขาใช้คอมพิวเตอร์เป็น  ประจวบเหมาะกับเจ้านายต้องการเจ้าหน้าที่ส่วนวางแผนการจัดเก็บที่ต้องคีย์ข้อมูล  เขาจึงได้เลื่อนขั้นไปทำงานในออฟฟิศ

ช่วงปี พ.ศ. 2546  เกิดวิกฤติไข้หวัดนก  โรงงานส่งออกไม่ได้  ขายในประเทศก็ไม่รอด  เขาต้องเปลี่ยนงานหลายครั้งจนมาทำงานที่ฝ่ายต่างประเทศที่จังหวัดปราจีนบุรี  ที่นี่เขาได้พบรักกับแฟนและวางแผนจะแต่งงานกัน  แต่เมื่อแฟนของเขาเข้ามาเรียนต่อในกรุงเทพฯก็มีแฟนใหม่เป็นช่างทำผม

กอล์ฟฟี่โกรธมาก  จนเกือบจะคิดสั้นด้วยการขับรถพาแฟนไปด้วยกันและหักพวงมาลัยให้รถชนกับต้นไม้ข้างทาง  แต่โชคดีที่นึกถึงแม่ขึ้นมาเสียก่อนปัญหาความรักทำให้เขาลาออกจากงาน  กลายเป็นคนตกงานและซึมเศร้าคิดเพียงแค่ว่าต้องตามหาคนที่แย่งแฟนไปให้เจอ  แต่ไม่รู้จะไปตามหาช่างทำผมคนนั้นได้ที่ไหน  จึงตัดสินใจเรียนทำผมและเสริมสวยที่ศูนย์ฝึกอาชีพของมหาวิทยาลัยรามคำแหง

หลังจากเรียนไปได้สักพักอาจารย์พาไปออกหน่วยฝึกวิชาชีพตามชุมชนมีผู้หญิงคนหนึ่งมาขอให้อาจารย์ส่งลูกศิษย์ไปตัดผมให้แม่ของเธอซึ่งไม่สบายลุกไปไหนไม่ได้  ในกลุ่มไม่มีใครกล้าไป  เพราะแค่ตัดผมคนปกติก็ยังไม่ชำนาญจะให้มาตัดผมผู้ป่วยยิ่งไปกันใหญ่  กอล์ฟฟี่จึงรับอาสาทำงานนี้เอง

เมื่อไปถึง ปรากฏว่าแม่ของเธอไม่ใช่แค่ป่วย แต่เป็นอัมพาต  ลุกไม่ได้นั่งไม่ได้  ต้องนอนตลอดเวลา  แต่เขาก็เข้าไปดูแลผู้ป่วยด้วยความเต็มใจ  แม้ว่าเขาจะตัดผมแหว่งทั้งศีรษะ  ไม่รู้ว่าเป็นทรงอะไร  แต่ก็ทำให้ผู้ป่วยร้องไห้น้ำตาไหล  เพราะตื้นตันใจที่มีคนมาดูแล  มาให้กำลังใจ

กอล์ฟฟี่จึงคิดได้ว่าการทำบุญไม่จำเป็นต้องใช้เงิน  แต่ใช้วิชาความรู้ความสามารถที่มีให้เป็นประโยชน์ได้  และถือว่าได้ฝึกตัวเองไปในตัว  หลังเหตุการณ์ในครั้งนั้นเขาเริ่มตระเวนตัดผมให้ผู้ป่วยและคนพิการ  รวมถึงแต่งหน้าศพมาจนถึงปัจจุบัน  รวมระยะเวลากว่า 6 ปี

เขาเล่าว่า เมื่อเห็นศพบ่อย ๆ  ตัดผมให้คนป่วยทุกวันจึงรู้สึกปลง  ต่อให้เห็นคนหน้าตาดีเดินมา  ภาพที่เห็นจะเป็นน้ำหนองน้ำเหลือง  ทำให้เห็นสัจธรรมว่าอย่าไปยึดติดกับรูปรส  กลิ่น  เสียง  สัมผัส  ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง  ไม่ประมาททุกวันนี้เขาใช้ชีวิตอยู่เพื่อดูแลพ่อแม่และสังคมให้ดีที่สุด

เป้าหมายในอนาคตเขาอยากเก็บเงินสักก้อนเพื่อเปิดโรงเรียนสอนแต่งหน้าทำผมให้แก่ผู้ยากไร้ฟรี  และกำลังทำเรื่องขอเข้าไปสอนตัดผมให้ผู้ต้องหาในเรือนจำ

ทั้งนี้บุญกุศลทั้งหมดเขาต้องการถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ที่เขาเคารพเทิดทูนนั่นเอง 

เรื่อง อรอุมา  ศิลป์วัฒนานุกูล  ภาพ วรวุฒิ  วิชาธร

สไตลิสต์ ณัฏฐิตา  เกษตระชนม์  ผู้ช่วยช่างภาพ กำพล  ยอดเมือง


บทความน่าสนใจ

ดนตรีจิตอาสา ความสุขในทุกบันไดเสียง

ผมเป็น จิตอาสา ไม่ใช่ขาโหด! เรื่องเล่ายิ้มๆ ของกลุ่มนักศึกษาช่วยสังคม

อาจารย์หมอประทีป ไวคำนวณ เมื่อชีวิตพลิกจากนักธุรกิจสู่การเป็นหมอจิตอาสา

สวนโมกข์กรุงเทพ ขอเชิญชวนจิตอาสาทำบุญด้วยงานศิลปะ กับ 3 กิจกรรมตามใจชอบ

ฮีโร่ อสม.จิตอาสาด้านสุขภาพ มอบคุณค่าให้สังคมไทย

ปิ่นแก้ว แซ่ลิ้ม จิตอาสาเพื่อคนยากไร้ ผู้ให้ได้แม้ตนไม่มี

ครูยอดธง เสนานันท์ ทั้งชีวิตอุทิศเพื่อมวยไทย

ครูนัท หนุ่มใจบุญ อุทิศตนวิ่งเพื่อ รพ.ทองผาภูมิ

การอุทิศตน ช่วยเหลือสังคม มีอานิสงส์และเป็นบุญอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก

“ดุ๊ก ภาณุเดช วัฒนสุชาติ” พบ “แก่นแท้ของชีวิต” หลังบวชอุทิศตนให้ พุทธศาสนา

เจมส์ แฮร์ริสัน คุณตาฮีโร่ ผู้บริจาคเลือดช่วยทารกมากกว่า 2.4 ล้านคน

บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์….ชีวิตนี้ขออุทิศเพื่อเพื่อนมนุษย์

สิ่งที่ พระนางพิมพา ทำเพื่อพระพุทธเจ้า…แง่มุมที่ชาวพุทธไม่ค่อยรู้

วินมอเตอร์ไซค์น้ำใจงาม ช่วยรับ-ส่งคุณยายแบบไม่คิดเงิน

หม่อมเหยิน ตลกคนดังเปล่งอธิษฐานขอ บวชตลอดชีวิต เพื่อทดแทนคุณพระพุทธศาสนา

“หลวงพี่โอ๋” พระแบกปูน สึกจากร่มผ้ากาสาวพัสตร์แล้ว

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.