ลูกโกหก

พ่อแม่ควรทำอย่างดีไรเมื่อ ลูกโกหก

พ่อแม่ควรทำอย่างดีไรเมื่อ ลูกโกหก

เชื่อว่าหลายครอบครัวคงพบกับปัญหา ลูกโกหก เราจะทำอย่างไรดี ควรจะอบรมลูกไหม หรือหาทางออกสำหรับปัญหานี้อย่างไร แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุตมีคำตอบให้สำหรับปัญหานี้

Q : ลูกชายดิฉันอายุ 10 ขวบ เรียนชั้น ป.4 ปกติก็เป็นเด็กว่านอนสอนง่าย แต่พอขึ้นชั้น ป.4 ก็เริ่มชอบโกหก เช่น เวลาทําของแตกหักเสียหายก็บอกว่าไม่ได้ทํา ให้อ่านหนังสือเตรียมสอบก็บอกว่าอ่านจบแล้ว ถามว่าทําการบ้านเสร็จหรือยัง ก็บอกว่าเสร็จแล้วทุกครั้ง แต่จริง ๆ ยังไม่ได้ทํา ที่ดิฉันทราบก็เพราะคุณครูโทร.มาบอกว่าให้กวดขันเรื่องการทําการบ้านของแกด้วย ฉันเครียดมาก ไม่รู้จะทําอย่างไรดี เพราะเวลาทําของเสียหายที่บ้านไม่เคยดุด่าว่ากล่าวหรือตีเลย เราจะคุยกันด้วยเหตุผลเสมอ แต่พอถามเข้าก็ทําตาใส ไม่รู้ร้อนรู้หนาว ไม่เข้าใจว่าแกเอาพฤติกรรมแบบนี้มาจากไหน
0
A : เด็กวัยนี้เป็นวัยที่พร้อมจะเรียนรู้ การตั้งคําถามว่าทําไมลูกถึงเป็นเด็กอย่างนี้ ทําไมลูกจึงชอบโกหก อาจไม่ช่วยให้ลูกพูดความจริงอย่างที่เราปรารถนาจะให้ เพราะเด็กบางคนอาจไม่รู้ตัวด้วยซ้ําว่ากําลังโกหก เด็กบางคนมีเหตุผลในการโกหกเพราะกลัว เด็กบางคนมีเหตุผลในการโกหกเพราะอยากเอาใจพ่อแม่ การที่ลูกโกหกจึงไม่อาจตัดสินได้ว่าลูกเราเป็น “คนดี” หรือ “คนเลว”
0
แต่การที่แม่ยังรักลูก แม้ว่าลูกจะโกหกหรือไม่โกหก อาจทําให้ลูกมั่นคงและหนักแน่นมากขึ้น คุณแม่ถามว่าเครียดมาก ไม่รู้จะทําอย่างไรดี สิ่งที่คุณแม่ต้องทำก็คือ “ให้อภัย” ลูก และ “ดูใจ” ตัวเองให้ดี วิธีที่จะฉุดช่วยหัวใจของลูกได้นั้นต้องอาศัยความอดทนอดกลั้นต่ออารมณ์อย่างมาก
0
อย่าใช้ “อารมณ์” ในการ “ตัดสิน” ลูก แต่จงใช้ “ความรัก” เพื่อ “เข้าใจ” ลูก ถ้าแม่มี “ปัญญา” คือมีวิธีการที่จะอดทนอดกลั้นต่ออํานาจของอารมณ์และความรู้สึกของตัวเอง มี “กรุณา” คือการอภัยลูกอย่างลึกซึ้ง และมี “กุศโลบาย” ในการหาทางช่วยเหลือลูก เช่น ถ้าเหตุปัจจัยที่นําสู่การโกหก คือความกลัว ความขี้ขลาด ถ้าแม่ยิ่งไล่บี้หาความจริง ลูกก็จะยิ่งขี้ขลาดไปเรื่อย ๆ ขอให้แม่เว้นวรรค มีจังหวะในการเข้าหาลูกที่สุดลูกก็จะกลับมาซื่อสัตย์กับตัวเอง เพราะสัมผัสได้ว่าไม่ว่าเขาจะโกหกอย่างไร แม่ก็ยังมั่นคงและพร้อมจะรักเขาอย่างที่เขาเป็น จู่ ๆ เด็กคงไม่ลุกขึ้นมาโกหกหรอกค่ะ แต่เพราะ “ทุกข์” เขาจึง “ทํา” และทําโดยไม่รู้ตัว เมื่อลูก “ทุกข์” “เพื่อนร่วมทุกข์” ของลูกจะเป็นใคร ถ้าไม่ใช่แม่ของเขา
0
ที่มา : นิตยสาร Secret ฉบับที่ 226
ผู้เขียน/แต่ง : แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต
 Photo by Pablo Guerrero on Unsplash

บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.