5 คำพูดโกหก ที่คนเรามักชอบใช้บอกกับคนอื่นและตัวเอง

5 คำพูดโกหก ที่คนเรามักชอบใช้บอกกับคนอื่นและตัวเอง

คำพูดโกหก

เชื่อว่าในชีวิตคนเราต่างก็จำเป็นต้องมี คำพูดโกหก ที่เอาไว้ใช้หลอกทั้งตัวเองและคนอื่นๆ ด้วยกันทั้งนั้น และถึงแม้ว่ามันจะเป็นเพียงแค่คำพูดที่ใช้หลอกตัวเอง แต่เชื่อเถอะว่า มันก็อาจจะเป็นสิ่งที่สามารถช่วยดึงกำลังใจให้ดีขึ้นมาได้อีกเช่นกัน

  1. “ฉันไม่ได้ร้องไห้”

เมื่อคนเราเกิดความรู้สึกย่ำแย่ขึ้นภายในจิตใจ ส่วนใหญ่ก็มักจะมีอาการกระวนกระวาย จนเริ่มไม่สามารถที่จะควบคุมตัวเองได้ ซึ่งในบางทีก็อดรนทนกักเก็บมันเอาไว้ไม่ไหว และสุดท้ายก็ได้ระบายมันออกมาผ่านทางม่านน้ำตา

ซึ่งถ้าในขณะนั้น เราแอบนั่งร้องไห้อยู่เงียบๆ คนเดียว ก็ดูจะไม่เป็นปัญหาสักเท่าไร แต่หากมีเพื่อนสนิท หรือคนใกล้ชิดอยู่ด้วย แน่นอนว่าต่อให้คุณจะเป็นคนที่เข้มแข็งขนาดไหน ก็ย่อมต้องหลั่งน้ำตาให้กับคำถามที่แสดงถึงความเป็นห่วงเป็นใยในตัวคุณอยู่ดี

  1. “ฉันโอเค ฉันไม่เป็นไร”

จะว่าไปในบางครั้ง คนเราหลายคนต่างก็มีความจำเป็นในการต้องเก็บซ่อนความรู้สึกบางอย่าง ที่ไม่สามารถแสดงออกไปให้ใครเห็นได้ ภายใต้คำพูดที่ว่า “ฉันไม่เป็นไร” เพื่อทำให้ทั้งคนอื่น และทั้งตัวเองเกิดความสบายใจ

เพราะฉะนั้น จงยอมรับมาซะดีๆ เถอะว่า ภายใต้คำพูดที่ว่า คุณโอเค และไม่เป็นไรนั้น มักจะแอบซ่อนความอ่อนแอที่คุณพยายามจะเก็บมันเอาไว้ไม่ให้ใครเห็นอยู่เสมอ แม้ในความเป็นจริงแล้วคุณอาจจะกำลังโกหกตัวเอง และคนอื่นกันอยู่ชัดๆ

  1. “ฉันยังไหว”

เคยลองถามตัวเองกันดูบ้างไหมว่า เวลาที่พูดประโยคสร้างกำลังใจให้กับตัวเองอย่างคำว่า “ฉันยังไหว” ออกไปน่ะ คุณสามารถเรียกมันว่าไหวได้จริงๆ อย่างที่ว่าหรือเปล่า

หรือคุณอาจจะแค่กำลังสร้างเกราะป้องกันตัวเองให้คนรอบข้างรู้ว่า คุณคือบุคคลที่เข้มแข็ง และสามารถเผชิญหน้ากับปัญหาได้ ทั้งที่ภายในของคุณเองนั้น ต่างก็กำลังเกิดความขัดแย้ง เพราะคุณไม่ได้ไหวจริงๆ อย่างที่พูด

  1. “ฉันลืมเขาได้แล้ว”

คงไม่มีใครสามารถหลงลืมใครบางคนบนโลกแห่งความเป็นจริงนี้ไปได้หรอก นอกเสียจากว่า กาลเวลาจะพัดพาเขาให้เลือนลาง และค่อยๆ จางไปจากความทรงจำแค่เพียงเท่านั้น

ซึ่งประโยคจำพวกนี้ คนเราต่างก็มักใช้มันพูดออกมาเพื่อหลอกทั้งตัวเอง และคนรอบข้างด้วยกันทั้งนั้น เพราะถ้าหากคนเราสามารถลืมใครสักคนได้แล้วจริงๆ คงไม่ต้องมานั่งบอกให้คนอื่นรับรู้หรอก จริงไหม ?

  1. “ไปเถอะ ฉันอยู่คนเดียวได้”

เจ้าประโยคที่ว่า คุณอยากที่จะอยู่คนเดียว หรือสามารถอยู่ตัวคนเดียวได้แล้วนั้น ในบางครั้งมันก็มักจะเป็นอะไรที่ตรงข้ามกับความต้องการ และความรู้สึกที่แท้จริง สุดๆ ว่าไหม …

ยิ่งโดยเฉพาะในเวลาที่คุณกำลังอ่อนแอ และอยากที่จะเรียกร้องความสนใจจากใครบางคน คุณมักจะพูดว่า คุณอยู่ได้ ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงแล้ว คุณนั่นแหละ ที่พูดประโยคเหล่านี้ออกมาเพื่อเรียกร้องให้เขาคนนั้นอยู่ด้วย !?

คำพูดโกหก

โดย : sineenow

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ
4 เรื่องที่ไม่ควรคิดเสียดาย โยนทิ้งได้ก็จงโยนทิ้งไปเลยดีกว่า !
5 ข้อเสียของการชอบพูดคำว่า “ฉันโอเค ฉันไม่เป็นไร” !
ทำไมถึงควรยิ้มและหัวเราะให้มากกว่าการเศร้าและร้องไห้ !?
8 เหตุผลดีๆ ที่ว่าทำไมใครสักคนถึงเลือกที่จะรักเรา
กฎเหล็ก 7 ข้อ เปลี่ยนคนขี้ใจอ่อนให้กลายเป็นคนใจแข็ง
Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.