แกงเลียง ผักรวมกุ้งสด

แกงเลียง ผักรวมกุ้งสด หนึ่งถ้วยได้ประโยชน์อะไรบ้าง พร้อมสูตร – A Cuisine

แกงเลียง ผักรวมกุ้งสด หนึ่งถ้วยได้ประโยชน์อะไรบ้าง

แกงเลียง ผักรวมกุ้งสด หนึ่งถ้วยได้ประโยชน์อะไรบ้าง A Cuisine นอกจะมีสูตรมาแบ่งกันแล้ว…เรายังมีสรรพคุณของแกงเลียงผักรวมกุ้งสด มาฝากทุกคนด้วย ว่าในถ้วยนั้น จะได้ประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไรบ้าง พร้อมสูตรและวิธีทำอย่างละเอียด มาดูกันเลยค่ะ

ประโยชน์จากวัตถุดิบในแกงเลียง

ฟักทอง

ฟักทอง เป็นผักที่ให้คุณค่าทางอาหารสูงมาก โดยเฉพาะวิตามินเอ เบต้าแคโรทีน และเจ้าตัวเบต้าแคโรทีนจากเนื้อสีเหลืองทองเนี่ยแหละที่ช่วยลดการเกิดมะเร็ง ป้องกันโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต ช่วยบำรุงตับ ไต และสายตา ฟักทองเป็นผักที่มีเส้นใยสูง ให้พลังงานต่ำ ไขมันน้อย จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เมล็ดฟักทองมีสรรพคุณด้านการรักษาและลดโอกาสในการเกิดโรคนิ่วในกระเพราะปัสสาวะ และมีฤทธิ์เป็นยาถ่ายพยาธิตัวตืดอีกด้วย

ใบแมงลัก

ใบแมงลัก หรือ ผักอีตู่ ผักพื้นบ้านที่หลายคนต้องรู้จักอย่างแน่นอน โดยเฉพาะชาวอีสาน! บ้านเฮา ที่มีอยู่ในเมนูอาหารอีสานหลากหลายเมนูเลยทีเดียว อาทิ หมกหน่อไม้ อ่อม แกงเห็ด หรือแกงหน่อไม้ส้มใส่ไก่ หืม… แต่ล่ะเมนูนี่แซบๆทั้งนั้นเลย ^^ เอาล่ะ แต่นอกจากความอร่อยของเมนูอาหารแล้ว ยังแฝงไปด้วยประโยชน์ดีๆมากมาย วันนี้แอดเลยรวม สาระน่ารู้ เกี่ยวกับผักชนิดนี้ มาฝากแฟนเพจทุกคน มาดูกันเลย…คลิก

เห็ดออรินจิ

ร่างกายแข็งแรง ชะลอความแก่ ด้วยเห็ดออรินจิ

ไม่น่าเชื่อว่าเห็ดออรินจิที่มีแคลอรีต่ำอย่างนี้แต่จะเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระชื่อ เออโกไธโอนีน เป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่ง ซึ่งมีประโยชน์เหลือล้น ช่วยลดการทำลายเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย ลดความเสี่ยงจากโรคต่างๆ สามารถชะลอความแก่ตามสภาพร่างกาย และแน่นอน ริ้วรอยจากอายุที่เพิ่มขึ้นก็ลดลงไปด้วย

บวบเหลี่ยม

บวบเหลี่ยม เป็นผักพื้นบ้านของไทยอีกชนิดหนึ่ง ที่นิยมนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ทั้ง ผัด ต้ม แกง แถมมีประโยชน์และสรรพคุณทางยาโบราณหลายอย่าง มีกากใยช่วยในเรื่องของการขับถ่าย มีแคลเซียมช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ มาดูต่อกันเลยจ้า คลิก!^^

กุ้ง

กุ้ง ที่นิยมนำมาประกอบอาหารมากที่สุดก็ คือ ส่วนลำตัวที่มีเนื้อมากไปจนถึงหางกุ้ง แต่ส่วนอื่นๆ ก็นิยมมาทำเป็นอาหารได้เหมือนกัน  ขึ้นอยู่กับสูตรอาหารของแต่ละคน เพราะไม่ว่าส่วนไหนๆ ของกุ้งก็ยังให้สารอาหารดีๆ มากมายอยู่นั่นเอง และ สำหรับใครที่ต้องการลดคาร์โบไฮเดตส่วนเกิน การเปลี่ยนมาทานกุ้งแทนก็ดีไม่น้อย นั่นก็เพราะกุ้งมีคาร์โบไฮเดรตเป็นศูนย์ แถมแคลอรี่ก็ต่ำ (ประมาณ 1 แคลอรี่ต่อหนึ่งกรัม) กุ้งมีโปรตีนสูง มีองค์ประกอบหลักเป็นน้ำ แม้จะมีปริมาณไขมันอยู่บ้าง แต่ประโยชน์หลักๆของกุ้งอยู่ที่วิตามินและแร่ธาตุที่เรียกได้ว่ามีมากจนล้น ทั้งเหล็ก แคลเซียม โซเดียม ฟอสฟอรัส สังกะสี แมกนีเซียม และโพแทสเซียม ตลอดจนวิตามินเอ อี บี 6 และแม้แต่บี 12 แถมยังมีไอโอดีน ไทอามิน ริโบฟลาวิน และไนอาซินด้วย อ่านต่อคลิก

พริก

พริกไม่ว่าสายพันธ์ไหนๆ ก็มีประโยชน์ มีคุณค่าทางอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุอยู่มากมาย โดยเฉพาะวิตามินซี (ต้องเป็นพริกสด) เป็นแหล่งของกรด ascorbic ที่ช่วยขยายหลอดเลือด นอกจากนี้ สารสำคัญที่ทำให้เราเผ็ดร้อนเมื่อทานพริกเข้าไปก็คือ แคปไซซิน (capsaicin) แคปไซซินเป็นสารกลุ่มอัลคาลอยด์ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น สามารถทนต่อความร้อน และเย็นได้ พริกจึงไม่สูญเสียความเผ็ดเมื่อนำไปต้ม และแช่แข็ง

สารแคปไซซิน ละลายได้ดีในไขมัน และแอลกอฮอล์ ดังนั้นเมื่อทานอาหารเผ็ดๆ น้ำเปล่า น้ำเย็น จึงไม่ได้ช่วยลดความเผ็ด เพียงแต่ลดอาการแสบร้อน ระคายเคืองในช่องปากเท่านั้น ถ้าพลาดทานพริกเข้าไป ลองหานมสดมารับประทานดู จะช่วยลดความเผ็ดร้อนของพริกลงได้ นอกจากนี้ยังพบ สารต้านอนุมูลอิสระอย่างเบต้าแคโรทีน และ วิตามินเอ มีธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส และ ไนอาซินในพริกอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก

สูตรแกงเลียงผักรวมกุ้งสด คลิก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.