มะเขือพวง

มะเขือพวง ผักพื้นบ้านมากคุณค่า กับประโยชน์และเคล็ดลับน่ารู้….ที่คุณจะต้องทึ่ง!!

มะเขือพวง ผักพื้นบ้านใกล้ตัวที่เราคุ้นเคย มักเห็นได้มากในอาหารไทยหลากหลายเมนู อาทิ ผัดเผ็ด แกงเขียวหวาน หรือใช้จิ้มน้ำพริก ….แต่ก็มีหลายคนเช่นกันที่ไม่ชอบ “รสขม” ภายใต้รสขมนี้ รู้ไหมว่า…มะเขือพวงมีประโยชน์แฝงอยู่อีกเพียบเลยล่ะ มาดูกันเลย…

มะเขือพวง

👨‍🔬 มีการศึกษาจากนักวิจัยของคณะเภสัชศาสตร์ พบว่ามีฤทธิ์ช่วยลดอนุมูลอิสระ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน มีเส้นใยที่ช่วยดูซับไขมันส่วนเกินได้ดีเยี่ยม ทำให้สามารถรักษา 4 โรคอันตรายนี้ได้…ดังนี้

  1. โรคเบาหวาน มะเขือพวงมีสาร “เพคติน” ที่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในผู้ป่วยเบาหวาน โดยสารนี้มีหน้าเคลือบผิวลำไส้ ทำให้อาหารเคลื่อนตัวผ่านลำไส้ได้ช้า จึงช่วยดูดซึมแป้งและน้ำตาลที่ย่อยแล้วช้าลง ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่
  2. โรคกระเพราะ ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร โดยมีฤทธิ์ต้านการเกิดแผลในกะเพราะอาหาร ที่เกิดจากการใช้ยา แอลกอลฮอล และความเครียดได้
  3. โรคขาดสารอาหาร มะเขือพวงมีสารจำพวก “ไฟโตนิวเทรียนท์” ที่จะช่วยร่างกายในสภาวะขาดสารอาหาร ให้สามารถกลับมาทำงานได้อย่างปกติ
  4. โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด มะเขือพวงมีกลุ่ม “สารไคโตซาน” ซึ่งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในกระแสเลือดได้ และกระตุ้นให้ตับนำคอเลสเตอรอลไปในได้มากขึ้น รวมทั้งยับยั้งการดูดซึมกลับของคอลเลสเตอรอลในลำไส้ด้วย จึงอาจเป็นการป้องกันโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้อีกทางหนึ่งเช่นกัน

🥦 ผักพื้นบ้านที่หารับประทานได้ทั่วไป แต่ประโยชน์ไม่ธรรมดาเลยใช่ไหมล่ะ รู้อย่างงี้แล้วครั้งต่อไปก็อย่าเขี่ยไว้ข้างจานอีกนะ ฝืนใจกินหน่อยเพื่อสุขภาพนะจ่ะ ^^

มะเขือพวง

มะเขือพวงแก้รสขมในหน่อไม้

เมื่อนำหน่อไม้มาประกอบอาหาร มักพบปัญหาเวลาต้มแล้วมีรสขื่น แนะนำให้ใส่น้ำตาลลงไปเล็กน้อย รสขื่นก็จะหายไป แต่…ถ้าอยากให้รสขมจางหายไปโดยเร็ว ขณะต้มให้ใส่มะเขือพวงลงไปพร้อมๆกัน เท่านี้ความขมในหน่อไม้ก็จะมลายหายไปแล้วครับ ^^

แกงไทยทำมต้องใส่มะเขือพวง

🍲 อย่างที่รู้กันดีว่า…เมนูแกงไทยส่วนมากจะมี “กะทิ” เป็นส่วนผสมหลัก และมักพบว่ามีมะเขือพวงอยู่ในแกงเสมอ หลายคนอาจคิดว่า…เพื่อความสวยงามน่ารับประทาน แต่…หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ หากเรารับประทานแกงที่มีกะทิเป็นส่วนผสม จะมีปริมาณคอเรสเตอรอลค่อนข้างสูง ถ้าเรารับประทานมะเขือพวงควบคู่กันไป “มะเขือพวง” จะช่วยลดปริมาณคอเรสเตอรอลได้เป็นอย่างดี ช่วยในการย่อยและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของลำไส้ เพื่อป้องกันสารพิษที่เข้ามายังระบบทางเดินอาหาร ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการท้องเสียอีกด้วย…
เห็นไหมล่ะ! ทีนี้คงไม่อยากเขี่ยทิ้งกันแล้วใช่ไหม? เห็นถึงภูมิปัญญาของคนโบราณที่เรามักมองข้ามนั้น…มีประโยชน์มากเลยทีเดียว^^

ขอบคุณข้อมูลจาก

#Amarincuisine #ACuisine #เอคูซีน #รู้หรือไม่ #TamTip

กดติดตาม Instagram ได้ที่ @ amarincuisine Follow มาเยอะๆ นะคะ 😘
ง่าย สนุก สุข อร่อย อยากกิน..อยากฟิน..อยากทำ.. อย่าลืมติดตาม #Acuisine นะจ๊ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.