กระตุ้นระบบเผาผลาญ

กระตุ้นระบบเผาผลาญ ด้วยการหายใจอย่างถูกวิธี

กระตุ้นระบบเผาผลาญ ให้มากขึ้น ด้วยการหายใจอย่างถูกวิธี

ระบบเผาผลาญ เป็นเรื่องสำคัญ สำหรับการเผาผลาญสิ่งที่กินเข้าไป รวมทั้งการควบคุมน้ำหนัก แต่หลายคนมันเจอปัญหาที่ว่า ระบบเผาผลาญทำงานไม่ดี ถ้าอย่างนั้นวันนี้เรามาดูอีกวิธีที่ช่วย กระตุ้นระบบเผาผลาญ ให้มากขึ้น ด้วยวิธีง่ายๆ อย่างการหายใจดีกว่าค่ะ โดยเป็นหลักการหายใจ จากหนังสือ การลดน้ำหนัก ครั้งสุดท้าย (สไตล์คนขี้เกียจ) โดยนายแพทย์บัญชา แดงเนียม

จริงๆ แล้วหลักการหายใจเพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญของร่างกายให้ดีขึ้นก็คือ “หายใจเข้าท้องพอง หายใจออกท้องแฟบ” แต่เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนหายใจแบบผิดๆ มาตลอดเลย คือหายใจเข้าเมื่อไรท้องจะยุบ หายใจออกเมื่อไรท้องจะพองโดยอัตโนมัติ ซึ่งไม่ดีกับระบบเผาผลาญเลยค่ะ เพราะอย่างนั้นเรามาหายใจให้ถูกดีกว่า

ก่อนเริ่มหายใจเพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญ

ก่อนเริ่มฝึกการหายใจเพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ดีขึ้นนั้น ให้สาวๆ เริ่มจากการนั่งชัดสมาธิก่อน (คล้ายท่าทำสมาธิ) จากนั้นให้วางมือทั้งสองข้างไว้บนเข่า ค่อย ๆ หลับตา ทำจิตใจให้สงบและมีสมาธิ

การหายใจถูกวิธี

วิธีหายใจเพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญ

  1. หายใจออกทางจมูกช้า ๆ แล้วแขม่วหน้าท้องเข้าไปเรื่อย ๆ (เมื่อหายใจออกจนหมด หน้าท้องจะยุบ) จากนั้น กลั้นลมหายใจนับ 1-4
  2. หายใจเข้าทางจมูกช้า ๆ ให้ท้องเริ่มพองขึ้นเรื่อย ๆ (คล้ายการสูบลมเข้าไปในลูกโป่ง) เมื่อหายใจเข้าจนเต็มปอด ให้กลั้นลมหายใจแล้วนับ 1-4
  3. ค่อย ๆ หายใจออกช้า ๆ ให้หน้าท้องค่อย ๆ ยุบเข้าไป จากนั้นให้กลั้นลมหายใจแล้วนับ 1-4
  4. ค่อยๆ หายใจเข้าช้าๆให้หน้าท้องค่อย ๆ พองขึ้นเรื่อย ๆ จากนั้นให้กลั้นลมหายใจแล้วนับ 1 -4

ฝึกการหายใจในลักษณะนี้จำนวน 3 รอบ โดยให้การหายใจออก – กลั้นลมทายใจ – หายใจเข้า = 1 รอบ

ประโยชน์ของการหายใจเพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญ

  1. การแขม่วท้องเมื่อหายใจออกนั้นจะทำให้อากาศเสียที่อยู่ในช่องท้องถูกขับมาจนหมด ช่วยให้ท้องไม่อืด และทำให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น ส่งผลให้ระบบเผาผลาญของร่างกายดีขึ้นตามมาด้วย
  2. ขณะที่ท้องพองเมื่อหายใจเข้านั้น จะช่วยทำให้เรารับออกซิเจนได้มากขึ้น และระบบเผาผลาญของร่างกายสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ลองเปลี่ยนวิธีการหายใจใหม่ เป็นการหายใจในแบบที่เราแนะนำ คือ “หายใจเข้าท้องพอง หายใจออกท้องแฟบ” โดยท่องไว้ให้ขึ้นใจ แล้วลองฝึกทำบ่อย ๆ เท่านี้สาว ๆ ก็จะสามารถหายใจแบบนี้ได้โดยอัดโนมัติ

ที่มา คอลัมน์ Active Tip นิตยสารชีวจิต ฉบับ541

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แตงกวา กินอร่อย ลดกรด ลดน้ำหนัก
เป็นเบาหวาน ออกกำลังกายยังไงให้ปลอดภัย ลดน้ำตาลได้
วิ่งลดน้ำหนัก กันเถอะ! อยากผอม ต้องวิ่งแบบไหน ถึงลดไขมันตรงจุด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.