วิ่งลดน้ำหนัก กันเถอะ! อยากผอม ต้องวิ่งแบบไหน ถึงลดไขมันตรงจุด

วิ่งลดน้ำหนัก ทำอย่างไรจึงจะประสบความสำเร็จ

พูดถึงการลดน้ำหนัก หลายคนมักหันหาการออกกำลังกายที่ทำได้ง่าย ๆ อย่างการ วิ่งลดน้ำหนัก แต่เชื่อว่าหลายคนประสบปัญหาตรงที่ วิ่งไปวิ่งมา เหนื่อยจะตาย ทำไมไม่รู้สึกว่าผอมลงเลย วันนี้เราจึงมีคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญมาบอก ขอบอกว่าพลาดข้อมูลนี้จะเสียดาย

ทำไมถึงวิ่งลดน้ำหนัก

การวิ่งเป็นการออกกำลังกายง่าย ๆ สบายกระเป๋า แถมยังเป็นวิธีลดน้ำหนักที่เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย แม้กระทั่งคนที่ไม่เคยเล่นกีฬามาก่อน หรือผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากๆ ก็ยังสามารถเริ่มวิ่งเพื่อสุขภาพและลดน้ำหนักได้ หากเปรียบเทียบประสิทธิภาพระหว่างคนที่ลดน้ำหนักด้วยการวิ่ง อดอาหาร หรือเล่นกีฬาอย่างหนัก จะพบว่าคนที่เลือกวิ่งประสบความสำเร็จที่สุด

เจมส์ ชูอิจิ นากาโนะ เทรนเนอร์และที่ปรึกษาแบรนด์อุปกรณ์กีฬาชื่อดัง ผู้เขียนหนังสือเรื่อง วิ่งถูกวิธี เบิร์นดี มีแต่เฟิร์ม สำนักพิมพ์ Amarin Health ได้กล่าวว่า การวิ่งจะทำให้คุณเปลี่ยนมุมมองใหม่ คุณจะเห็นว่าการวิ่งนั้นลดน้ำหนักได้ และจะไม่กลับมาอ้วนอีกต่อไป

วิ่งอย่างไร, วิ่ง, เทคนิคการวิ่ง, ออกกำลังกาย วิ่งลดน้ำหนัก
การวิ่งข้อต่อต่างๆ จะต้องรับแรงกระแทกจากน้ำหนักตัว อาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บบริเวณหน้าแข้ง และข้อเท้า

อยากผอม ต้องวิ่งแบบไหน ถึงลดไขมันตรงจุด

คนที่เป็นนักวิ่งหรือนักกีฬามักรู้สึกว่าการวิ่งด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ จะทำให้กล้ามเนื้อทุกส่วนทำงานประสานกัน หัวใจทำงานเต็มที่ เลือดสูบฉีด เหงื่อออกมาก และเผาผลาญพลังงานได้มากกว่าการวิ่งเอื่อย ๆ ซึ่งก็เป็นความจริง หากมองถึงผลระยะสั้น

แต่หากจุดประสงค์คือการวิ่งลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ การวิ่งด้วยความเร็วพอเหมาะ ไม่รู้สึกเหนื่อยหอบเกินไป จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ดีกว่าการวิ่งเร็วจนหายใจแทบไม่ทัน

กระบวนการเผาผลาญเพื่อเปลี่ยนไขมันสะสมเป็นพลังงานต้องอาศัยออกซิเจน เรียกว่าการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ โดยยิ่งออกกำลังกายมากเท่าไร ร่างกายก็ต้องใช้ออกซิเจนเพิ่มขึ้นและดึงไขมันมาใช้เป็นพลังงาน แต่ถ้าเป็นการวิ่งเร็วในระยะสั้นที่เรียกว่าการออกกำลังกายแบบนอนคาร์ดิโอ (Non-Cardio) ร่างกายจะดึงเอาน้ำตาลในกระแสเลือดซึ่งเปลี่ยนเป็นพลังได้ทันทีมาใช้แทนไขมัน ที่ใช้เวลาในการเผาผลาญนานกว่า

การวิ่งเร็วทำให้รู้สึกเหนื่อยง่าย แถมยังไม่ช่วยให้ผอมลงอีก ขณะที่การวิ่งด้วยความเร็วพอเหมาะในระยะทางไกลหรือใช้เวลานาน กลับเผาผลาญไขมันได้มากกว่าโดยไม่รู้สึกเหนื่อยเร็วเกินไป จึงสามารถวิ่งได้บ่อย ๆ เพราะรู้สึกไม่หักโหมเกินไป นี่เป็นหัวใจของความสำเร็จในการวิ่งลดน้ำหนัก

อย่างไรก็ตาม การวิ่งลดน้ำหนักที่ดี ไม่ควรบีบคั้นร่างกายจนเกินไป เพราะทำให้ประสิทธิภาพและความตั้งใจในการลดน้ำหนักลดน้อยลง แค่วิ่งให้ครบตามเป้าหมายโดยไม่หักโหม ก็ทำให้เผาผลาญไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว

(ข้อมูลจาก คอลัมน์เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 509)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

นักวิ่งมือใหม่ควรอ่าน เจาะลึกทุกแง่มุมการวิ่ง โดย โค้ชเป้ง-สาธิก ธนะทักษ์

แชร์! วิธีวิ่งในผู้สูงอายุ ทำตามด่วน

5 อาการบาดเจ็บ ที่มักเกิดกับนักวิ่ง

เตรียมตัวก่อนวิ่งมาราธอน เคล็ดลับเริ่ดจากโปรตัวจริง

วิ่งอย่างไร ไม่ให้บาดเจ็บ

5 วิธีเลือกรองเท้าวิ่ง + 3 ตัวช่วย

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.