แพทย์และพยาบาล ต้องทำงานหนัก ควรใส่รองเท้าที่สบายและเหมาะสมที่สุด!

แพทย์ และพยาบาล รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ทุกคน เปรียบได้กับฮีโร่ของประชาชน เพราะบุคคลเหล่านี้ถือว่าทำงานค่อนข้างหนักเลยทีเดียว ไหนจะต้องรองรับการรักษาคนไข้อยู่ตลอดเวลา

ไหนจะต้องเดินไปเดินมาเพื่อดูแลคนไข้ตลอด รวมถึงต้องนั่งหรือยืนเป็นเวลานานๆ เมื่อต้องเข้าเวรที่โรงพยาบาล ยิ่งในการผ่าตัดอาจจะต้องยืนกันเป็นค่อนวันเลยทีเดียวเป็นงานที่หนัก และต้องใช้ความอดทนอย่างสูง จึงพูดได้ว่า เค้าเหล่านั้นเป็นเหมือนฮีโร่ของเราทุกคนจริงมั้ยคะ

ด้วยการเล็งเห็นถึงความสำคัญของแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ทุกคน ผู้ผลิตรองเท้าแบรนด์ระดับโลกอย่าง Nike จึงได้ทำการคิดค้นพัฒนารองเท้าผ้าใบเพื่อคนเหล่านี้อย่างรุ่น  Nike Air Zoom Pulse ขึ้นมา จากโมเดล Nike Air Zoom Pulse โดยไนกี้ได้ส่งทีมงานไปศึกษาและสังเกตุพฤติกรรมเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล OHSU Doernbecher Children’s Hospital พอร์ตแลนด์ โอเรกอน ซึ่งสำนักงานใหญ่ของไนกี้ก็ตั้งอยู่ในรัฐนี้นี่เอง เพื่อดูว่าพวกเขาเหล่านั้นต้องใช้เวลายืนวันละกี่ชั่วโมง และมีวิธีการทำงานอย่างไร

และจากการศึกษาทำให้พบว่านางพยาบาล ต้องเดินในโรงพยาบาลถึงวันละ 4-5 ไมล์ และนั่งนานเป็นชั่วโมง ภายในระยะเวลาเข้ากะ 12 ชั่วโมง จนออกมาเป็น รองเท้า Nike Air Zoom Pulse รองเท้าเพื่อบุคลากรวงการแพทย์อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ รองเท้ารุ่นนี้ที่คิดค้นขึ้นมาแบบไม่ได้เน้นไปที่เรื่องความเร็ว หรือช่วยในเรื่องของการก้าวกระโดดแบบรองเท้าเพื่อนักกีฬาทั่วไป แต่จะเน้นไปที่เรื่องความปลอดภัยของเท้าและเหมาะสมกับการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการที่ไม่ต้องผูกเชือกแต่ใส่ได้ง่าย ด้วยสายรัดข้อเท้าที่สวยงาม ใส่ง่าย ช่วยป้องกันข้อเท้า และกันน้ำเข้า

นอกจากนี้ Air Zoom Pulse คู่นี้มีรายละเอียดมากมายที่ถูกออกแบบมาเพื่อบุคลากรด้านการแพทย์ที่มากกว่านั้น นั่นคือ  ส่วนผ้าด้านหน้าของรองเท้านั้น จะใช้ผ้าที่เคลือบ PU เอาไว้ชั้นนอก เพื่อป้องกันของเหลวหก หรือกระเด็นใส่ แถมยังทำความสะอาดง่ายกว่าวัสดุแบบอื่นด้วย ต่อมาคือสายรัดตรงส้นเท้า ออกแบบมาเพื่อให้สวมใส่ง่ายด้วยมือข้างเดียว แต่ในขณะเดียวกันก็ยังช่วยล็อคส้นเท้าไม่ให้หลุดเวลาเดิน

ไฮไลท์หลักของรองเท้าคู่นี้คือ พื้นรองเท้าที่ทำมาจากยางที่ทนทาน มีการออกแบบให้พื้นบริเวณใต้ฝ่าเท้ามีความยืดหยุ่นรับกับรูปทรงของเท้า ทำให้เวลาเดินไม่ปวดเท้า ยึดเกาะได้ดี แม้จะเป็นพื้นผิวที่เปียกลื่นก็ตาม แถมยังฝังเทคโนโลยี Zoom Air ลงไปที่บริเวณส้นเท้าเพื่อลดความเมื่อยล้าเวลายืนนานๆ ที่สำคัญการออกแบบยังคงความเป็นแฟชั่นที่สามารถใส่ได้ทุกสถานการณ์ เรียกว่าใส่ทำงานก็ได้ ใส่เที่ยวก็ดีนั่นเองค่ะ

จากการเปิดตัวรองเท้าเพื่อบุคลากรทางการแพทย์ในครั้งนี้ ทำให้เห็นว่า แบรนด์ผู้ผลิตต่างๆ เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับตัวบุคคลที่เสียสละ และทำงานเพื่อส่วนรวม จนมีการคิดค้นอุปกรร์เครื่องใช้ที่เหมาะกับการใช้งาน และรองรับการสวมใส่เพื่อความสบายในการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

รองเท้ารุ่นใหม่ล่าสุดของยักษ์ใหญ่เครื่องแต่งกายกีฬาที่ครั้งนี้ไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับนักกีฬาเหมือนทุกที แต่ครั้งนี้มีเป้าหมายสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ เช่น เหล่าแพทย์และพยาบาล รวมไปถึงผู้เกี่ยวข้องที่ได้ยกย่องให้เป็น  “วีรบุรุษ” เสมือนเป็นความร่วมมือในการช่วยเหลือวงการแพทย์หรือเรียกว่าเป็นตัวอย่างให้แบรนด์ต่างๆ นำไปคิดและหาวิธีที่จะทำให้สินค้าของตัวเองเกิดประโยชน์ขึ้นมาแบบนี้ได้บ้าง

ไม่เพียงการผลิตรองเท้าออกมาเพื่อให้หมอ พยาบาล และคนในวงการแพทย์ได้สวมใส่เท่านั้น ส่วนหนึ่งของยอดขายยังนำไปบริจาคให้กับโรงพยาบาลเด็กของ Doernbecher อีกด้วย อ่อ ลืมบอกไปว่า รองเท้ารุ่นดังกล่าว จะทำการเปิดตัวช่วงต้นเดือนธันวาคม 62 นี้ สามารถติดตามกันได้ที่เพจของNike ได้ค่ะ

หากมีเรื่องราวดีๆ แบบนี้เกิดขึ้นในสังคมของเราบ่อยๆ เชื่อว่าโลกของเราคงน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะ จริงมั้ยคะ!

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

ทำความรู้จักแอพพลิเคชั่นสำหรับปรึกษาทางจิตเวช ที่ชื่อ “Ooca “ กันเถอะ!

4 ประสบการณ์สุขภาพ รู้ทันจิต & ฟิตร่างกาย หาย ซึมเศร้า 100%

สารอาหารสำคัญ ช่วย รักษาแผล หายไวใน 4 ขั้นตอน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.