รักษาแผล แผลเป็น อาหารรักษาแผล

สารอาหารสำคัญ ช่วย รักษาแผล หายไวใน 4 ขั้นตอน

สารอาหารสำคัญ ช่วย รักษาแผล

เมื่อเกิดแผล หรือการบาดเจ็บ นอกจากการทำแผลแล้ว การกินสารอาหารที่ช่วยฟื้นฟู รักษาแผล ให้หายร่วมด้วยยิ่งมีความสำคัญมาก ลองมาดูกันว่าเมื่อเป็นแผล ควรจะกินอาหารแบบไหนบ้าง

ช่วยแผลหายไวใน 4 ขั้นตอน

ในขณะที่เรากำลังร้องโอดโอยเพราะถูกมีดบาด  กลไกการรักษาบาดแผลก็เริ่มขึ้น

Journal of Wound Care แบ่งการรักษาบาดแผลไว้4 ขั้นตอน  และที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือ  แต่ละขั้นตอนต้องการสารอาหารแตกต่างกันเพื่อการเยียวยาอย่างมีประสิทธิภาพ

ขั้นตอนที่หนึ่ง : ห้ามเลือด (Haemostasis)

เมื่อเกิดบาดแผล ร่างกายจะรีบห้ามเลือด  โดยหลอดเลือดที่ฉีกขาดจะหดตัวโดยอัตโนมัติเพื่อลดการไหลเวียนเลือดมายังบริเวณบาดแผล จากนั้นเกล็ดเลือดจะเข้ามายึดเกาะบริเวณแผลและรวมตัวกันกลายเป็นลิ่มเลือดอุดรูรั่วบริเวณหลอดเลือดที่ฉีกขาดเพื่อช่วยให้เลือดหยุดไหล

โปรตีนและวิตามินเคคือ สารอาหารสำคัญที่ใช้รักษาบาดแผลในขั้นตอนนี้  โดยโปรตีนเป็นส่วนประกอบของเกล็ดเลือดและมีส่วนช่วยในกระบวนการแข็งตัวของเลือด ส่วนวิตามินเคช่วยให้เลือดหยุดไหล  โดยปกติร่างกายมีวิตามินเคเพียงพอเพราะสามารถสร้างได้จากแบคทีเรียในลำไส้

แต่สำหรับผู้สูงอายุที่การดูดซึมไม่ดี  หรือผู้ที่กินยาปฏิชีวนะที่มีผลฆ่าแบคทีเรียในลำไส้  ร่างกายอาจได้รับวิตามินเคลดลง  หากขาดวิตามินเค  เลือดจะแข็งตัวช้า เลือดจึงไหลไม่หยุด  เป็นอันตรายต่อร่างกายได้

ผิวสวยทันใจ, อะโวคาโด, วิตามินอี, บำรุงผิว, โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง
กินอะโวคาโด ช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินอี 

ขั้นตอนที่สอง : อักเสบ (Inflammation)

หลังจากเลือดหยุดไหลอาจมีอาการบวมแดงบริเวณแผลตามมา  ไม่ต้องตกใจไป  เพราะนั่นเป็นหนึ่งในกระบวนการรักษาบาดแผลโดยเลือดจะไหลมายังบริเวณแผลมากขึ้นเพื่อนำสารอาหารมาสร้างเนื้อเยื่อ

ขณะเดียวกันเซลล์เม็ดเลือดขาวจะเคลื่อนเข้าสู่บาดแผลเพื่อดักจับเชื้อโรคและย่อยทำลายเนื้อตายพร้อมเริ่มซ่อมแซมเนื้อเยื่อและหลอดเลือดที่เสียหาย ระหว่างการซ่อมแซม  ผนังหลอดเลือดที่เกิดขึ้นใหม่ยังไม่แข็งแรง  อาจทำให้ของเหลวภายในไหลออกสู่ภายนอกได้ง่าย  จึงเป็นที่มาของอาการบวม

โปรตีน วิตามินเอ ซี อี ซีลีเนียม มีความสำคัญในขั้นตอนนี้  โดยโปรตีนช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อและหลอดเลือดที่เสียหาย  วิตามินเอและ
วิตามินซีช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ วิตามินซีช่วยสนับสนุนการสร้างคอลลาเจนและช่วยดูดซึมธาตุเหล็กซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของเม็ดเลือดแดง วิตามินอีช่วยลดรอยแผลเป็น  นอกจากนี้วิตามินอีและซีลีเนียมยังช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันอีกด้วย

ขั้นตอนต่อไปในการกินรักษาแผล อ่านหน้าต่อไป

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.