แพ้เหงื่อ

แพ้เหงื่อ ผื่นคัน อาการที่คนขี้ร้อนต้องระวัง

ใครเคย แพ้เหงื่อ ของตัวเองบ้าง ?

อากาศร้อนแบบนี้ใครที่เหงื่อออกง่าย คงต้องเคยเจอกับอาการคัน ผื่นขึ้น อย่างแน่นอน บางคนที่เป็นหนักอาจถึงขั้นแพ้เหงื่อตัวเองเลยก็มี

อาการ “แพ้เหงื่อ” ส่วนมากจะเกิดจากผิวหนังของเราทำปฎิกิริยากับเหงื่อ จนเกิดเป็นผื่นคันขึ้น ลักษณะผื่นจะคล้ายกับลมพิษ ซึ่งในเหงื่อของเรานั้นประกอบไปด้วย น้ำ เกลือแร่ และสารบางชนิด หรือตัวยาบางประเภทที่ถูกขับออกผ่านเหงื่อ จึงเป็นที่มาของการทำให้เกิดอาการแพ้ คัน 

นอกจากนี้ความร้อน อากาศ ยังทำให้เกิดความอับชื้น บริเวณข้อพับส่วนต่างๆ ของร่างกาย ประกอบกับมีการเสียดสีระหว่างผิว ยิ่งทำเป็นเพิ่มเชื้อแบคทีเรียอีกด้วย หากทั้งหมดนี้มารวมกันจะเป็นตัวกระตุ้นชั้นดีทำให้เราเกิดการแพ้ได้ง่ายขึ้น

แพ้เหงื่อ

แพ้เหงื่อ สามารถแบ่งแยกออกได้ 2 ประเภท

– ผื่นลมพิษ : เกิดขึ้นจากการกระตุ้นของเหงื่อ ส่วนมากมักจะเกิดหลังจากเราทำกิจกรรมที่เสียเหงื่อมากๆ เช่น การออกกำลังกาย อยู่ในสถานที่ร้อนอากาศไม่ถ่ายเท โดยจะเริ่มเป็นจุดนูนแดง และขยายเป็นปื้นนูนคัน มีลักษณะคล้ายลมพิษ แต่สามารถหายได้เอง ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง แต่จะมีบางคนที่ใช้ระยะเวลานานกว่านั้น แต่อย่างไรก็ไม่เกิน 24 ชั่วโมง

ซึ่งบางคนถ้ามีอาการอย่างอื่นด้วย เช่น ปากบวม ตาบวม หายใจลำบาก ปวดท้อง อาการไม่ค่อยดี ให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน เพราะมันอาจร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

– เคยมีประวัติโรคภูมิแพ้ผิวหนัง : จะเกิดซ้ำในที่เดิม เมื่อเหงื่อออกจะเป็นแบบนี้ปกติ ผื่นจะขึ้นบริเวณข้อพับ หรือซอกคอ ในลักษณะผดผื่นใช้เวลาไม่นานแล้วผื่นจะยุบหายไป เมื่อเหงื่อออกอีกครั้ง จะเกิดอาการเดิมวนซ้ำเช่นเดิม

อาการแพ้เหงื่อสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่คนที่เคยมีประวัติภูมิแพ้ผิวหนัง คงต้องระวังในส่วนนี้ให้มากกว่าคนอื่น และพยายามหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีอากาศร้อน ใส่เสื้อผ้าที่ระบายความร้อนได้ดี 

เมื่อรู้สึกเริ่มมีอาการคัน หรือรู้สึกว่าเหงื่อเริ่มออกมากขึ้นผิดปกติ ให้รีบมาพบแพทย์เพื่อกินยาและทายา ลดอาการผื่นและอาการคัน

ที่มา : Si.mahidol.ac.th


เนื้อหาเพิ่มเติมอื่นๆ ที่น่าสนใจ

5 วิธีช่วยลดอาการ ภูมิแพ้เหงื่อ

4 โรคเสี่ยง ที่มากับอากาศร้อนชื้น

ทบทวนกันอีกรอบกับความเชื่อ ขนสัตว์เข้าปอด ได้ไหม ?

รับมือ ผื่นคันหน้าร้อน ตัวการกวนใจ กวนผิว ชวนรำคาญ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.