สุดยอดกลยุทธ์ ชวนฉีดวีคซีน จากรอบโลก ที่รู้แล้วต้องอิจฉา

สุดยอดกลยุทธ์ ชวนฉีดวีคซีน จากรอบโลก ที่รู้แล้วต้องอิจฉา จนอยากตามไปฉีดสักเข็ม

สุดยอดกลยุทธ์ ชวนฉีดวีคซีน จากรอบโลก มีอะไรบ้าง มาดูกันเลย แม้ว่าหน่วยงานรัฐจะประกาศรับรองความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีน แต่ประชาชนมองว่า แค่ข้อมูลอาจไม่เพียงพอ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียแห่งลอสแอนเจลิส (U.C.L.A.) เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อเรื่องแรงจูงใจให้ไปฉีดวัคซีน โดยสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างกว่า 75,000 คนในช่วงสิบเดือนที่ผ่านมาแล้วว่า กว่าหนึ่งในสามของผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนเห็นว่า สิ่งที่จะช่วยกระตุ้นให้คนไปฉีดวัคซีนมากที่สุด คือ เงินสด โดยเฉพาะจำนวนเงิน 100 ดอลลาร์สหรัฐ ที่บางรัฐได้ประกาศมาตรการออกมาแล้ว นอกจากนี้ หากการฉีดวัคซีนทำให้ไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัย ก็กระตุ้นให้อยากรับวัคซีนมากขึ้นเช่นกัน

ที่น่าสนใจคือ ในบรรดาชุดคำถามถึงเหตุผลที่ทำให้ไปฉีดวัคซีน การบอกประชาชนว่า แพทย์เชื่อว่าวัคซีนปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ และวิธีให้คนดังออกมาเชิญชวน มีผลต่อการอยากไปรับวัคซีนน้อยมาก

ตอนนี้รัฐต่างๆ และบริษัทเอกชนจึงพยายามสร้างสรรค์แรงจูงใจทางการเงินทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อกระตุ้นให้คนตัดสินใจไปฉีดวัคซีนให้มากๆ และโดยเร็วที่สุด จนอาจจะนับได้ว่า สหรัฐอเมริกาเป็นพื้นที่ตัวอย่างของการสร้างแรงจูงใจสำหรับประเทศอื่นๆ ได้

อำนวยความสะดวกด้านการเดินทาง

ทำเนียบขาวประกาศความร่วมมือกับแพลตฟอร์มรถรับจ้างอย่างอูเบอร์ และลิฟต์ เปิดให้บริการฟรีแก่ประชาชนทั่วประเทศ ที่ต้องการเดินทางไปฉีดวัคซีนระหว่าง 24 พฤษภาคม-4 กรกฎาคม รวมทั้งทำงานร่วมกับเครือข่ายร้านค้าปลีกทั่วประเทศ และสโมสรกีฬาต่างๆ มอบส่วนลดและโปรโมชันแก่ผู้ได้รับฉีดวัคซีนแล้ว นอกจากนี้ นิวยอร์กก็ให้ประชาชนเลือกได้ว่า จะรับแจกบัตรขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดิน 7 วัน หรือรับสิทธิพิเศษอื่นๆ แทนหลังจากฉีดวัคซีนแล้ว

โดนัท

คริสปี้ ครีม ประกาศตัวเป็นบริษัทแรกๆ ที่ออกแคมเปญกระตุ้นให้ชาวอเมริกันไปฉีดวัคซีน โดย แจกโดนัทเคลือบน้ำตาลฟรีแก่ผู้ที่แสดงบัตรว่ารับวัคซีนมาแล้ว ไม่ว่าจะ 1 เข็มหรือ 2 เข็มก็ตาม โดยที่ไม่จำเป็นต้องซื้ออาหารในร้าน

กัญชา

กลุ่มนักรณรงค์ที่ส่งเสริมให้กัญชาถูกกฎหมาย ประกาศแจกกัญชาฟรีสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว โดยมีอาสาสมัครตั้งจุดแจกกัญชาใกล้ๆ กับจุดฉีดวัคซีนอย่างน้อย 30 แห่งทั่วเขตโคลัมเบีย และแจกกัญชาไปแล้วมากกว่า 8 ปอนด์

เงินและพันธบัตร

รัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ประกาศแจกพันธบัตร 100 ดอลลาร์สหรัฐ แก่ผู้ที่รับวัคซีนที่มีอายุระหว่าง 16-35 ปี เพื่อดึงดูดใจคนหนุ่มสาว ส่วนรัฐแมรีแลนด์แจกเงิน 100 ดอลลาร์สหรัฐแก่เจ้าหน้าที่รัฐ ส่วนประชาชนชาวดีทรอยต์ที่ขับรถพาเพื่อนบ้านไปฉีดวัคซีนจะได้การ์ด 50 ดอลลาร์สหรัฐ

แรงจูงใจที่เป็นเงินรางวัลใหญ่ที่สุดคือ รัฐโอไฮโอที่ประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม ประชาชนที่ฉีดวัคซีนเพียงแค่ 1 โดส มีโอกาสลุ้นเงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เงินรางวัลนี้มาจากกองทุนฉุกเฉินสำหรับโควิด-19

ฉีดวัคซีนในผับ

ขณะที่ ประเทศเยอรมณี ก็มีไอเดียสุดเจ๋ง เปิดผับฉีดวัคซีน โดยสำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า สถานบันเทิงในประเทศเยอรมนีกลับมาคึกครื้นอีกครั้งหลังปิดไปนานเนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ครั้งนี้ไม่ใช่การเปิดให้บริการแบบปกติ แต่เป็นการเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนในไนต์คลับเพื่อดึงดูดให้ประชาชนมาเข้ารับการฉีดวัคซีน

กลุ่มคนหนุ่มสาวจำนวนมากพากันมาลงทะเบียนเพราะมันทำให้พวกเขาได้สัมผัสบรรยากาศเก่าๆ ก่อนการแพร่ระบาด ทั้งเพลงสนุกๆ จากดีเจ และแสงสีในคลับทำให้พวกเขาเพลิดเพลินไปกับค่ำคืนแห่งการฉีดวัคซีน . อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นการเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนในสถานบันเทิงแต่ได้มีการควบคุมการเข้าออก และการเว้นระยะห่าง ตลอดจนปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอื่นๆ อย่างเข้มงวด

ศูนย์ฉีดวัคซีนดังกล่าวคือ อารีน่า คลับ ซึ่งเป็นสถานบันเทิงที่ถูกบังคับให้ปิดบริการในช่วงปีที่ผ่านมาเช่นเดียวกับสถานบันเทิงอื่นๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ตอนนี้ได้กลับมาเปิดอีกครั้งโดยเปลี่ยนเป็นศุนย์ฉีดวัคซีนหลัก 1 ใน 5 แห่งของกรุงเบอร์ลิน

แนวคิดที่จะเปลี่ยนสถานบันเทิงมาเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนนี้เกิดขึ้นโดยมาร์คัส นิสช์ ผู้จัดการศูนย์ฉีดวัคซีนของสภากาชาดเยอรมนี ซึ่งเผยว่าในตอนแรกไม่ได้คาดหวังว่าจะประสบความสำเร็จขนาดนี้ แต่กลับมีประชาชนลงทะเบียนจำนวนมาก

โดยสาธารณสุขกรุงเบอร์ลินเผยว่าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมามีประชาชนประมาณ 420 คน มาเข้ารับการฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนแห่งนี้

ทั้งนี้ ทางการเยอรมนีเล็งเห็นว่าอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศชะลอตัวอย่างมากหลังจากที่เคยฉีดวัคซีนได้มากกว่าล้านครั้งต่อวัน จึงต้องหาวิธีจูงใจให้ประชาชนมาฉีดวัคซีน รวมถึงการที่นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ตัดสินใจยกเลิกการตรวจโควิด-19 ฟรีตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. เป็นต้นไป

โดยขณะนี้ชาวเยอรมันประมาณ 52 ล้านคนหรือ 62.5% ของประชากรทั้งหมดได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส โดยรายงานะบุว่าประชากรที่เหลือส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนอายุน้อยกว่าซึ่งถือเป็นความท้าทายของทางการเยอรมนีที่จะต้องกระตุ้นและโน้มน้าวให้พวกขาเข้ารับการฉีดวัคซีน

ปราสาทแดร็กคูลาประกาศฉีดวัคซีนโควิด-19 ฟรี แก่นักท่องเที่ยว

ขณะที่ ประเทศโรมาเนีย ปราสาทบราน (Bran Castle) ปราสาทเก่าแก่ของประเทศ หรือที่เรารู้จักกันในนามของปราสาทแดร็กคูลา ประกาศฉีดวัคซีน Pfizer ฟรีให้แก่นักท่องเที่ยวทุกคนที่มาเยี่ยมชมปราสาท แคมเปญนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนนโยบายภาครัฐที่ต้องการกระตุ้นให้ชาวโรมาเนียฉีดวัคซีนได้จำนวนมากที่สุด

โรมาเนียเป็นหนึ่งประเทศที่ได้รับผลกระทบสูงจากสถานการณ์แพร่ระบาด ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดมา พบผู้ติดเชื้อมากกว่าล้านร้าย และเสียชีวิตเกือบ 29,000 ราย รัฐบาลโรมาเนียตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ประชากรในประเทศ 10 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 19.41 ล้านคน ภายในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ แต่ดูเหมือนว่าชาวโรมาเนียมากกว่าครึ่งจะไม่สนใจแม้แต่น้อย เพราะตอนนี้มีชาวโรมาเนียรับการฉีดวัคซีนเพียง 5.8 ล้านราย

ผู้ที่เข้าชมปราสาทบรานทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีน Pfizer ฟรี ในทุกสุดสัปดาห์ตลอดเดือนพฤษภาคม หลังจากโชว์ใบนัดตามที่ลงทะเบียนไว้ล่วงหน้า พวกเขาจะได้รับค่ายกเว้นเข้าปราสาท และสามารถเข้าชมนิทรรศการพิเศษฟรี

ปราสาทบรานสร้างขึ้นในปี 1212 เป็นปราสาทเก่าแก่ของเจ้าผู้ครองแคว้นทรานซิลเวเนีย ตัวปราสาทตั้งอยู่บนผาสูง ทำหน้าที่เป็นป้อมปราการป้องกันการรุกรานของข้าศึกซึ่งเป็นชาวเติร์กในขณะนั้น ความสวยงาม ความขลังของปราสาท ทำให้ถูกนำไปเป็นฉากในนิยายมีชื่อ แดร็กคูลา สุดยอดตำนานแวมไพร์ที่ทั่วโลกชื่นชอบ

เห็นการชักชวนให้ฉีดวัคซีนแล้ว อยากจะเข้าคิวเลยจริงๆ

ขอบคุณข้อมูล : ไทยรัฐออนไลน์, โพสต์ทูเดย์, The standard

บทความอื่นที่น่าสนใจ

คู่มือพิชิต PMDD  “หงุดหงิดซึมเศร้า” อาการก่อนมีประจำเดือน

ยาดักจับไขมัน น้ำหนักลดไหมไม่รู้ แต่กลิ่นมาแน่

ผู้ป่วยมะเร็ง กับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ต้องรู้อะไรบ้าง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.