สุดยอดอาหาร ปรับสมอง เพิ่มความสุข หยุดเหวี่ยง วีน

สุดยอดอาหาร ปรับสมอง เพิ่มความสุข หยุดเหวี่ยง วีน

อย่างที่ทราบกันดีว่าการเลือกกินอาหารสำคัญมาก ๆ หากเรากินอาหารที่ดี ย่อมทำให้สุขภาพดีตามไปด้วย โดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพจิตที่เป็นปัญหากวนใจใครหลาย ๆ คน ที่ต้องตกอยู่ท่ามกลางความเครียด กดดัน กังวล จนอาจเกิดโรคเครียดหรือโรคซึมเศร้าได้

 

7 อาหารเพิ่มความสุข

 

อะโวคาโด

1. อะโวคาโด

พืชไขมันดี เพราะตัวโมเลกุลไขมันดีเป็นสารตั้งต้นที่สมองต้องการ อีกทั้งยังมีสารอาหารชนิดอื่น ๆ อีกมากมาย จึงส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายโดยรวม ช่วยให้เรารู้สึกดีและช่วยให้อาการกวนใจต่าง ๆ หายไป

 

เห็ดชิตาเกะ

2. เห็ดชิตาเกะ

ถือได้ว่าเป็นเห็ดที่มีสารอาหารมากกว่าเห็ดสีขาวทั่ว ๆ ไป โดยสารอาหารที่มีมากที่สุด คือ วิตามินบี 6 รวมถึงวิตามินบีชนิดอื่น ๆ  ซึ่งจะช่วยให้เรารู้สึกดี มีพลัง เนื่องจากเป็นตัวผลิตสารซีโรโทนินและนิวโรทรานส์มิตเตอร์ต่าง ๆ

 

ถั่วดิบ

3. ถั่วดิบ

อาหารว่างที่กินง่าย มีโปรตีนสูง เมื่อได้รับโปรตีนปริมาณสูงจากถั่ว ร่างกายจะรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ส่งผลให้อารมณ์ของเราไม่ขึ้น ๆ ลง ๆ  หรือเหวี่ยงวีน ในถั่วยังมีสารที่ช่วยให้เราอารมณ์ดีอีกด้วย ทั้งนี้ ไขมันดีที่ช่วยเข้าไปซ่อมแซมและสร้างเซลล์สมอง มีความเป็นแอนไทเอจจิ้งสูงมาก ช่วยให้เราอารมณ์ดีและรู้สึกมีความสุข

 

แซลมอนสุก

4. แซลมอนสุก

แซลมอนสุกมีสารอาหารเด็ดสองชนิดด้วยกัน คือ โอเมก้า-3 ซึ่งเป็นสารอาหารที่ดีที่สุดในการบำรุงมอง ช่วยปรับอารมณ์ให้เป็นปกติ และสารอาหารอีกชนิดก็คือ วิตามินบี 12 ช่วยให้บู๊สต์พลัง ทำให้ร่างกายตื่นตัวมากขึ้นด้วยค่ะ

 

ดาร์กช็อกโกแลต

5. ดาร์กช็อกโกแลต

ดาร์กช็อกโกแลตในที่นี้คือ มีส่วนผสมของช็อกโกแลตมากกว่า 90%  โดยดาร์กช็อกโกแลตสามารถลดความเครียดได้ มีงานวิจัยพบว่าการกินดาร์กช็อกโกแลตวันละ 42 กรัม เป็นเวลา 2 สัปดาห์ จะช่วยลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล ที่เป็นฮอร์โมนเครียดลงได้ นอกจากนี้ดาร์กช็อกโกแลตยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย แต่มีข้อระวัง หากกินมากเกินไป ให้ระวังปริมาณของน้ำตาลค่ะ กินเยอะไม่ดี

 

มะพร้าว

6. มะพร้าว

มะพร้าวช่วยลดความเครียดได้ เวลาเราเครียดร่างกายจะสั่งให้ระบบต่าง ๆ หยุดทำงานเพื่อรักษาสมดุล สังเกตได้ว่าเวลาเราเครียดหัวใจจะเต้นเร็วเพื่อให้สูบฉีดไปทั่วร่างกาย ซึ่งมะพร้าวจะช่วยลดอาการนี้ได้ ช่วยให้ร่างกายเข้าสู่โหมดผ่อนคลาย ลดการเต้นของหัวใจให้ช้าลง

 

คีนัว

7. คีนัว

เป็นธัญพืชชนิดหนึ่งที่ปลอดกลูเตน มีโปรตีนมากกว่าธัญพืชทุกชนิด และมีกรดแอมิโนที่ครบถ้วน ซึ่งค่อนข้างหายากจากธัญพืชทั่วไป โดยเฉพาะไลซีนและซีสเทอีน นอกจากนี้ยังมีโพเลต แมกนีเซียม ฟอสฟอรัสแมงกานีส เพราะฉะนั้นถือวาเป็นคลังอาหารที่สมบูรณ์มาก

 

หญ้าฝรั่น

นอกจากนี้ยังมีสมุนไพร เช่น หญ้าฝรั่น มีประโยชน์มาก ๆ ในการช่วยลดอาการเหวี่ยงวีน สำหรับผู้ที่มีอาการพีเอ็มเอส นอกจากจะออกฤทธิ์ต้านซึมเศร้าได้ด้วยค่ะ

 

ได้รู้จักเคล็ดลับการเลือกสุดยอดอาหารช่วยปรับสมอง ช่วยให้มีความสุข ไม่เครียดแล้ว นอกจากเราจะได้เลือกอาหารที่ชอบแล้ว ก็อย่าลืมเน้นความหลากหลายของอาหารให้สมดุลด้วยนะคะ

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับ 465

_________________________________________________________________

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ฟันธง! สุดยอดอาหารสมอง วิตามินบีรวม VS น้ำมันปลา อะไรดีกว่า

7 เรื่องต้องรู้ก่อน เสริมวิตามินบี

กินอะไรดีก่อนสอบ เพิ่มพลังสมอง เสริมสร้างความจำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.