เสริมวิตามินบี

7 เรื่องต้องรู้ก่อน เสริมวิตามินบี

7 เรื่องต้องรู้ ! ก่อน เสริมวิตามินบี

สำหรับการ เสริมวิตามินบี โดยการกินวิตามินบี ในรูปแบบอาหารเสริม ซึ่งมีทั้งชนิดวิตามินบีเดี่ยวและวิตามินบีรวม โดยมีปริมาณแตกต่างกันไปตามบริษัทผู้ผลิต โดยมีข้อบ่งใช้ในการป้องกันและรักษาอาการขาดวิตามินบี เช่น อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ช่วยบำรุงประสาท ชาปลายมือปลายเท้า มุมปากอักเสบ

หนังสือ VITAMIN BIBLE ให้ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ การเสริมวิตามินบีดังนี้

  • วิตามินบี1 มีจำหน่ายหลายขนาด เช่น 50 มิลลิกรัม 100 มิลลิกรัม 500 มิลลิกรัม มีประสิทธิภาพมาก เมื่อกินร่วมกับวิตามินบี 2 และบี 6 ไม่ควรกินวิตามินบี 1 เกินวันละ 5 กรัม เพราะอาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ เช่น ตัวบวม กระวนกระวาย ใจเต้น ภูมิแพ้
  • วิตามินบี2 ขนาดที่ใช้ทั่วไปคือ 100 – 300 มิลลิกรัม หากกินปริมาณสูงอาจทำให้เกิดอาการคันหรือชาได้
  • วิตามินบี3 มีจำหน่ายทั้งแบบเม็ด แคปซูล ผงขนาด 50 – 1,000 มิลลิกรัม วิตามินบีรวมส่วนใหญ่มีวิตามินบี 3 รวมอยู่ด้วย ในขนาด 50 – 500 มิลลิกรัม โดยการกินวิตามินบี 3 ปริมาณสูง อาจมีผลต่อการควบคุมระดับกรดยูริกในร่างกาย ทำให้ผู้ที่มีแนวโน้มเป็นโรคเกาต์ (Gout) ปวดข้อ นอกจากนี้ยังอาจทำให้การทำงานของตับผิดปกติได้
  • วิตามินบี5 ส่วนใหญ่พบในวิตามินบีรวมขนาด 10 – 100 มิลลิกรัม
  • วิตามินบี6 มีจำหน่ายหลายขนาด ตั้งแต่ 50 – 500 มิลลิกรัม ทั้งรูปแบบแยกเดี่ยว วิตามินบีรวม และวิตามินรวมหลายชนิด ไม่แนะนำให้กินเกินวันละ 500 มิลลิกรัม เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาต่อระบบประสาท เช่น กระสับกระส่ายในเวลากลางคืน เท้าชา และกระตุก
  • วิตามินบี9 หรือกรดโฟลิก มีจำหน่ายขนาด 400 และ 800 ไมโครกรัม ควรเลือกผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีทั้งกรดโฟลิกและวิตามินบี 12 อยู่ด้วยกัน เพราะหากร่างกายมีกรดโฟลิกมากเกินไปอาจทำให้เป็นโรคโลหิตจางจากการขาดวิตามินบี 12 ได้
  • วิตามินบี12 มีจำหน่ายตั้งแต่ 50 – 2,000 ไมโครกรัม มหาวิทยาลัยแมริแลนด์ (University of Maryland) ประเทศสหรัฐอเมริกา ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การเสริมวิตามินบี12 อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เส้นประสาทตาถูกทำลายในผู้ป่วยที่เป็นโรคหรือมีความผิดปกติเกี่ยวกับตา

นอกจากนี้ ผู้ที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนเสริมวิตามินบี เพราะวิตามินบีหลายชนิดอาจมีผลต่อยารักษาโรค ทั้งนี้การกินวิตามินบีเสริมชนิดใดชนิดหนึ่งเป็นเวลานานอาจทำให้วิตามินบีชนิดต่าง ๆ ในร่างกายเสียสมดุล ทางเลือกหนึ่งของผู้ที่ต้องการเสริมวิตามินบีจึงคือวิตามินบีรวม

กินข้าวกล้อง ธัญพืชไม่ขัดสี ดื่มน้ำอาร์ซี เต้าหู้กินปลา กินถั่วเมล็ดแห้งเป็นประจำ รับรองได้วิตามินบีครบถ้วน แถมได้สารอาหารอื่นที่มีประโยชน์อีกเพียบ แค่นี้ก็ช่วยให้สมองแจ่มใส อ่อนวัย อายุยืน ได้ง่าย ๆ แล้วค่ะ

กินอย่างไรให้ได้วิตามินบีครบถ้วน

อาหารแต่ละชนิดมีปริมาณวิตามินบีมากน้อยแตกต่างกัน เช่น วิตามินบี12 พบมากในเนื้อปลาแซลมอน ปลาทูน่า แต่ไม่พบในผักและธัญพืช ถั่วแดงมีโฟเลตสูงกว่าถั่วเหลือง 2.5 เท่า ในขณะที่ถั่วเหลืองมีวิตามินบี1 สูงกว่าถั่วแดง 5 เท่า และวิตามินบี6 สูงกว่า 2 เท่า

ฉะนั้นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินบี อย่างเพียงพอคือ กินอาหารให้หลากหลาย โดยเน้นธัญพืชไม่ขัดสี เช่น กินข้าวกล้องแทนข้าวขัดขาว ดื่มนมถั่วเหลือง กินถั่ว
เมล็ดแห้ง ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืช ปลา ผักที่อุดมไปด้วยวิตามินบี เป็นประจำ

เรื่อง ธิษณา จรรยาชัยเลิศ (นักกำหนดอาหารวิชาชีพ) ภาพ iStock เขียนลงเว็บ เนื้อทอง ทรงสละบุญ

ชีวจิต 455 – นิตยสารรายปักษ์ ปีที่ 19 : 16 กันยายน 2560

– – –  – – – – –  – – – – –  – – – –  – – – –  – – –  – – –  – – –  – – –  – –  – –

บทความน่าสนใจอื่นๆ

เทคนิค กินวิตามินบี ให้สมองแล่นฉิว ช่วยความจำดี ไม่เสื่อมก่อนวัย

อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เบื่ออาหาร รักษาด้วย ‘วิตามินบี-วิตามินซี-เหล็ก-แมกนีเซียม’

ฟันธง! สุดยอดอาหารสมอง วิตามินบีรวม VS น้ำมันปลา อะไรดีกว่า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.