ลดความขมของใบขี้เหล็ก ขี้เหล็ก ดอกขี้เหล็ก ใบขี้เหล็ก

เทคนิค ลดความขมของใบขี้เหล็ก จากกูรูอาหารชีวจิต

ลดความขมของใบขี้เหล็ก โดยป้ายุง ชีวจิตกูรู

หลายคนคงรู้ว่าใบขี้เหล็กนั้น คนไทยนำมาประกอบอาหารมาช้านาน มีสรรพคุณช่วยในการนอนหลับ ทั้งยังมีรสขมช่วยเจริญอาหาร วันนี้ ป้ายุง ผกา เส็งพานิช มาแนะนำวิธี ลดความขมของใบขี้เหล็ก สำหรับคนที่อยากปรุงเมนูสุขภาพที่ทานง่ายขึ้นค่ะ

ว่าด้วยขี้เหล็ก

ขี้เหล็กเป็นผักพื้นบ้านที่หาได้ทุกภาคของเมืองไทย แกงขี้เหล็กที่อร่อย รสชาติต้องออกขมนิดๆ ที่สำคัญ ขี้เหล็กยังมีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆ แถมยังช่วยให้นอนหลับสบายอีกด้วย

ยุงไปตลาดข้างบ้าน เจอแม่ค้านำดอกและใบขี้เหล็กมาวางขาย เลยซื้อมาทีละหอบ ใหญ่ๆ เพื่อจะได้เลือกทั้งดอกและใบอ่อนตามใจชอบ หลังจากเลือกเสร็จสรรพแล้ว ก็มาถึงกรรมวิธีการต้มให้หายขม เพราะธรรมชาติของ ใบขี้เหล็กจะมีรสชาติค่อนข้างขม ส่วนดอกบานจะมีรสชาติขมอมเปรี้ยวนิดๆ นอกจากนี้การต้ม (ในแบบของยุง) ยังช่วยให้ใบและดอกขี้เหล็กนุ่มละมุนลิ้นยิ่งขึ้นอีกด้วย

มาต้มใบขี้เหล็กให้แกงแล้วคนติดใจ กันทั้งบ้าน พร้อมแล้ว…เข้าครัวกัน ดีกว่าค่ะ

ลดความขมของใบขี้เหล็ก ขี้เหล็ก ดอกขี้เหล็ก ใบขี้เหล็ก

ทำอย่างไร ใบขี้เหล็กไม่ขม

วิธีแรก

เลือกเด็ดเฉพาะใบอ่อนๆ จนถึงอ่อนปานกลาง ส่วนใบที่สูงวัย อย่าไปสนใจค่ะ เพราะถึงจะต้มนาน แค่ไหน เขาก็ยังแข็งอยู่และรสชาติ ออกจะขมจัดไปหน่อย จากนั้นนำใบ ขี้เหล็กลงต้มในน้ำเดือด ผสมเกลือ ลงไป 2 ช้อนชา เมื่อครบ 10 นาที จึงตักขึ้นล้างในน้ำเย็น บีบน้ำออก แล้วนำลงต้ม ทำตามขั้นตอนแรก ทั้งหมดอีกครั้ง ลองชิมดู ถ้ารสชาติยังขมอยู่ ให้ทำเช่นเดิมอีกครั้งค่ะ

วิธีที่สอง

ต้มน้ำให้เดือดใส่ใบขี้เหล็กลงไป อย่าลืมเติมเกลือสัก 1 ช้อนชา แล้วใส่มะเขือพวงที่บุบพอ แตกลงไปอีก 1-2 ถ้วย ทิ้งไว้สักพัก แล้ วนำขึ้นมาล้างในน้ำเย็นมะเขือพวง จะช่วยดูดความขมของขี้เหล็กออกไป ได้ส่วนหนึ่ง เป็นวิธีแก้แบบโบราณคล้ายๆ กับการลดความขมของมะระ ขี้นกด้วยมะเขือขื่นนั่นเองค่ะ

ไม่ว่าจะใช้วิธีไหนก็ตาม อย่าต้มจนหมดความขม เพราะเสน่ห์รสชาติของแกงขี้เหล็กอยู่ที่ความขมนิดๆ นี่แหละ ที่สำคัญ…หวานเป็นลม ขมเป็นยานะคะ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วิถีการกินเพื่อสุขภาพดี อย่างยั่งยืน แบบอาหารชีวจิต

อาหารชีวจิต ชุบชีวิตผู้ป่วย ช่วยแข็งแรง ดูอ่อนเยาว์

ชวนกินอาหารชีวจิต ต้านโรคอ้วน ช่วยหุ่นดีสมใจ

อาหารชีวจิต วิถีการกินเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงในระยะยาว

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.