กังวลใจ

อาหารต้องห้าม ทําเครียด

อาหารต้องห้าม ทําเครียด

เราเชื่อว่า ความเครียด เกิดจากความทุกข์และกังวลต่อปัญหามากมายในชีวิต และหากพูดถึง ความเครียด ที่มักเกิดขึ้นกับร่างกายเรา อาจสังเกตได้จากคุณเคยนอนไม่หลับเพราะคิดมากหรือกังวลใจบ้างหรือเปล่า? เคยรู้สึกเหนื่อยหน่ายจนไม่อยากทำอะไรบ้างไหม? เคยมีอาการปวดหรือเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณท้ายทอย หลัง หรือไหล่ ทั้งที่ไม่ได้ใช้แรงทำอะไรเลย? ถ้าในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาคุณมีอาการเหล่านี้แสดงว่าคุณกำลังเริ่มเข้าสู่ภาวะความเครียดในระยะเริ่มแรกแล้ว

แน่นอนว่าความตึงเครียดสร้างปัญหามากมายให้แก่ชีวิต แต่ความจริงแล้วอาหารที่เรานําเข้าปากก็ก่อเครียดได้เหมือนกัน คุณหมอทราวิส เลน สตอร์ก(Travis Lane Stork) แห่งรายการ The Doctors ทอล์คโชว์สุขภาพยอดนิยมแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาให้ระวังการกินอาหารในชีวิตประจําวันที่อาจก่อให้เกิดความเครียดได้ อาหารเหล่านั้นได้แก่

 โซดา

 โซดา

คุณหมอสตอร์กกล่าวว่าปัจจุบันคนอเมริกันดื่มเครื่องดื่มผสมโซดาถึง52 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ปกติแล้วโซดาจะประกอบด้วยน้ำตาลทรายขาว น้ำเชื่อมฟรักโทสจากข้าวโพด(Fructose Corn Syrup) ซึ่งทําให้ประสาทตึงเครียดได้

อาหารปลอดไขมัน

หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Fat Free Food ปกติอาหารเหล่านี้จะไม่มีกลูโคสเลยจึงมีผลต่อระบบภูมิชีวิตและอารมณ์ทําให้เรารู้สึกเหนื่อยและเครียด

ผลไม้และผักที่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลง

ผลไม้และผักที่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลง

เพราะส่วนผสมที่ใช้ในยาฆ่าแมลงล้วนแล้วแต่บีบประสาททําให้เกิดความเครียดได้

น้ำตาลเทียม

ซึ่งจะทําให้ปริมาณแคลอรีที่ร่างกายต้องการลดลงจนไม่เพียงพอ จึงทําให้เกิดความเครียด คุณหมอสตอร์กแนะนําให้กินอาหารที่ช่วยคลายเครียด เช่น ข้าวกล้องที่มีวิตามินบีบํารุงประสาท ถั่วต่างๆ ที่อุดมไปด้วยเซโรโทนิน โดยเฉพาะเมล็ดฟักทองหรือทานตะวัน ปลาทะเลที่เป็นแหล่งโอเมก้า-3 ช่วยบํารุงระบบประสาทและสมอง รวมทั้งธัญพืชต่างๆ ซึ่งใช้เวลาย่อยนาน จึงช่วยรักษาระดับน้ําตาลในเลือดและเซโรโทนินในสมองทําให้อารมณ์ดีทั้งวัน

และวันนี้เราก็มีอาหารที่ช่วยลดเครียดมาฝากทิ้งท้ายให้คนชอบเครียดไปหามาลองทานกัยด้วย ไปดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

 อัลมอนด์

ช่วยบำรุงระบบประสาทและช่วยเพิ่มสมาธิ นอกจากนี้ยังช่วยขับถ่ายและป้องกันอาการท้องผูกเนื่องจากมีเส้นใยเยอะ รวมถึงยังใช้เป็นของว่างระหว่างการควบคุมน้ำหนักได้ด้วยค่ะ

ปลาแซลมอน

ปลาแซลมอน

ประโยชน์ของเนื้อปลาแซลมอนที่นอกจากจะช่วยลดน้ำหนักได้แล้ว เนื้อปลาแซลมอนยังช่วยให้สาวๆ นอนหลับได้ง่ายมากขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคซึมเศร้าและถือเป็น อาหารลดความเครียด รวมถึงยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคความจำเสื่อมได้ด้วยค่ะ

ข้าวกล้อง

ช่วยลดอาการอ่อนเพลียเนื่องจากการขาดวิตามินบีรวม เพราะในข้าวกล้องมีทั้งวิตามินบี 1 และบี 2 จึงสามารถป้องกันอาการอ่อนเพลียและอาการปวดกล้ามเนื้อได้ค่ะ

บลูเบอร์รี่

ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ รักษาเซลล์สมองที่ถูกทำลาย ทำให้ความจำของเราดีขึ้นค่ะ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันอาการอ่อนล้าจากการใช้สายตาหนัก ช่วยทำให้สายตาทำงานได้ดีในที่มืด และยังช่วยป้องกันโรคต้อกระจก ต้อหิน ต้อลม ได้อีกด้วย

กินอาหารดี ร่วมกับการออกกําลังกายสัปดาห์ละ3วันหายเครียดชัวร์

ข้อมูลจาก: นิตยสาร ชีวจิต ฉบับที่ 363

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อร่อยปาก ลำบากกาย ภัยเงียบของคนรัก อาหารรสจัด เสี่ยงหลายโรค

ชีวจิตแนะนำ อาหารสำหรับคนเป็นภูมิแพ้ ช่วยให้อาการดีขึ้น

รวมอาหาร ห้ามกินเยอะ ทำให้เครียด เจ็บป่วยง่าย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.