ผักผลไม้เพิ่มภูมิคุ้มกัน

ผักผลไม้เพิ่มภูมิคุ้มกัน ต้าน COVID-19

 ลดอาหารเค็มจัด และหวานจัด เลือกกิน ผักผลไม้เพิ่มภูมิคุ้มกัน ต้าน COVID-19 ก็ป้องกันได้

เชื่อว่าทุกคนกลัว ที่จะติดเชื้อ   COVID-19   ถึงขนาดทำให้จิตตก ไปตามๆ กัน   ใช้สติในการดำเนินชีวิตเริ่มต้นจากการป้องกันระมัดระวังตัวเอง และดูแลคนรอบข้าง  หมั่นล้างมือบ่อยๆ ใช้แอลกอฮอล์ล้างมือเมื่อสัมผัสสิ่งของนอกบ้าน หรือหยิบจับอะไรก็แล้วแต่ที่เราไม่มั่นใจ ในเรื่องความสะอาด  พยายามใช้ห้องน้ำสาธารณะให้น้อยที่สุด เท่าที่จำเป็นจริงๆศ.เกียรติคุณ พญ.วรรณี นิธิยานันท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ คู่มือป้องกันของคณะกรรมการสุขภาพแห่งมณฑลหยุนหนาน มหาวิทยาลัยการแพทย์คุนหมิง ซึ่งสามารถต่อสู้และชะลอการแพร่ระบาดในจีนได้แล้ว โดย ผักผลไม้เพิ่มภูมิคุ้มกัน ต้าน COVID-19 คือ ผักผลไม้ 5 สีที่ควรเลือกรับประทาน ได้แก่

 

แยกประเภทผักตามสี

 

ผักผลไม้สีเหลืองและส้ม 

จะช่วยเพิ่มการดูดซึมสารต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มภูมิคุ้มกันโรค ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ  บำรุงสายตา  ซึ่ง มีมากในฟักทอง แคร์รอต และข้าวโพด ในผลไม้ได้แก่ ส้ม มะละกอ แคนตาลูป สับปะรด และมะม่วง

ผักผลไม้สีเหลืองและส้ม

 

 

ผักผลไม้สีเขียว

ให้สารคลอโรฟิลล์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันเซลล์ถูกทำลาย ขจัดฮอร์โมนเป็นสาเหตุของมะเร็งบางชนิด ช่วยเสริมความแข็งแรงของกระดูกและฟัน มีมากในผักใบเขียว บร็อกโคลี ผักโขม ผักบุ้ง คะน้า และหน่อไม้ฝรั่ง ส่วนผลไม้ ได้แก่ กีวี เมลอน ฝรั่ง อะโวคาโด องุ่นเขียว ชมพู่เขียวและแอปเปิลเขียว เป็นต้น

ผักผลไม้สีเขียว

ผักผลไม้สีแดง  

มีสารไลโคปีนสูง ซึ่งมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระที่มีฤทธิ์สูงมาก ป้องกันมะเร็ง ทำให้หัวใจแข็งแรง และป้องกันระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบ พบมากใน มะเขือเทศ หัวหอมแดง บีทรูท ทับทิม แตงโม เชอร์รี องุ่นแดง สตรอว์เบอร์รี และแก้วมังกรเนื้อชมพู

 

ผักผลไม้สีแดง

ผักผลไม้สีม่วงและน้ำเงิน

มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันไขมันอุดตันในหลอดเลือด ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ พบได้ใน มะเขือม่วง กะหล่ำสีม่วง ดอกอัญชัน บลูเบอร์รี ลูกพรุนและองุ่นสีม่วง

ผักผลไม้สีม่วง

ผักผลไม้สีขาวและน้ำตาล

มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดการแบ่งตัวเซลล์มะเร็ง ต้านการอักเสบ พบในกระเทียม หัวหอม กะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ เห็ด กล้วย พุทรา ลางสาด ลองกอง เงาะ ลิ้นจี่ ฝรั่ง แอปเปิล แก้วมังกรเนื้อขาว มังคุด

ผักผลไม้สีขาวน้ำตาล

นอกจากนี้ยังสามารถเลือกกินผักและผลไม้ ตามกลุ่มได้ อีกเช่นกัน โดยแบ่งออกเป็น

 

กลุ่มที่ 1

ผักที่มีฤทธิ์ในการสร้างภูมิต้านทาน ได้แก่ จำพวกกลุ่มเห็ดต่าง ๆ เช่น เห็ดฟาง, เห็ดหอม, เห็ดหลินจือ และเห็ดออรินจิ โดยสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายเมนู เช่น ต้มยำเห็ด, ยำเห็ด หรือผัดเห็ด

เห็ดต่างๆ

กลุ่มที่ 2

ผักที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น คะน้า, ใบเหลียง, กะเพรา และบวบ โดยสามารถนำมาประกอบอาหารโดยเฉพาะเมนูแกงเลียงซึ่งมีผักหลากหลายชนิดทั้งบวบ แครอท ผักหลากสี หรือเห็ด ซึ่งจะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

ผักใบเขียว

กลุ่มที่ 3

ผักที่มีฤทธิ์ลดการติดเชื้อทางเดินหายใจ เช่น หัวหอมแดง หรือหอมใหญ่ ที่จะมีสารเคอร์ซิติน (Quercetin) รวมไปถึงขมิ้น, ข่า และตะไคร้ โดยสามารถทำเมนูง่าย ๆ เช่น ไข่เจียวหอมแดง หรือการรับประทานผลไม้รสเปรี้ยวที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม, มะนาว, มะขามป้อม, ฝรั่ง, แอปเปิล และมะม่วง ซึ่งจะช่วยลดการติดเชื้อไวรัสได้ หรือทำเมนูน้ำอัญชัน, น้ำส้ม, น้ำมะนาว และน้ำตรีผลา

ผักที่มีฤทธิ์ลดการติดเชื้อทางเดินหายใจ

 

 

กินให้ครบ 5 หมู่ ลดอาหารหวาน มัน เค็ม ที่สำคัญให้ยึดหลัก “ทุกมื้อให้ผักนำ” ด้วยการบริโภคผักและผลไม้สดตามฤดูกาลให้ได้มากกว่า 400 กรัม ต่อวันขึ้นไป ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก

 

ผักและผลไม้เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ ใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งร่างกายไม่สามารถสร้างได้เอง ขณะที่ผักหลายชนิดถูกจัดให้เป็นสมุนไพรซึ่งเป็นประโยชน์และจำเป็นต่อร่างกาย ในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงในช่วงระยะเวลาที่กักตัวอยู่ในบ้าน

 

ตามที่กล่าวมาข้างต้น  เราสามารถเลือกกินผักผลไม้ตามตามชอบ เพียงแค่เลือกกินหลากสี หรือแบ่งตามกลุ่มการออกฤทธิ์ก็ได้เช่นกัน สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงก่อนการกินผักและผลไม้ คือ การล้างทำความสะอาดเพื่อขจัดสารตกค้าง จากยาฆ่าแมลง รวมทั้งสิ่งปนเปื้อนและจุลินทรีย์

บทความ ชีวจิต ที่น่าสนใจ

สาวน้อยวัย 15 ปั่นจักรยานกว่าพันกิโลฝ่าโควิด พาพ่อกลับบ้าน

วัคซีนโควิด-19 คืบหน้า !! มาพร้อมความหวังของมวลมนุษยชาติ

เรื่องหัวใจ ดูแลให้ดีช่วงโควิด 19

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.