Social Distancing, เว้นระยะห่างทางสังคม

Social Distancing ต้องทำอย่างไรบ้าง เพื่อปลอดภัยจาก COVID-19

Social Distancing ต้องทำอย่างไรบ้าง เพื่อปลอดภัยจาก COVID-19

การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (COVID-19) รอบ 2 กำลังเกิดขึ้นในหลายๆ ประเทศทั่วโลก เช่นเดียวกับในประเทศไทยเอง ที่พบการติดเชื้อใหม่ระลอกใหม่จากอีกกลุ่มก้อนหนึ่งจากเคสในจังหวัดสมุทรสาคร และเคสแรงงานต่างด้าว ทำให้ปัจจุบันยอดผู้ติดเชื้อในไทยเพิ่มจำนวนมากขึ้นเป็นรายวัน ชีวจิตเลยอยากจะมาย้ำวิธีการ Social Distancing หรือการเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อให้ทุกคนลดความเสี่ยงจากการระบาดของโควิด 19 กันไว้ที่บทความนี้แล้ว

 

Social Distancing (การเว้นระยะห่างทางสังคม) คืออะไร

การเว้นระยะห่างทางสังคม คือการสร้างระยะห่างระหว่างตัวเราเองกับคนอื่น ๆ ในสังคม รวมถึงการลดการออกไปทำกิจรรมนอกบ้านโดยไม่จำเป็น ทั้งยังเป็นอีกหนึ่งวิธีการที่ WHO กรมอนามัยโลกให้การยอมรับว่า ด้วยความที่ COVID-19 เป็นโรคระบาดทั่วโลก ดังนั้นสิ่งไหนที่ทำแล้วจะช่วยให้เรารอดจากโคโรนาไวรัสได้ ก็ควรปฏิบัติ ดังเช่น

  1. ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อย ๆ
  2. หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า ป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายผ่านทาง ตา จมูก ปาก
  3. หากไอ จาม ให้ใช้ข้อพับแขน หรือใช้กระดาษชำระปิด ปาก จมูก และทิ้งใส่ถุงขยะ และล้างมือทันที
  4. การเว้นระยะห่างทางสังคม  มากกว่า 1-2 เมตร สักระยะ สามารถการควบคุม ป้องกันโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เว้นระยะห่างทางสังคม
Social Distancing เว้นระยะห่างทางสังคม ช่วยลดเสี่ยงโควิด19

เมื่อจำเป็นต้องออกจากบ้าน เราจะเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างไรดี

การทิ้งระยะห่างทางสังคม นอกจากไม่พูดคุยใกล้กัน หลีกเหลี่ยงการสัมผัสผู้อื่น ลดการออกจากบ้าน ทำงานอยู่บ้านแล้ว ขณะเดียวกันก็ยังมีบางคนจำเป็นต้องเดินทางทำธุระต่างๆ หรือไม่สามารถทำงานจากที่บ้านได้ และยังต้องใช้บริการ รถสาธารณะ ลิฟต์ บันไดเลื่อน นั่งกินข้าวในโรงอาหาร หรือกิจกรรมอื่นๆ เรามีวิธีป้องกันเบื้องต้นมาบอกกัน ดังนี้

1. หากจำเป็นต้องรับประทานอาหารในห้อง หรือโรงอาหาร ควรรักษาระยะห่าง อย่างน้อย 1.5 เมตร ในการรับประทานอาหาร แยกรับประทานอาหารจานส่วนตัว ไม่ทานร่วมกับคนอื่น

2. รักษาระยะห่าง หรือยืนในจุดที่สถานที่นั้นๆ กำหนดตำแหน่ง ในการต่อแถวใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นซื้อของต่างๆ หรือรอขึ้นลิฟท์

เว้นระยะห่าง
ตำแหน่งการเว้นระหว่างห่าวงทางสังคมในลิฟท์

3. หากต้องโดยสารรถสาธารณะ อาทิ รถเมล์ รถทัวร์ รถไฟฟ้า ให้เว้นระยะนั่ง หรือยืนห่างกัน อย่างน้อย 1-2 เมตร หรือตามจุดที่รถโดยสารนั้นๆ กำหนด ที่สำคัญควรใส่หน้ากากตลอดเวลาและหมั่นล้างมือบ่อยๆ

4. หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีคนเยอะมากกว่า 50 คนขึ้นไป เช่น สนามกีฬา สนามมวย คอนเสิร์ต โรงภาพยนตร์  และใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าเพื่อป้องกันการติดเชื้อ

5. ลดความแออัดจากการขึ้นลิฟท์ที่มีผู้ใช้บริการเกินกำหนด ให้ใช้บันได หรือบันไดเลื่อนแทน โดยเว้นระยะการยืนห่างอย่างน้อย 1-2 เมตร

6. ในสถานที่ทำงาน จัดโต๊ะให้นั่งมีการเว้นระยะห่าง เปลี่ยนระบบการทำธุรกิจโดยใช้ทางออนไลน์ และติดต่อทางโทรศัพท์เป็นหลัก หรือปรับเวลาการมาทำงานให้ยืดหยุ่น

Social Distancing

การเว้นระยะห่างทางสังคม ช่วยลดการติดเชื้อโควิด19

มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์ โดยนักวิจัยได้หาคำตอบว่า ทำไมการรักษาระยะห่างระหว่างกัน ถึงช่วยชะลอการแพร่ระบาดไวรัสตัวนี้ได้ และได้ทำการเก็บข้อมูลตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 จากนั้นจึงทำแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของการแพร่กระจายของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศจีน พบว่า พบว่า การจำกัดการเดินทาง การอยู่บ้านและการใช้มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม ช่วยชะลอการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องได้จริง โดยตัวเลขอัตราการติดเชื้อจาก 2.35 ลงลดจนเกือบถึง 1 หรือหมายความว่า ผู้ป่วยหนึ่งคนแพร่เชื้อต่อให้คนเดียวเท่านั้นเอง

แต่อย่างไรก็ตาม การดำเนินมาตรการนี้ หรือการรักษาระยะห่างทางสังคม ต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนทุกคน ไม่พาตัวเองไปเสี่ยงหรือรับเชื้อ ก็จะสามารถควบคุมการระบาดใหม่โควิด 19 ได้

 

ที่มาข้อมูลเพิ่มเติม

-– –  – – – – –  – – – – –  – – – –  – – – –  – – –  – – –  – – –  – – –  – –  – –

บทความน่าสนใจอื่นๆ

คู่มือกักตัว จะทำอย่างไรหากฉันต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน 14 วัน
HOW TO ขึ้นรถสาธารณะ ให้ปลอดภัย ห่างไกล โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
Happy Hypoxia อาการแปลก ในผู้ป่วยโควิด 19 เหนื่อยปุ๊บ เสียชีวิตฉับพลัน
ติดโควิด-19 แล้วหรือยัง??

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.