เทคนิคเลือกม่านป้องกันแสงให้ดี ช่วยตอบโจทย์การนอนผู้สูงวัย!

เทคนิคเลือกม่านป้องกันแสงให้ดี ช่วยตอบโจทย์การนอนผู้สูงวัย!

ธรรมชาติของร่างกายของมนุษย์จะมีนาฬิกาชีวภาพ หรือที่หลายคนเรียกว่า “นาฬิกาชีวิต” เพื่อคอยบอกเวลานอนเวลาตื่นของร่างกาย หากสามารถปรับเวลาจนเป็นกิจวัตรระบบต่าง ๆ ในร่างกายโดยเฉพาะฮอร์โมนจะเป็นปกติ ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพเมื่ออายุมากขึ้น

อย่างไรก็ตามปัญหาการนอนหลับอาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับวินัยของตนเองเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ยังมีปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อการนอน หรือแม้กระทั่งการตื่นนอนก่อนเวลาทำให้การพักผ่อนไม่เพียงพอ เช่น เสียงดัง อากาศภายในห้องร้อน มีแสงแดดรบกวน ฯลฯ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุจะนอนหลับยากขึ้น มีรายงานจากเว็บไซต์ของโรงพยาบาลกรุงเทพว่า  ร้อยละ 24 ของผู้ป่วยสูงอายุใช้เวลามากกว่า 30 นาทีในการพยายามนอนให้หลับ เพราะร่างกายมีการสร้างเมลาโทนิน และโกร๊ธฮอร์โมนลดลง หรือมักจะผลิตได้น้อยลงในช่วงอายุ 60 ปีขึ้นไป รวมไปถึงสาเหตุการเจอแสงแดดที่ทำให้ผู้สูงตื่นขึ้นมากลางคัน

ติดม่านตอบโจทย์การนอน

ผ้าม่าน หนึ่งในตัวช่วยที่ทำให้การนอนของคุณตาคุณยายมีประสิทธิภาพ เนื่องจากสามารถบดบังแสงที่จะเข้ามารบกวนการนอน โดยเฉพาะผ้าม่านแบบทึบแสงที่นอกจากจะช่วยปิดกั้นแสงเล็ดลอดเข้ามาแล้ว ยังช่วยควบคุมอุณหภูมิและเสียงรบกวนจากภายนอกได้

Good Housekeeping Institute ได้ทดสอบผลิตภัณฑ์ที่ทำจากผ้า ไม่ว่าจะเป็นผ้าปูที่นอน รองเท้าสำหรับใส่เดินในบ้าน รวมไปถึงการทดสอบผ้าม่าน จากผู้เข้าร่วมการทดสอบหลายสิบคนเฝ้าสังเกตแสงที่ทะลุผ่านผ้าชนิดต่าง ๆ พบว่า ผ้าทึบแสงมีประสิทธิภาพสูงสุดในการบดบังแสง

เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ดีที่สุดควรติดตั้งมูลี่ด้านนอกหน้าต่าง และเพิ่มผ้าม่านด้านข้างเพื่อป้องกันไม่ให้แสงลอดมาจากมูลี่อีกชั้น วิธีการติดตั้งในลักษณะนี้เหมาะกับห้องที่แสงแดดสาดส่องเป็นเวลานาน หากห้องของคุณตาคุณยายไม่ได้อยู่ในทิศทางที่รับแสงแดด สามารถติดผ้าม่านเพียงอย่างเดียวเพื่อปรับอุณภูมิห้อง และยังช่วยประหยัดงบประมาณได้อีกด้วย

4 ชนิดผ้าม่านสู้แสง

นอกจากนี้ยังได้แนะนำประเภทของผ้าม่านที่ควรเลือกใช้ในห้องนอนคุณตาคุณยาย ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการควบคุมแสงที่เหมาะสม หรือไม่ส่งผลกระทบต่อการนอนหลับ ผ้าที่นิยมใช้มีทั้งหมด 4 ชนิด ได้แก่

1.ผ้าม่านแบบทึบแสง เลือกใช้ผ้าโพลีเอสเตอร์ที่มีน้ำหนักมากจะยิ่งทำให้ทึบแสง ไม่จำเป็นต้องใช้ผ้าม่านสีดำหรือสีทึบ ผ้าม่าสีขาวแบบทึบแสงก็มีประสิทธิภาพได้ดีเช่นเดียวกับสีเข้ม

2.ผ้าม่านทึบแสงที่เคลือบด้วยโฟม ช่วยรักษารูปทรงของผ้าม่านให้คงเดิม เนื้อผ้านุ่ม และที่สำคัญสามารถป้องกันแสงแดดได้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์

3.ผ้าม่านที่ดูดซับความร้อน หรือมีฉนวนกันความร้อน เช่น ผ้าสักหลาด แต่ผ้าชนิดนี้มักจะไม่รับประกันการป้องกันแสงแดดที่แรงจัดได้ดีเท่าที่ควร

4.ผ้าม่านทึบแสงที่มีความเป็นส่วนตัว ใช้ผ้าโพลีเอสเตอร์และผ้าฝ้ายในการทอเพื่อให้ความนุ่มและกรองแสงได้ดี

เทคนิคเลือกผ้าม่านติดบ้านตายาย

เว็บไซต์ Curtain Space แนะนำหลักสำคัญในการเลือกผ้าม่านคือ ให้คำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องในการเลือกใช้ผ้าม่าน โดยมีสิ่งที่ต้องคำนึง ดังนี้

  • ประเภทของผ้าม่าน โดยทั่วไปจะมี 2 ประเภท คือ ผ้าม่านกรองแสง และผ้าม่านทึบแสง ถ้าหากพื้นที่ที่เราต้องการติดตั้งผ้าม่าน มีแสงแดดผ่านเข้ามาโดยตรงและแรงจัด ควรเลือกผ้าม่านกันแสง ที่จะช่วยลดแสงแดดและความร้อน ตรงกันข้าม หากเป็นพื้นที่ที่แสงเข้าถึงน้อย ควรที่จะเลือกผ้าม่านกรองแสงเพื่อปรับแสงในห้องให้ดีขึ้น
  • รูปแบบของผ้าม่าน ที่ได้รับความนิยมในท้องตลาดมีด้วยกัน 5 รูปแบบ ได้แก่ ม่านจีบ ม่านพับ ม่านม้วน มู่ลี่ และม่านปรับแสง แต่ละรูปแบบจะขึ้นอยู่กับลักษณะของหน้าต่างและรูปแบบการใช้งาน เช่น ม่านพับเหมาะกับหน้าต่างบานตั้งขนาดเล็ก มู่ลี่เหมาะกับหน้าต่างที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน เป็นต้น

  • ขนาดและพื้นที่ติดตั้งผ้าม่าน หากพื้นที่ในห้องได้รับแสงน้อย มีเพดานต่ำและขนาดหน้าต่างที่เล็ก ก็ควรเลือกม่านพับกรองแสงหรือมูลี่มากกว่าที่จะเลือกม่านจีบกันแสงที่มีขนาดล่อนใหญ่ เพราะจะทำให้ห้องมืด น่าอึดอัดและดูเตี้ยยิ่งกว่าเดิม
  • สีสันและลวดลาย ให้พิจารณาจากสีของกำแพงบ้าน ประตู หน้าต่าง เฟอร์นิเจอร์ วัสดุและของตกแต่งในพื้นที่ที่ต้องการติดตั้งผ้าม่าน

การนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพในผู้สูงอายุเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะมีความเกี่ยวเนื่องกับปัญหาสุขภาพ หรือโรคประจำที่ต้องการการพักผ่อนให้เพียงพอ ดังนั้น ไม่ควรละเลยปัจจัยเล็ก ๆ อย่างผ้าม่าน ที่อาจช่วยให้คุณตาคุณยายนอนหลับได้เต็มอิ่ม

ที่มา: นิตยสารชีวจิต ฉบับ 519

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

เปิดตำราดูแลผู้สูงวัย ไม่ให้เกิดภาวะโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ

จัดบ้านอย่างไรให้ผู้ป่วยพาร์กินสัน อยู่ร่วมกับเราได้อย่างมีความสุข!

เทคนิคแต่งบ้านเอาใจคุณตาคุณยาย เพื่อการอยู่สบายในระยะยาว

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.