เทคนิคแต่งบ้านเอาใจคุณตาคุณยาย เพื่อการอยู่สบายในระยะยาว

ไม่ว่าดีไซน์ของบ้านจะเป็นแบบไหน ทันสมัย ร่วมสมัย ผสมผสาน เรียบง่าย ขนาดของบ้านจะใหญ่โต โอ่อ่าแบบบ้านเดี่ยว หรือเล็กจิ๋ว มีพื้นที่ใช้สอยจำกัดเพียงใด แต่หากคุณแต่งบ้าน ออกมาแล้วไม่ตอบโจทย์การอยู่อาศัย หรือไม่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของทุกคนในบ้าน แล้วแบบนั้นจะไปมีประโยชน์อะไร จริงมั้ยคะ

เราเชื่อว่าความฝันของใครหลายคนคือการได้มีบ้านหลังโตสวยงาม แต่เมื่อก้าวสู่วัยหลังเกษียณแล้ว สไตล์การตกแต่งหรือความสวยงามอาจจะถูกลดความสำคัญลง สวนทางกับฟังก์ชั่น การใช้งานที่ต้องสำคัญกว่า เพราะฉะนั้น สิ่งสำคัญของการใช้ชีวิตในบ้านคือฟังก์ชั่น การอยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ของผู้สูงอายุต้องครบทั้งความปลอดภัย เข้าถึงสะดวกบรรยากาศดี และง่ายต่อการดูแลรักษา ต่อไปนี้คือไอเดียการแต่งบ้านสวยสไตล์คนวัยเกษียณที่สามารถนำไปปรับใช้ได้จริง

วันนี้เราไปดูกันดีกว่าค่ะว่า การแต่งบ้านให้น่าอยู่เพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตที่สุขสบายและปลอดภัยให้กับทุกคนในบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่เรารักนั้นมีอะไรบ้าง

บ้านที่ดีควรมีประตูเข้าออกสบาย และหน้าต่างที่เห็นวิวสวย

บ้านที่มีผู้สูงอายุอายุอาศัยอยู่ด้วย เรื่องความใส่ใจในทุกจุดถือเป็นสิ่งสำคัญ ไม่เว้นแม้แต่ธรณีประตูที่ถือเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับการตกแต่งบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ต้องนั่งรถเข็น ถ้าหากมีธรณีประตูก็อาจเกิดความยากลำบากในการผ่านเข้าออก และอาจทำให้เกิดการสะดุดล้มได้ง่าย

ทางที่ดีควรสร้างทางเดินให้เชื่อมกับทางลาดก็จะทำ ให้การเดินผ่านสะดวกสบายยิ่งขึ้น ส่วนหน้าต่างก็ควรเปิดกว้างสักหน่อย สามารถมองวิวข้างนอกได้ชัดเจนและช่วยเสริมทัศนียภาพได้ดี ประตูหน้าต่างก็ต้องเปิด-ปิดง่าย ผู้สูงอายุจะได้ไม่ต้องออกแรงเยอะด้วยค่ะ

ทางเดินกว้างขวาง มีรั้วบ้านระดับสายตา

ทางเข้าบ้านเป็นอีกหนึ่งบริเวณที่ต้องใส่ใจ โดยเฉพาะความกว้างขวางงของทางเดินที่ควรต้องออกแบบให้เดินได้สะดวกสบาย รวมถึงทางเดินรอบบ้านไม่ว่าจะชานบ้าน ระเบียง หรือเฉลียง ที่ต้องอยู่ในระดับเดียวกัน เรียบสม่ำ เสมอส่วนวัสดุตกแต่งนั้นควรจะเป็นวัสดุที่มีความอ่อนนุ่มหรือยืดหยุ่นที่สุดไว้ป้องกันเวลาฉุกเฉินเช่น การหกล้ม และปลอดภัยไว้ก่อนด้วยการติดตั้งราวไว้ทรงตัวตลอดการเดิน

นอกจากนั้นรั้วบ้านควรสูงระดับสายตา ทำให้ปลอดโปร่งมองเห็นจากภายนอกได้ถนัด มีความเป็นส่วนตัวด้วยการเลือกใช้วัสดุกึ่งทึบกึ่งโปร่ง ขยับเข้ามาจากรั้ว คือสวนในบ้านที่ควรจัดให้เป็นระเบียบ ไม่มีสิ่งกีดขวาง ให้ความรู้สึกสดชื่นและสงบ

ออกแบบบันไดให้มีราวจับ และแสงไฟส่องสว่าง

บันไดบ้านคือส่วนเชื่อมต่อทุกชั้นของบ้านเข้าด้วยกัน แม้จะเป็นเพียงพื้นที่เล็กๆ แต่ก็มีรายละเอียดจำเป็นหลายเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ ดังนั้น การออกแบบและสร้างสรรค์ดีเทลของบันไดให้สวยงามไปพร้อมกับฟังก์ชั่นการใช้งานที่เหมาะสมจึงเป็นเรื่องที่ควรโฟกัสเป็นลำดับแรกๆ ของการออกแบบบ้าน

เพื่อความปลอดภัยบริเวณบันไดจึงต้องมีราวจับไว้ ส่วนบริเวณพื้นเลือกใช้ผิวสัมผัสที่ไม่ลื่น มีสีที่โดดเด่นแตกต่างต่างจากบริเวณอื่นเพื่อการมองเห็นได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ควรตกแต่งด้วยโคมไฟที่ให้แสงสว่างที่มากพอทั้งในยามกลางวันด้วย

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<<

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.