เครื่องดื่มประเภทไหน เหมาะกับผู้สูงอายุมากที่สุด

เครื่องดื่มประเภทไหน เหมาะกับผู้สูงอายุมากที่สุด

เครื่องดื่มประเภทไหน เหมาะกับผู้สูงอายุมากที่สุด

การเลือกอาหารมีผลต่อสุขภาพของผู้สูงอายุ เพราะคนในวัยนี้มีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาด้านโภชนาการมากกว่าคนในวัยทำงาน เนื่องจากประสิทธิภาพการทำงานของระบบร่างกายต่างๆ ลดลง ดังนั้นผู้ดูแลผู้สูงอายุต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของสารอาหารและโภชนาการ เพื่อจัดเมนูอาหารที่เหมาะสมกับวัยสูงอายุ

รายงานจากภาควิชาเทคโนโลยีทางอาหาร คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุไว้ว่าผู้สูงอายุแต่ละคนความต้องการสารอาหารและพลังงานจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับอายุ น้ำหนัก ส่วนสูง และการใช้พลังงานในแต่ละวัน การเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสมต่อสุขภาพเป็นเรื่องที่จำเป็น โดยเฉพาะผู้สูงวัยซึ่งเป็นวัยที่ต้องการสารอาหารและพลังงานต่างจากวัยทำงาน หรือผู้ที่มีสุขภาพร่างกายปกติ เนื่องจากประสิทธิภาพการทำงานที่ลดลงของระบบต่างๆ ในร่างกายของผู้สูงวัย

ดังนั้นจึงต้องมีความเข้าใจเรื่องอาหารและโภชนาการเป็นอย่างดี ซึ่งความต้องการสารอาหารและพลังงานในผู้สูงอายุแต่ละรายก็จะแตกต่างกันไป ขึ้นกับอายุ น้ำหนัก ส่วนสูง และการใช้พลังงานในแต่ละวัน

แม้กระทั่งในเรื่องของการดูแล “เครื่องดื่ม” สำหรับผู้สูงอายุนั้นก็มีความจำเป็นไม่น้อยไปกว่าการเลือกอาหารชนิดอื่นๆ ควรต้องคำนึงถึงเรื่องประโยชน์ของเครื่องดื่มนั้นๆ มากกว่าเรื่องรสชาติ หรือความชอบของผู้ดื่ม เพียงอย่างเดียว

หากจำเป็นจะต้องดื่ม แต่รสชาติไม่ดี หรือไม่ถูกใจ ก็ทำได้ด้วยการปรับปรุงรสชาติของเครื่องดื่มนั้นๆ แต่ถ้าเครื่องดื่มที่ผู้สูงอายุชอบ มีปริมาณน้ำตาลสูงเกินไป ก็ไม่แนะนำ

เครื่องดื่มที่บรรจุขวดหรือกระป๋องทั้งหลาย

มักมีดีที่รสชาติอร่อย ถูกปาก แต่มักไม่มีประโยชน์กับผู้ดื่ม เช่น น้ำอัดลม น้ำชาเชียวขวด น้ำหวาน ฯลฯ และร่างกายปกติต้องการน้ำอย่างน้อย 6-8 แก้วต่อวัน ดังนั้น การดื่มน้ำสะอาด ก็เพียงพอแล้วต่อความต้องการของร่างกาย แต่หากมีเครื่องดื่มที่ดื่มได้ระหว่างวัน ก็จะช่วยส่งเสริมความสดชื่น ตื่นตัวของร่างกาย และเครื่องดื่มบางอย่าง ยังช่วยให้ร่างกายทำงานได้เป็นปกติยิ่งขึ้น

เครื่องดื่มที่ผู้สูงอายุสามารถดื่มได้

น้ำผลไม้

ซื้อมาคั้นเองก็จะดีมาก หรือเอาไปปั่นเป็นน้ำผลไม้ปั่น ก็จะได้รสชาติที่ดีไปอีกแบบเช่นกัน น้ำผลไม้ควรคำนึงว่า ผู้สูงอายุสามารถรับประทานผลไม้ชนิดนั้นได้หรือไม่ และอาจมีโรคประจำตัวบางโรค ที่ไม่สามารถรับประทานผลไม้บางอย่างได้ ผลไม้ที่แนะนำ เช่น ส้ม ฝรั่ง แตงโม เป็นต้น

น้ำสมุนไพร

ผู้สูงอายุน่าจะชอบดื่มเครื่องดื่มสมุนไพร เพราะนอกจากจะได้ประโยชน์ ในเรื่องของการบำรุงร่างกายแล้ว เครื่องดื่มสมุนไพร มักมีกลิ่นหอมเป็นที่นิยมของผู้สูงวัยหลายๆ ท่าน เช่น น้ำใบบัวบก น้ำขิง เครื่องดื่มฟ้าทะลายโจร เป็นต้น

น้ำเต้าหู้ น้ำนมถั่วเหลือง

เป็นอีกเครื่องดื่มยอดนิยมสำหรับผู้สูงอายุ ที่หาซื้อได้ง่าย มีหลายประเภท และมีเครื่องเคียงหลายๆ อย่าง ใส่รวมกันมากับน้ำถั่วเหลือง หรือน้ำเต้าหู้ และแนะนำว่า ไม่ควรใส่น้ำตาล เพราะมันหวานด้วยตัวมันเองอยู่แล้ว และหากกินร้อนๆจ ะได้รสชาติที่ดี และเอร็ดอร่อย

หากต้องการปรุง หรือชงเครื่องดื่มเองก็ควรคำนึงถึงเรื่องสุขอนามัยของภาชนะ และความสะอาดของวัตถุดิบ ที่จะนำมาทำเครื่องดื่มนั้นด้วยนะคะ จะได้ไม่เกิดอาการท้องเสีย อันเนื่องมาจากเครื่องดื่มไม่สะอาด

เครื่องดื่มที่ควรงดเว้น คือเครื่องดื่มจำพวก น้ำชา กาแฟ และเครื่องดื่มชูกำลัง ทั้งหลาย เพราะในเครื่องดื่มเหล่านี้ มักจะมีส่วนผสมของสาร ที่ออกฤทธิ์กระตุ้นประสาท ซึ่งอาจจะทำให้กระสับกระส่าย ใจสั่น และนอนไม่หลับ หรือมีอาการวิงเวียนศีรษะ และความดันโลหิตต่ำ ถ้าเป็นไปได้ก็ควรงดดื่มจะดีมาก

ปัจจุบันมีการผลิตอาหารเครืองดื่มผู้ป่วยและผู้สูงอายุซึ่งหาซื้อได้สะดวกมากขึ้น บางประเภทก็มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ราคาไม่แพง ถือเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ผู้สูงอายุได้ จึงถือได้ว่าเรื่องของ “เครื่องดื่ม” เป็นองค์ประกอบสำคัญที่มีผลต่อสุขภาพที่ดี และอายุที่ยืนยาวของผู้สูงวัยอีกสิ่งหนึ่งนั่นเองค่ะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

STOP SWEET หยุดเซลล์สมองพัง อัลไซเมอร์ถามหา

เลือกอาหารแบบไหนถึงดีต่อสุขภาพ และระบบทางเดินอาหารของสว.

ตาจ๋า ยายจ๋า กินอะไรผู้ดูแลต้องใส่ใจเพื่อไม่ให้ขาดสารอาหาร

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.